Intel nghĩ gì khi AMD Ryzen 3000 "hot" đến mức mọi người phải xếp hàng để mua như thế này?

Bởi vì nếu họ không nhanh chân xếp hàng để mua được AMD Ryzen 3000, họ sẽ phải chờ đến đợt mở bán sau để được sở hữu CPU 7nm này.

Dòng người xếp hàng dài bạn thấy trong hình ảnh bên dưới không phải đang chờ mua vé xem phim Avengers hay chờ mua chiếc iPhone phiên bản mới. Trên thực tế, đó là các tín đồ PC đang xếp hàng ở một cửa hàng máy tính tại Mỹ để chờ mua các CPU mới của AMD, Ryzen 3000 – vâng, họ xếp hàng để mua một CPU desktop.

Intel nghĩ gì khi AMD Ryzen 3000 hot đến mức mọi người phải xếp hàng để mua như thế này? - Ảnh 1.

Xếp hàng chờ mua Ryzen 3000 tại Micro Center từ khi trời còn chưa sáng.

Các quan chức của chuỗi cửa hàng máy tính Micro Center đã xác nhận với PCWorld rằng hàng loạt cửa hàng của họ đều có những người đam mê dựng case PC xếp hàng chờ mua CPU mới đình đám của AMD khi chúng bắt đầu được bán ra từ sáng Chủ Nhật vừa qua. Về phần mình, AMD cho biết việc mở bán dòng CPU Ryzen 3000 là một sự kiện "lịch sử" và mô tả nhu cầu cho nó là "rất đáng kể."

Intel nghĩ gì khi AMD Ryzen 3000 hot đến mức mọi người phải xếp hàng để mua như thế này? - Ảnh 2.

Dòng người xếp hàng tại một cửa hàng khác của Micro Center.

Ngay từ 6 giờ sáng, đã có những người đến chờ cửa hàng mở cửa để là người đầu tiên được sở hữu CPU này. Với các bài đánh giá hiệu năng của Ryzen 9 3900X, điều này là hoàn toàn xứng đáng.

Điều thú vị là dòng Ryzen 3000 của AMD là các CPU x86 thương mại đầu tiên được xây dựng trên tiến trình 7nm. Để kỷ niệm việc công ty qua mặt đối thủ Intel về tiến trình chip, AMD quyết định mở bán các CPU 7nm của mình vào ngày 7 tháng Bảy.

Dòng người xếp hàng này không chỉ có ở chuỗi cửa hàng Micro Center. Hàng loạt bức ảnh được đăng tải từ nhiều nơi trên thế giới cũng cho thấy những dòng người đang xếp hàng dài để chờ mua Ryzen 3000, và thậm chí điều này còn diễn ra trong những điều kiện không dễ chịu chút nào. Ví dụ, tại quận Akihabara chuyên bán đồ điện tử của Tokyo, Nhật, người mua đã kiên nhẫn chờ đợi dưới trời mua để chờ mua được Ryzen 3000.

Intel nghĩ gì khi AMD Ryzen 3000 hot đến mức mọi người phải xếp hàng để mua như thế này? - Ảnh 3.

Điều này đã làm chính các nhà phân tích cũng bất ngờ. Theo nhà phân tích Patrick Moorhead của hãng Moor Insights and Strategy, cho biết: "Theo như tôi nhớ, đã nhiều năm nay không còn ai xếp hàng để mua một linh kiện PC. Tôi từng thấy nó xuất hiện khi mở bán các đĩa trò chơi PC hay thậm chí hệ điều hành Windows nhưng không phải dành cho một bộ xử lý hay card đồ họa."

Hiện nay, ngay cả những người chờ mua iPhone mới cũng hiếm khi phải cắm trại hay xếp hàng chờ nữa, họ có thể đặt mua qua điện thoại hoặc online và chờ được nhận hàng.

Nhưng nếu tìm kiếm trên các trang bán hàng trực tuyến như Amazon.com và Newegg.com, bạn có thể thấy CPU Ryzen 3000 đều không còn hàng. Bên cạnh đó, còn có hàng loạt báo cáo cho thấy Ryzen 3000 đều đã hết hàng từ Brazil cho đến Tustin. Lúc này có lẽ cách duy nhất để có trong tay CPU Ryzen 3000 là mua bản mạch chủ có sẵn CPU đó.

Intel nghĩ gì khi AMD Ryzen 3000 hot đến mức mọi người phải xếp hàng để mua như thế này? - Ảnh 4.

Ryzen 9 3900X đã hết hàng trên trang Newegg.com

Hơn nữa, báo cáo kiểm kê ban đầu cho thấy, đến chiều thứ Hai vừa qua, toàn bộ 25 cửa hàng của Micro Center đều đã bán hết CPU Ryzen 3000. Với những người háo hức sở hữu CPU này, họ không còn nhiều lựa chọn khác: Hoặc xếp hàng chờ mua trước cửa hàng còn hàng, hoặc phải chờ đến đợt mở bán lần sau để sở hữu chúng.

Intel nghĩ gì khi AMD Ryzen 3000 hot đến mức mọi người phải xếp hàng để mua như thế này? - Ảnh 5.

Và ngay cả Micro Center cũng không còn Ryzen 9 3900X.

Có được những dòng người xếp hàng dài chờ mua sản phẩm của mình là may mắn với bất kỳ công ty nào, nhưng nó cũng có khả năng chuyển thành vận đen rất nhanh khi nhiều khách hàng phải thất vọng ra về trong tay trắng.

Do vậy, AMD đã nhanh chóng ra tuyên bố cho biết: "Chúng tôi đang cung cấp những lượng hàng đáng kể cho các đối tác bán lẻ và bán lẻ trực tuyến. Chúng tôi rất phấn khích khi thấy phản ứng tích cực ngoài sức tưởng tượng đối với dòng Radeon 5700 và bộ xử lý desktop Ryzen 3000. AMD đang nhanh chóng bổ sung sản phẩm cho các đối tác bán lẻ và bán lẻ trực tuyến trên toàn cầu sau nhu cầu đáng kể trong ngày ra mắt vừa qua."

Tham khảo PCWorld