iPhone 15 có thể mang lại rắc rối cho Apple

Apple sẽ phải miễn cưỡng tuân theo quy định của EU về việc chuyển sang một tiêu chuẩn sạc chung thông qua cổng USB-C trên dòng iPhone 15.

Mọi thứ sẽ không là vấn đề gì đối với Apple nếu như không có thông tin cho biết công ty có khả năng điều chỉnh tốc độ truyền/sạc USB trên các mẫu iPhone giá rẻ (iPhone 15 và 15 Plus) và các phụ kiện không phù hợp với chuẩn MFi (Made For iPhone) của Apple. Mặc dù tuyên bố này chưa bao giờ được Apple xác nhận hoặc phủ nhận, EU dường như ghi nhận điều đó.

Đầu tuần này, thành viên người Malta của Nghị viện châu Âu, Alex Agius Saliba, đã phát biểu tại một cuộc họp do Ủy ban Nghị viện Châu Âu được gọi là IMCO (Thị trường nội bộ và Bảo vệ người tiêu dùng) triệu tập. Tại cuộc họp, ông Saliba xác nhận rằng quốc hội coi động thái được đồn đại này là một nỗ lực nhằm “lách luật về bộ sạc đơn” do EU bắt buộc. Ông cũng khẳng định bất kỳ động thái nào như vậy từ Apple sẽ là bằng chứng cho thấy việc công ty vận động hành lang chống lại quy định về bộ sạc phổ thông đều nhằm mục đích thu lợi nhuận từ tiêu chuẩn sạc độc quyền của họ. Trong một bài phát biểu, Alex đổ lỗi cho Apple đã thực hiện các động thái chống lại người tiêu dùng dưới vỏ bọc của sự đổi mới và mối quan tâm giả tạo về môi trường.

Trong một tweet riêng biệt, Alex cũng đã khiển trách Apple vì đã không tham dự một cuộc họp được triệu tập liên quan đến quy định về bộ sạc duy nhất. Tại cuộc họp, các thành viên của ủy ban đã yêu cầu Apple làm rõ về động thái được đồn đại nhằm hạn chế tốc độ sạc/truyền trên iPhone USB-C của họ.

Do Apple vẫn chưa chính thức xác nhận hoặc phủ nhận khả năng những chiếc iPhone giá rẻ của họ có tốc độ sạc chậm hơn, IMCO đã không thảo luận về khả năng can thiệp theo quy định. Vấn đề mà IMCO quan tâm là khả năng Apple triển khai một tính năng chỉ cho phép các phụ kiện USB-C của hãng có thể làm việc đầy đủ với iPhone USB-C nhằm loại bỏ các sản phẩm cạnh tranh.

iPhone 15 có thể mang lại rắc rối cho Apple - 2

Giới hạn tốc độ USB-C trên các mẫu iPhone 15 và 15 Plus sẽ khiến Apple bị kiện?

Tại thời điểm này, IMCO dường như không biết về chương trình MFi của Apple. Đây là chương trình cho phép các nhà sản xuất phụ kiện bên thứ ba thiết kế và sản xuất các phụ kiện iPhone tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của Apple. Công ty tuyên bố chứng nhận MFi đóng vai trò như một con dấu chất lượng và ngăn người dùng sử dụng các thiết bị kém chất lượng có khả năng làm hỏng sản phẩm của họ. Tuy nhiên, ý định của Apple đằng sau chương trình MFi không hoàn toàn cao cả vì công ty kiếm được một khoản hoa hồng nhỏ từ việc bán mỗi phụ kiện được chứng nhận MFi.

Chính vì vậy, IMCO coi những hạn chế được đồn đại là một động thái chống cạnh tranh và vi phạm hoàn toàn quyền của người tiêu dùng. Vẫn còn phải xem liệu hai bên có thể giải quyết những khác biệt này trước khi dòng iPhone 15 ra mắt vào tháng 9 năm nay hay không.