Không phải Viettel hay FPT, VNPT mới là nhà mạng đầu tiên có modem Wi-Fi 7

Thông qua việc hợp tác với Qualcomnm, nhà mạng VNPT đã chính thức hoàn thiện modem Wi-Fi 7 đầu tiên tại Việt Nam.

Tập đoàn VNPT vừa bất ngờ công bố ra mắt modem thế hệ mới tích hợp công nghệ Wi-Fi 7 (XGS-PON Wi-Fi 7) thông qua việc sử dụng nền tảng kiến trúc Qualcomm 10G Fiber, trở thành nhà mạng đầu tiên ở Việt Nam nói riêng và châu Á - Thái Bình Dương (APAC) nói chung triển khai công nghệ đột phá này.

Modem XGS-PON Wi-Fi 7 được thiết kế và sản xuất bởi VNPT Technology (thành viên của Tập đoàn VNPT) trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp. VNPT Technology cũng là đơn vị phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ "Make in Vietnam" hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Với modem công nghệ mới, VNPT cho biết, họ có khả năng đưa các gói cước tốc độ lên đến 10Gbps đến tận nhà khách hàng, với độ trễ giảm tới 75% so với công nghệ Wi-Fi 6, cho phép đồng thời truy cập và sử dụng đến 1.500 thiết bị. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, VNPT chưa có kế hoạch cụ thể về việc bán hay trang bị modem XGS-PON Wi-Fi 7 cho khách hàng.

Chia sẻ tại lễ ra mắt XGS-PON Wi-Fi 7, ông Nguyễn Nam Long - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, là nhà khai thác băng rộng cố định lớn nhất Việt Nam, VNPT đã và đang cung cấp dịch vụ băng rộng cố định cho gần 1/2 số thuê bao hộ gia đình tại Việt Nam.

“Là đơn vị tiên phong triển khai Internet cáp quang thế hệ mới XGS-PON Wi-Fi 7, công nghệ này không chỉ giúp VNPT có khả năng cung cấp dịch vụ truy cập Internet băng rộng tốc độ cao hơn mà còn giúp  VNPT  tập trung vào chiến lược cốt lõi của mình về công nghệ và chuyển đổi số, đặt nền tảng vững chắc cho thành công trong tương lai”, ông Nguyễn Nam Long - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT nhấn mạnh.

Hiện, ở Việt Nam đang không có nhiều thiết bị mạng hỗ trợ Wi-Fi 7, trong khi các thiết bị đầu cuối (smartphone, laptop,...) được trang bị chip Wi-Fi 7 cũng đang bị tạm khóa chức năng này. Với việc Wi-Fi 7 được VNPT tích hợp vào modem, trong tương lai, người dùng sẽ không phải mua thêm router Wi-Fi 7 để phủ Wi-Fi 7 tại gia như hiện nay.