Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ 'như người mẫu'

Nếu như đang kiếm tìm một chiếc laptop gaming đủ mạnh nhưng vẫn có tính di động cao thì Asus ROG Zephyrus M15 là một sự lựa chọn không thể bỏ qua!

Trong thời gian gần đây, những chiếc card đồ họa dòng RTX 30 đang tạo ra một cơn sốt trong giới game thủ bởi hiệu năng mạnh mẽ cùng với những công nghệ mới và giá bán rất hấp dẫn. Nhưng mà khoan đã, nếu như bạn không thể hoặc không có cơ hội sử dụng máy bàn thì sao? Thì dùng laptop mà chiến game chứ sao! Và Asus ROG Zephyrus M15 đang là một trong những sự lựa chọn vô cùng hợp lý với tính di động cao, ngoại hình quyến rũ mà sức mạnh vẫn đảm bảo.

Thiết kế

Asus ROG Zephyrus M15 là một trong những chiếc laptop gaming có ngoại hình đẹp và quyến rũ nhất trên thị trường. Sản phẩm mang phong cách lịch lãm, sang trọng chứ không đi theo kiểu ‘xôi thịt’. 

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 1.

Cụ thể thì chiếc laptop này có độ dày chỉ 18,9mm, nhìn thon gọn xinh xắn như một cô người mẫu sexy. Cân nặng cũng chỉ là 1,9kg mà thôi, bạn có thể mang đi mang lại một cách dễ dàng mà không cần phải tập tạ thường xuyên.

Mặc dù có thiết kế mỏng nhẹ song Asus ROG Zephyrus M15 có lớp vỏ kim loại cứng cáp, chỉ ngoại trừ lớp đáy bằng nhựa mà thôi. 

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 2.
Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 3.

Các cổng kết nối của chiếc laptop này được bố trí ở 2 bên cạnh máy. Chúng ta có thể tìm thấy toàn bộ những ‘lỗ cắm’ cần thiết cho việc chơi game bao gồm 3 cổng USB A, 1 cổng USB C tích hợp Thunderbolt 3, DisplayPort và Power Delivery 3.0, HDMI, LAN, 2 jack audio 3.5. Hơi tiếc một chút nếu bạn là một streamer hay content creator bởi chiếc laptop không có đầu đọc thẻ SD, tuy nhiên khó mà đòi hỏi nhiều thứ như vậy ở một sản phẩm chuyên gaming có thiết kế mỏng nhẹ.

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 4.
Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 5.

Bàn phím và touchpad

Sau khi ngắm nghía bên ngoài, chúng ta sẽ mở Asus ROG Zephyrus M15 ra để nhìn vào bên trong và phần ‘đập vào mắt’ chính là bộ bàn phím cùng touchpad.

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 6.

Bàn phím của Asus ROG Zephyrus M15 nhìn chung là hoàn hảo, kích thước phím fullsize với khoảng cách rộng, hoàn toàn không bị thu hẹp để nhét thêm phần phím số nên thao tác rất thoải mái. Hành trình của phím dài, độ nảy tốt lại không bị ‘lún’ khi ấn mạnh đem tới cảm giác gõ rất thích tay. Tất nhiên không thể bỏ qua đèn LED RGB quá đẹp mắt nữa, hiệu ứng nhiều vô biên và có thể tinh chỉnh thông qua phần mềm Asus Armoury Crate để đồng bộ với các thiết bị khác nữa.

Bề mặt phía bên trong của chiếc laptop này được phủ một lớp nhung chống trượt rất êm ái dễ chịu, đặt tay lên đây gõ thì quá là mượt - một điểm cộng nhỏ cho phần bàn phím!

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 7.

Về touchpad thì như đại đa số các laptop gaming khác, nó xuất hiện để dùng cho ‘thế bí’ mà thôi vì game thủ nào cũng dùng chuột rời cả. Nói như vậy không có nghĩa là touchpad trên Asus ROG Zephyrus M15 không tốt, ngược lại nó rất ngon và chỉ có điểm yếu là hơi bé thôi. Về cơ bản thì di chuột rất mượt mà, cảm ứng đa điểm nhận tốt, dùng để lướt web hay chuyển ứng dụng đa nhiệm cực chuẩn!

Màn hình 

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 8.

Màn hình của Asus ROG Zephyrus M15 có thể nói là tuyệt phẩm với những tính năng sau: 

Sử dụng panel IPS có độ phủ màu 100% không gian sRGB, đem tới màu sắc cực tươi tắn.

Tốc độ cực nhanh với tần số quét 240Hz, tốc độ phản hồi 3ms.

Trải nghiệm thực tế với màn hình 15,6 inch full HD này phải nói là rất thích mắt bởi khả năng hiển thị rõ nét, độ sáng và độ tương phản tốt, màu sắc rực rỡ tươi tắn tạo cảm giác ‘no mắt’. Đi kèm là sự mượt mà trong game mà tốc độ cao mang lại.

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 9.

Tiện đây thì tôi cũng nhắc luôn là chiếc laptop này không trang bị webcam. Màn hình được đẩy lên sát viền trên, trái, phải và để lại khoảng dưới khá rộng nhưng mà vẫn không có webcam thu hình và tất nhiên là chẳng dùng được tính năng mở khóa khuôn mặt, cảm biến vân tay cũng ‘mất tích’ luôn nhé. Những tiện ích bảo mật thường thấy trên những chiếc laptop doanh nhân cao cấp là hơi thừa cho game thủ nên loại bỏ cũng không phiền cho lắm.

Cấu hình và hiệu năng

Chiếc Asus ROG Zephyrus M15 mà tôi trải nghiệm có mã là GU502LU-AZ006T và mang cấu hình khá mạnh với CPU Intel Core i7 10750H, GPU Nvidia Geforce GTX 1660Ti, RAM 16GB, SSD 512GB, Wifi chuẩn AX mới nhất tốc độ cực cao. Sản phẩm còn một số lựa chọn cao cấp hơn nếu như bạn muốn có hiệu năng mạnh hơn nữa (CPU Intel Core i7 - 10875H + GPU NVIDIA RTX 2070 + SSD 1TB).

Với cấu hình này, có thể khẳng định rằng các nhu cầu chơi game cơ bản và hơi hard core một chút đều được đáp ứng tốt. 

Chúng ta sẽ đi vào test hiệu năng thực tế với các bài benchmark cơ bản trước: 

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 10.

Bài test PCMark 10 có điểm số rất cao.

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 11.

Tiếp theo là 3DMark cho thấy hiệu năng đồ họa tốt.

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 12.

Điểm số Cinebench phần nào cho thấy hiệu năng vượt trội của CPU Intel Core i7 10750H với 6 nhân 12 luồng.

Về cơ bản thì Asus ROG Zephyrus M15 GU502LU-AZ006T có khả năng chiến mượt toàn bộ các game eSport phổ biến trên thị trường với tốc độ khung hình rất nhanh ở mức thiết lập đồ họa cao. Cụ thể thì PUBG đạt khoảng 80-90 fps, CS:GO khoảng 100 fps, DOTA 2 là 80 - 90 fps. Chiếc laptop này hoàn toàn có khả năng đem tới trải nghiệm tốt nhất cho game thủ phổ thông, nhất là khi kết hợp với màn hình 240Hz siêu nhanh siêu đẹp được trang bị nữa.

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 13.
Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 14.
Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 15.

Với mức nâng cao hơn, hard core hơn là các game offline cấu hình nặng thì Asus ROG Zephyrus M15 GU502LU-AZ006T vẫn có thể ‘với’ được nếu thiết lập ở mức trung bình. Các tựa game như Monster Hunter: World, Shadow of the Tomb Raider… đều có mức fps ổn áp khoảng 60, chơi mượt mà ngon lành.

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 16.

Nhiệt độ và độ ồn

Nhìn chung nhiệt độ của Asus ROG Zephyrus M15 được khống chế rất tốt, CPU và GPU đều ở mức nhiệt lý tưởng, phần lớn là dưới 90 độ C trong môi trường khoảng 30 độ C. Tất nhiên bạn không thể đòi hỏi một chiếc laptop gaming mỏng nhẹ đạt mức ‘mát mẻ’ dưới 80 độ C được, điều đó là… không thực tế!

Tuy vậy, nhiệt độ bề mặt máy thực tế là hơi nóng, đặc biệt phần trên bàn phím. Phía dưới cạnh touchpad thì chỉ ấm lên đôi chút, không gây nhiều khó chịu song chơi game khoảng 1 tiếng liền thì tay vẫn ra mồ hôi.

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 17.

Về mặt độ ồn, khi bật chế độ ‘Turbo’ thì quạt sẽ quay hết công suất và có tiếng ồn lớn, tuy nhiên nếu giảm xuống thì quạt quay cực hiền hòa, chẳng hề gây khó chịu gì tới việc sử dụng bình thường cả.

Thời lượng pin

Phải nói là thời lượng pin của Asus ROG Zephyrus M15 vô cùng ấn tượng đối với một chiếc laptop gaming khi đạt tới hơn 7 tiếng gần 8 tiếng sử dụng liên tục. Tất nhiên là không chơi game liền tù tí được lâu như vậy mà chỉ là lướt web nghe nhạc và chạy một số ứng dụng đơn giản thôi. 

Bạn hoàn toàn có thể mang Asus ROG Zephyrus M15 đi học, đi làm mà không sợ hết pin trong một buổi sử dụng. Không những vậy thì NSX còn trang bị tới 2 loại sạc cho chiếc laptop. 1 chiếc 230W to đùng dùng để chơi game với hiệu năng cao ở nhà, 1 chiếc 65W cắm cổng type C nhỏ gọn hết sức tiện lợi đề mang đi, quá là tiện lợi!

Laptop Asus ROG Zephyrus M15 - Laptop gaming mạnh mẽ nhưng vẫn mỏng nhẹ như người mẫu - Ảnh 18.

Tổng kết

Asus ROG Zephyrus M15 phải nói là quá hoàn hảo cho một chiếc laptop đa dụng. Bạn không những có thể dùng để chơi game mà còn có thể mang đi học, đi làm, nó đáp ứng tốt cả về thời lượng pin lẫn sức mạnh bên trong, màn hình thì quá chuẩn để làm đồ họa, chỉnh sửa ảnh hay dựng video...