Mỹ "nóng mặt" khi thấy pin Trung Quốc "làm mưa làm gió"

Mỹ lo ngại sự phụ thuộc vào pin lithium Trung Quốc, với 90% thị phần trong lưu trữ năng lượng cố định.

Nỗ lực bảo vệ các nhà sản xuất ô tô nội địa ở Mỹ đã dẫn đến việc áp dụng thuế bảo hộ đối với việc nhập khẩu xe điện và pin kéo của Trung Quốc vào nước này, nhưng một vấn đề khác đang khiến các quan chức địa phương phải bận tâm. Theo họ, sự phụ thuộc của ngành năng lượng Mỹ vào nguồn cung cấp pin lithium từ Trung Quốc gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Theo đại diện của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, việc các nhà sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng cố định tập trung vào việc sử dụng pin Trung Quốc sẽ gây nguy hiểm cho nỗ lực tạo ra chuỗi cung ứng ổn định trong nước. Theo các quan chức Mỹ, các công ty Trung Quốc đang sử dụng trợ cấp của chính phủ Trung Quốc để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Mỹ về hệ thống lưu trữ năng lượng cố định và tạo ra sự phụ thuộc của toàn bộ ngành công nghiệp vào Trung Quốc.

Các đối tượng cụ thể của các hoạt động như vậy cũng được chỉ định, gồm hai nhà cung cấp pin lithium CATL và BYD lớn nhất, cũng như công ty Ruipu Energy. Theo SNE Research, hai công ty đầu tiên chiếm thị phần lần lượt là 40% và 12% trên thị trường pin toàn cầu. Nhìn chung, 8 nhà sản xuất pin lithium lớn nhất thế giới đều có trụ sở tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa, nếu Mỹ bỏ qua các nhà cung cấp Trung Quốc sẽ gặp khó khăn cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho hệ thống lưu trữ điện cố định.

Các hệ thống lưu trữ năng lượng cố định tại Mỹ phần lớn sử dụng pin từ Trung Quốc.

Các hệ thống lưu trữ năng lượng cố định tại Mỹ phần lớn sử dụng pin từ Trung Quốc.

Một số dự án năng lượng lớn đang được triển khai tại Mỹ có sự tham gia của CATL. Để đạt được thành công như hiện tại, CATL nhấn mạnh những gì mà họ đã đạt được trên thị trường thông qua sự đổi mới liên tục, kế hoạch dài hạn khôn ngoan và cam kết nguyên tắc sản xuất sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.

Các nhà phân tích của Wood Mackenzie cho biết các nhà cung cấp pin Trung Quốc có thị phần lớn hơn trên thị trường lưu trữ năng lượng cố định là 90%, trong khi thị trường xe điện là 80%. Nhu cầu về xe điện giảm đã dẫn đến tình trạng dư thừa pin tràn vào thị trường lưu trữ năng lượng cố định và khiến giá thành giảm.

CALT là một trong những nhà cung cấp pin Trung Quốc hàng đầu thế giới.

CALT là một trong những nhà cung cấp pin Trung Quốc hàng đầu thế giới.

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ ngừng mua pin của 6 công ty Trung Quốc kể từ năm 2027, nhưng một số nhà lập pháp đang kêu gọi lệnh cấm mua pin CATL diễn ra sớm hơn nhiều. Theo các chuyên gia, các khoản trợ cấp của chính phủ để phát triển sản xuất pin ở Mỹ sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết ở nước này, tuy nhiên cái khó nhất ở các sản phẩm này là giá bán sẽ không giảm xuống mức mà các sản phẩm Trung Quốc làm được.