Kính James Webb tiếp tục chụp được siêu phẩm nghệ thuật vũ trụ

Một khung cảnh đẹp mắt về tàn dư của một siêu tân tinh nổi tiếng đã được kính viễn vọng không gian James Webb ghi lại.

Theo Digital Trends, khi nói đến Large Magellanic Cloud, một trong những thiên hà vệ tinh của dải ngân hà Milky Way, có thể coi đây là nơi rất nổi tiếng với việc chứa một siêu tân tinh gần Trái Đất nhất trong lịch sử.

Siêu tân tinh SN 1987A xảy ra khi một ngôi sao khổng lồ kết thúc cuộc đời, nó sẽ hết năng lượng và vỡ vụn, từ đó gây ra một vụ nổ cực lớn tạo ra sóng xung kích mạnh đến mức thay đổi lại toàn bộ hình dáng của bụi và khí ở xung quanh, trong phạm vi hàng triệu dặm và lan truyền theo mọi hướng.

Khi đó, siêu tân tinh sẽ để lại những tàn dư, với một cấu trúc hình chiếc nhẫn được tạo ra khi sóng xung kích truyền ra ngoài theo thời gian. Chiếc nhẫn phát sáng này đã được quan sát thường xuyên kể từ khi siêu tân tinh được nhìn thấy lần đầu tiên vào năm 1987. Giờ đây, kính viễn vọng không gian James Webb đã cung cấp một trong những cái nhìn chi tiết nhất về cấu trúc tuyệt đẹp từng được tạo ra bởi vụ nổ hủy diệt đó.

Hình ảnh này của SN 1987A được chụp bằng thiết bị NIRCam của James Webb và nó cho thấy một cấu trúc hình lỗ khóa ở giữa chứa đầy bụi và khí bị ngôi sao “hấp hối” giải phóng ra khi nó đi đến giai đoạn cuối đời. Mặc dù các thiết bị hồng ngoại của Webb rất mạnh mẽ trong việc nhìn xuyên qua bụi để phát hiện các cấu trúc bên trong, nhưng ở chính giữa tàn dư, lớp bụi của SN 1987A dày đặc đến mức ngay cả ánh sáng hồng ngoại cũng không thể xuyên qua được, do đó hình ảnh sẽ có một vùng tối ở chính giữa.

Các vòng vật chất xung quanh trung tâm cũng được nhìn thấy chi tiết hơn, giống như các chấm sáng, là các điểm nóng được tạo ra bởi sóng xung kích từ siêu tân tinh chạm vào các vòng vật chất đã bị loại bỏ trước đó.

Kính James Webb tiếp tục chụp được siêu phẩm nghệ thuật vũ trụ - 2

Hình ảnh chi tiết về tàn dư tuyệt đẹp của siêu tân tinh SN 1987A do kính James Webb chụp được.

Là một siêu tân tinh nổi tiếng, SN 1987A trước đây đã được quan sát nhiều lần, trong đó có cả sự tham gia của các kính viễn vọng không gian như Hubble và Chandra X-ray Observatory, cũng như các đài thiên văn trên mặt đất như Atacama Large Millimeter/Submillimeter Array.

Hình ảnh được kết hợp từ ba đài quan sát này, hoạt động ở các bước sóng quang học, tia X và vô tuyến tương ứng với từng công cụ, đã cho thấy các cấu trúc tương tự như hình ảnh của Webb chụp được, nhưng có độ chi tiết kém sắc nét hơn.

Kính James Webb tiếp tục chụp được siêu phẩm nghệ thuật vũ trụ - 3

Hình ảnh SN 1987A qua sự kết hợp của kính Hubble, Chandra X-ray và đài thiên văn mặt đất Atacama Large Millimeter/Submillimeter Array.

Có thể thấy, kính James Webb đã tỏ ra hữu ích và mạnh mẽ như thế nào trong việc mang đến những cái nhìn mới mẻ hơn về các vật thể vũ trụ nổi tiếng.