iOS 17 có thêm công cụ tìm kiếm ẩn mới được tiết lộ

Công cụ tìm kiếm trên web của iOS 17 sẽ có thêm các tùy chọn tập trung vào quyền riêng tư.

Theo 9to5Mac, phó chủ tịch cấp cao về chiến lược ML và AI John Giannandrea của Apple, đã đứng ra làm chứng trong vụ kiện chống độc quyền đang diễn ra của Bộ Tư pháp Mỹ chống lại Google. Trong lời khai của ông, Giannandrea đặc biệt chỉ ra một tính năng mới ít được biết đến trong iOS 17 liên quan đến công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone.

Trước đây, Apple đã vướng vào vụ kiện của DOJ, nhắm vào việc liệu Google có lạm dụng vị thế của mình trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm hay không. Mặc dù, Apple không nằm trong danh sách bị đơn của vụ điều tra, nhưng thỏa thuận công cụ tìm kiếm mặc định trị giá hàng tỷ USD giữa hãng và Google là một trong những khía cạnh quan trọng của phiên tòa.

Trước đây, từng có nhiều báo cáo về việc Google đã trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để được duy trì là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac. DOJ tin rằng thỏa thuận là yếu tố quan trọng nhất trong việc lạm dụng quyền lực nói chung của Google trong ngành tìm kiếm.

Theo báo cáo của Bloomberg, trong phiên điều trần, Giannandrea chỉ ra rằng iOS 17 đã thêm một cài đặt mới cho phép người dùng sử dụng hai công cụ tìm kiếm mặc định khác nhau trên thiết bị của họ. Một dành cho duyệt Safari thông thường, trong khi tùy chọn mới còn lại dành riêng cho duyệt web riêng tư (Private Browsing).

Google vẫn là tùy chọn mặc định cho cả hai cài đặt đó. Sự khác biệt là giờ đây người dùng có thêm thiết lập công cụ tìm kiếm mặc định khác cho cả hai chế độ duyệt web trên Safari. Có thể tìm thấy tùy chọn mới bằng cách truy cập ứng dụng Settings, tìm mục Safari, sau đó là tùy chọn “Private Search Engine” mới. Cuối cùng, bạn có thể chọn Google, Yahoo, Bing, DuckDuckGo hoặc Ecosia.

Tính năng này đã được phát hiện trong quá trình thử nghiệm iOS 17 beta vào mùa hè. Lời khai của Giannandrea được cho là có tầm quan trọng đặc biệt đối với vụ án. Trước khi gia nhập Apple vào năm 2018, Giannandrea đã làm việc tại Google trong 8 năm và giữ chức phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật tìm kiếm của công ty.