Lời khuyên dành cho các tân cử nhân ngành CNTT

Công việc đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự phát triển của một cử nhân ngành CNTT, do đó họ cần phải có sự lựa chọn sáng suốt.

Đại dịch COVID-19 đã “càn quét” nhiều doanh nghiệp ở các quốc gia trên thế giới, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng và cũng kéo theo những biến động về nhân sự. Sau gần 4 năm xảy ra đại dịch, tình hình đã dần ổn định trở lại. Riêng trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), cơ hội hiện đang khá ra rất rộng mở dành cho các tân cử nhân.

Để có thêm một góc nhìn thực tế liên quan thị trường lao động ngành CNTT, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn hai đại diện đến từ KBTG Việt Nam, đó là ông Sanit Vittayasuporn - Senior Software Engineer và Pakawat Maneechaemsai - Head of IT Strategy & Operations.

 Với một tân cử nhân ngành CNTT, những yếu tố nào cần được xem xét khi tìm kiếm một môi trường làm việc hướng tới cơ hội tiếp tục học tập và phát triển, thưa ông?

Sanit Vittayasuporn: Công việc đầu tiên đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình sự phát triển của chúng ta.

Theo tôi, các bạn trẻ mới tốt nghiệp nên xem xét, cân nhắc những công ty đề cao sự phát triển của mỗi cá nhân, tạo cơ hội cho nhân viên tham gia vào các dự án tạo ảnh hưởng cho xã hội, ví dụ như phát triển các công nghệ hoặc sản phẩm đổi mới tại cấp địa phương cũng như trong khu vực.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng người sếp đầu tiên dẫn dắt bạn là người cho phép bạn tự do thể hiện bản thân, luôn hỗ trợ và hướng dẫn bạn trở thành một chuyên gia trong ngành.

 Ông có lời khuyên nào dành cho các sinh viên CNTT sắp ra trường, nhưng lại đang không chắc chắn về lĩnh vực cụ thể mà họ muốn theo đuổi?

Sanit Vittayasuporn: Khi công nghệ luôn phát triển không ngừng, tư duy logic, tinh thần sẵn sàng học hỏi, tư duy cầu tiến là những kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết.

Các sinh viên ngành CNTT có thể tìm kiếm môi trường làm việc với những cố vấn giàu kinh nghiệm, giúp các bạn định hướng đúng đắn để phát triển sự nghiệp.

Như tại KBTG, chúng tôi phát triển nguyên tắc “Kiến tạo sự nghiệp của bạn” (Design Your Own Career), nơi mọi nhân viên có thể đưa ra những quyết định dựa trên sự tư vấn và hướng dẫn từ người cố vấn của họ. Mỗi nhân viên đều có thể lựa chọn lộ trình phát triển sự nghiệp cá nhân bất kể là về kỹ năng quản lý hay chuyên môn kỹ thuật. 

Ở cương vị kỹ sư phần mềm cấp cao, tôi được trao nhiều cơ hội để có thể tìm hiểu sâu về chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là mảng thiết kế và tư vấn kỹ thuật. Nhờ vậy, không chỉ được làm việc đúng với niềm đam mê kỹ thuật của mình, tôi còn có cơ hội thăng tiến lên vị trí quản lý.

Với kinh nghiệm trong 4 năm tại KBTG, tôi đã hướng dẫn và đưa những lời khuyên về định hướng phát triển sự nghiệp phù hợp nhất đối với từng lập trình viên mới ra trường. Nếu như các bạn thích việc quản lý vận hành những dự án lớn và được tương tác với nhiều bên liên quan, tôi sẽ định hướng các bạn ấy trở thành Delivery Manager. Còn nếu các bạn yêu thích kỹ thuật hay phát triển các kỹ năng chuyên sâu thì có thể phát triển thành Principal Engineer ở cấp chuyên viên quản lý.

Lời khuyên dành cho các tân cử nhân ngành CNTT - 2

Để nhân viên có thể phát triển đúng đường, không thể thiếu sự định hướng của những người lãnh đạo và cố vấn.

Liệu trong suốt thời gian qua, ông có từng phạm phải sai lầm nào trong việc viết các mã code mà nó khiến ông phải nhớ mãi? Nếu có, qua đó ông đã học hỏi được điều gì, và ông muốn nhắn gửi gì tới các tân cử nhân ngành CNTT?

Sanit Vittayasuporn: Trong một lần thiết kế và phát triển một hệ thống, vì thời gian khá gấp gáp, tôi đã phát triển một giải pháp cho hệ thống mà bỏ qua mất vấn đề về kỹ thuật. May mắn là hệ thống đã vận hành suôn sẻ mà không xảy ra bất trắc nào. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, hệ thống đã gặp trục trặc rất nhiều lần.

Có thể thấy, việc viết một mã code chất lượng là trách nhiệm tối thiểu phải có ở một kỹ sư phần mềm. Tại KBTG, chúng tôi đã trang bị cho đội ngũ kỹ sư các phương pháp, công cụ và kiến thức để cập nhật theo xu hướng toàn cầu, tạo ra phần mềm uy tín với tốc độ và độ linh hoạt cao.

Trong một lĩnh vực năng động như CNTT, thách thức là vô vàn. Ông đã làm thế nào để dẫn dắt nhóm của mình vượt qua mọi thứ, thúc đẩy văn hóa phát triển và cải tiến liên tục?

Pakawat Maneechaemsai: Tôi luôn dẫn dắt và hướng dẫn nhóm của mình, cũng như khuyến khích họ phát triển tư duy cầu tiến. Điển hình là khi KBTG mở văn phòng tại Việt Nam, hằng ngày, chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều công việc cũng như khó khăn trong việc vận hành nội và ngoại bộ. Nguồn lực của chúng tôi rất hạn chế - mọi người trong nhóm cần cùng nhau “thoát khỏi vùng an toàn” của bản thân để hướng mục tiêu chung của công ty khi mới thành lập, trở thành một trong những trung tâm công nghệ tốt nhất tại Việt Nam.

Những quyết định, thử thách, hay thậm chí sai lầm mà chúng ta gặp phải hằng ngày, mà đôi khi chúng ta không nhận ra, sẽ là cơ hội để tiếp thu nhiều điều mới, từ đó nâng cao trình độ cũng như sự kiên cường và chuyên nghiệp hơn. Do vậy, chúng ta cần cố gắng học hỏi mỗi ngày, từ những việc nhỏ đến những việc lớn hơn, từ đó chúng ta sẽ trưởng thành hơn và phát triển chuyên môn sâu hơn về lâu dài.

Lời khuyên dành cho các tân cử nhân ngành CNTT - 3

Ông Pakawat Maneechaemsai - Head of IT Strategy & Operations tại KBTG Việt Nam

Vậy tại doanh nghiệp của mình, sau một thời gian làm việc, nhân viên cần đáp ứng được những yếu tố gì để được công nhận năng lực, được tăng lương và thăng chức, thưa ông?

Pakawat Maneechaemsai: Ở cương vị một nhà tuyển dụng, tôi thường bị thu hút bởi những nhân viên mang tinh thần "can-do”, người luôn sẵn sàng chấp nhận những thách thức mới, cố gắng học hỏi và tự giải quyết những thách thức đó. Điều này có nghĩa là nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn hoặc vấn đề nào trong lĩnh vực công việc của mình, bạn cần chủ động khắc phục các vấn đề.

Với tinh thần “can-do”, mỗi nhân viên sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, gầy dựng sự tín nhiệm và khả năng xử lý các công việc mới khó nhằn hơn. Đây cũng là tinh thần chung của nhiều nhân viên tại KBTG Việt Nam, luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách mới. 

Tại KBTG, chúng tôi luôn ghi nhận sự đóng góp của nhân viên thông qua các chương trình khen thưởng, đánh giá năng lực và xây dựng lộ trình thăng tiến 2 lần/năm, cũng như KBTG Star Awards  - giải thưởng danh giá nhất của chúng tôi để vinh danh những nhân viên xuất sắc. 

Với sự cống hiến cho công việc của mỗi cá nhân, cùng sự công nhận từ phía công ty, các nhân viên tài năng luôn có nhiều cơ hội để phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

Xin cảm ơn hai ông!