Intel trình làng CPU Core Ultra, mở ra kỷ nguyên mới của PC AI

Intel cho biết, ba bộ chip này ra mắt đầu năm 2024 và các mẫu Core Ultra sẽ xuất hiện trong hơn 230 PC riêng biệt của hơn 35 nhà sản xuất PC.

Intel đã công bố CPU di động đầu tiên dựa trên nền tảng Meteor Lake mới và hiện đã được lên kệ bắt đầu từ ngày hôm nay. Dòng Core Ultra của Intel là dòng đầu tiên được xây dựng trên công nghệ xử lý Intel 4 của công ty. Theo nhà sản xuất chip, đây là sự thay đổi kiến trúc lớn nhất của họ trong 4 thập kỷ.Intel trình làng CPU Core Ultra, mở ra kỷ nguyên mới của PC AIDòng Core Ultra ban đầu bao gồm bốn phần Core Ultra H và bốn chip dòng Core Ultra U. Dòng Core Ultra H được dẫn đầu bởi Core Ultra 7 165H, chip 16 lõi/22 luồng bao gồm 6 lõi hiệu suất (P), 8 lõi hiệu quả (E) và hai lõi hiệu suất năng lượng thấp (LP E).

Intel trình làng CPU Core Ultra, mở ra kỷ nguyên mới của PC AI 2

Các chip dòng H cũng bao gồm GPU Intel Arc tích hợp có tối đa 8 lõi X tốc độ lên tới 2,3 GHz, hỗ trợ các tính năng hiện đại như dò tia được tăng tốc phần cứng, tạo bóng lưới, mã hóa và giải mã AV1, HDMI 2.1, và DisplayPort 2.1 20G. Theo Chipzilla, GPU mới mang lại hiệu suất đồ họa tăng gấp đôi so với thế hệ trước.

Intel trình làng CPU Core Ultra, mở ra kỷ nguyên mới của PC AI 3

Intel cho biết tất cả các bộ xử lý Core Ultra mới của họ đều được trang bị Intel AI Boost, một bộ xử lý thần kinh được thiết kế đặc biệt cho khối lượng công việc AI. Chúng sẽ giúp mở ra kỷ nguyên của PC AI cùng với sự xuất hiện của Windows 12. Đến năm 2028, 4/5 PC dự kiến sẽ có khả năng AI.

Intel trình làng CPU Core Ultra, mở ra kỷ nguyên mới của PC AI 4

Các chip Core Ultra 7 mới ra mắt được trang bị 24 MB Intel Smart Cache và tất cả các model đều hỗ trợ tối đa 64 GB DDR5-5600 hoặc 96 GB LPDDR5-7467. Nền tảng này còn hỗ trợ Thunderbolt 4 tốc độ lên tới 40 gigabit mỗi giây, Bluetooth 5.4 và mạng Intel Killer.

Chip Intel Core Ultra đang ra mắt trong hơn 230 sản phẩm từ hơn 35 đối tác OEM hàng đầu bao gồm AcerAsusHP, LenovoSamsung.

Intel cũng có ba chip bổ sung (một dòng H và hai dòng U) sắp ra mắt vào Quý 1 năm 2024: Core Ultra 9 185H, Core Ultra 7 164U và Core Ultra 5 134U.