Kiếm tiền từ ứng dụng, game: Lời khuyên cho nhà phát triển

Người dùng rất thích quảng cáo có tặng thưởng và sẵn sàng xem, tương tác với quảng cáo để nhận những món quà nhỏ.

Tại Việt Nam, gia tăng doanh thu từ ứng dụng là một ngành nhiều tiềm năng, đang phát triển song hành cùng với sự nở rộ của điện thoại thông minh (smartphone) và ứng dụng di động (mobile app). Đây là một trong những nguồn doanh thu chính cho các công ty ứng dụng, đặc biệt là game. Khảo sát mới nhất từ Yandex Ads có tên “Xu hướng và thách thức trong gia tăng doanh thu từ quảng cáo trong ứng dụng ở Việt Nam” vừa chỉ ra một số thách thức cũng như cơ hội mà ngành này đang đối mặt.

Thiếu nguồn nhân lực chất lượng

Số liệu từ khảo sát cho thấy, có tới 46% nhà quản lý cho rằng việc tuyển dụng nhân lực phụ trách gia tăng doanh thu từ quảng cáo là vô cùng thách thức. Các nhà phát hành ứng dụng phải mất ít nhất 4 tháng mới có thể tuyển được một chuyên viên gia tăng doanh thu có trình độ cao. Những con số này cho thấy sự thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực này ở Việt Nam hiện nay.

Sự thiếu hụt về nhân lực đi kèm với sự thiếu hụt về hệ thống đào tạo và phát triển năng lực. Một nửa số chuyên viên gia tăng doanh thu cho biết, họ chủ yếu học hỏi kiến thức và kỹ năng về ngành thông qua các nguồn tài liệu trên Internet, con số này là 60% với các chuyên viên gia tăng doanh thu từ quảng cáo trên các ứng dụng di động. Bên cạnh đó, 44% nhà phát hành ứng dụng thừa nhận rằng, họ không có đủ tài liệu chuyên sâu để nâng cao năng lực và chuyên môn cho nhân sự.

Đây là những con số biết nói, cho thấy một trong những trở ngại lớn nhất của ngành này ở Việt Nam vẫn là việc tìm kiếm và đào tạo nguồn nhân lực cần thiết.

Chiến dịch gia tăng doanh thu chưa rõ ràng

Việc thiếu nhân lực có hiểu biết sâu về gia tăng doanh thu cũng ảnh hưởng đến chiến lược doanh thu của nhà phát hành. Theo nghiên cứu, quảng cáo là nguồn doanh thu chính của các đơn vị phát hành, chiếm 40% tổng doanh thu tạo ra từ ứng dụng. Tuy nhiên, 65% nhà phát hành thừa nhận rằng họ gặp khó khăn trong việc xác định chiến lược gia tăng doanh thu quảng cáo.

Đây là rào cản chính khiến các nhà phát hành không thể phát huy tối đa tiềm năng của nguồn lợi nhuận từ quảng cáo trong ứng dụng. Chỉ 16% nhà phát hành Việt Nam được khảo sát, thừa nhận gia tăng doanh thu thực sự đáng kể từ quảng cáo trong năm qua. Điều này cho thấy tiềm năng của quảng cáo trong ứng dụng chưa được phát huy một cách toàn diện.

Các nhà phát hành nên hợp tác với nhiều mạng quảng cáo để đa dạng hóa nguồn doanh thu. (Ảnh minh họa)

Các nhà phát hành nên hợp tác với nhiều mạng quảng cáo để đa dạng hóa nguồn doanh thu. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, việc tham gia các mạng lưới quảng cáo là điều rất quan trọng để đảm bảo đa dạng nguồn thu từ quảng cáo cho nhà phát hành. Khảo sát cho thấy, các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam cũng thấu hiểu điều này, hầu hết nhà phát hành trong khảo sát đều đã tham gia nhiều hơn một mạng quảng cáo, và có tới 35% trong số đó tham gia từ năm mạng quảng cáo trở lên.

Theo bà Nana Phan - Strategic Partnerships của Yandex Ads Đông Nam Á, các nhà phát hành nên hợp tác với nhiều mạng quảng cáo để đa dạng hóa nguồn doanh thu, tiếp cận nhóm nhà quảng cáo rộng hơn và tăng tỷ lệ lấp đầy, đồng thời đồng bộ hóa với chất lượng quảng cáo để đảm bảo mức độ tương tác của người dùng. Bên cạnh đó, bà cũng nhấn mạnh việc gia tăng doanh thu từ quảng cáo nên là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh các nhà phát hành, vì mục tiêu lợi nhuận lâu dài.

Tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo là thách thức lớn nhất mà nhà phát hành ứng dụng thường gặp phải khi muốn gia tăng doanh thu từ ứng dụng của họ. Khảo sát chỉ ra rằng, 6/10 nhà phát hành game thừa nhận tỉ lệ CPM (Cost per mille) thấp là vấn đề lớn nhất, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu mà nhà phát hành nhận được từ nhà quảng cáo.

Bên cạnh đó, một số nhà phát hành vì lo ngại hiệu suất quảng cáo kém, đã lạm dụng tăng tần suất quảng cáo như một chiến thuật để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo của mình. Tần suất phát quảng cáo quá dày có thể dẫn tới việc không kiểm soát được nội dung quảng cáo phù hợp với ứng dụng, hoặc phát những quảng cáo không liên quan đến thị hiếu của người dùng, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.

Việc lạm dụng quảng cáo có thể làm đẹp số liệu trong thời gian ngắn nhưng sẽ gây ra bất lợi đến hoạt động dài hạn của ứng dụng và tâm lý của người dùng. May mắn thay, đa phần nhà phát hành đều nhận thức được điều này. Khoảng 70% nhà phát hành ứng dụng đồng ý rằng quảng cáo chất lượng thấp và tần suất quảng cáo quá cao có thể khiến người dùng ngưng sử dụng ứng dụng.

Cần giải pháp tăng trưởng doanh thu dài hạn

Bất chấp nhiều thách thức, các doanh nghiệp ứng dụng Việt Nam vẫn có thể áp dụng nhiều giải pháp khả thi để xây dựng chiến lược gia tăng doanh thu từ quảng cáo và đảm bảo thành công về lâu dài. Bước tiên quyết là nhà phát hành nên tập trung vào xây dựng các chương trình đào tạo hoặc xây dựng lộ trình học tập và phát triển năng lực cho nguồn nhân sự trong lĩnh vực này.

“Một hệ thống gia tăng doanh thu từ quảng cáo rất cần nhân sự giỏi, đặc biệt trong bối cảnh thị trường Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có nhiều tiềm năng khai thác. Việc có các chuyên gia lành nghề, hiểu rõ về tiềm năng của việc tạo ra doanh thu từ quảng cáo sẽ giúp các nhà phát hành tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, khai thác đúng nguồn tăng trưởng và giúp họ đạt được sự nhảy vọt về doanh thu”, bà Nana Phan nhận định.

Theo bà, nhà phát hành cũng nên tập trung vào việc cải thiện chất lượng quảng cáo trong ứng dụng. Điều này có thể được cải thiện thông qua làm việc với các mạng quảng cáo uy tín về thiết lập quảng cáo, vị trí, quy định tần suất hiển thị cũng như nội dung quảng cáo phù hợp cho cả người dùng và luật pháp địa phương. Các định dạng quảng cáo cần được xem xét cẩn thận để đảm bảo sự cân bằng giữa trải nghiệm người dùng và hiệu quả quảng cáo.

Khảo sát của Yandex Ads cho thấy, có tới 74% nhà phát hành đồng thuận rằng người dùng Việt Nam rất thích quảng cáo có tặng thưởng và sẵn sàng xem và tương tác với quảng cáo để nhận những món quà nhỏ khi sử dụng ứng dụng hoặc chơi trò chơi. Đây là mô hình đôi bên cùng có lợi, mang lại hiệu quả quảng cáo cao cho nhà phát hành và tạo ra sự hài lòng cho người dùng.