Mạng 5G tại Việt Nam "trồi sụt": Viettel chỉ rõ nguyên nhân

Khoảng cách với trạm thu - phát sóng, số lượng thiết bị kết nối đồng thời,... sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm mạng di động 5G.

Sau 10 ngày công bố chính thức thương mại hóa mạng 5G tại Việt Nam, nhà mạng Viettel Telecom vừa có buổi gặp gỡ các phóng viên, biên tập viên công nghệ ở Hà Nội và TP.HCM để trao đổi xoay quanh mạng 5G này.

Theo đó, nhiều phóng viên đã thẳng thắn đặt ra những câu hỏi rất được quan tâm những ngày qua, chẳng hạn như các phản ảnh: Có thời điểm, vị trí mà mạng 5G yếu hơn cả mạng 4G, hay mạng 5G gây hao pin điện thoại,...

Trước các vấn đề được báo chí đặt ra, đại diện Viettel cho biết, họ vẫn đang tiếp tục đầu tư cho mạng 5G trên tinh thần "hạ tầng đi trước". Còn ở thời điểm hiện tại, Viettel mong người tiêu dùng thông cảm nếu có trải nghiệm mạng 5G chưa như kỳ vọng.

Theo đại diện Viettel, người dùng trải nghiệm mạng 5G đang có xu hướng sử dụng các công cụ đo tốc độ Speedtest.net (của Ookala) hoặc Speedtest.vn (của Bộ Thông tin và Truyền thông) để kiểm tra. Khi người dùng sử dụng các công cụ này, trạm thu - phát sóng 5G sẽ dồn băng thông cho thiết bị đó, hoặc khi có nhiều người truy cập mạng 5G ở cùng một trạm thu - phát thì có thể ảnh hưởng tới trải nghiệm chung.

"Dù vậy, việc xem video hay livestream Full HD chỉ cần tốc độ khoảng 5 - 7Mbps nên trải nghiệm sẽ không bị ảnh hưởng, so với đo bằng Speedtest", đại diện Viettel nhấn mạnh.

Ngoài ra, khoảng cách của thiết bị với trạm thu - phát sóng 5G cũng ảnh hưởng tới tốc độ đo kiểm mạng 5G. Hiện, Viettel đang mở rộng vùng phủ sóng cho mạng 5G, chẳng hạn là kế hoạch phủ 5G ở thành phố Thủ Đức, TP.HCM vào năm 2026.

"Chi phí đầu tư mạng 5G lớn, gấp 4 - 5 lần so với 4G và cần nhiều thời gian để triển khai. 5G sử dụng nhiều công nghệ hiện đại, cấu hình nhiều ăng-ten thu phát nên đơn giá cao hơn 4G. Kích thước, khối lượng thiết bị cũng gấp 1,5 - 2 lần so với 4G", đại diện Viettel chia sẻ một số khó khăn, thách thức khi triển khai mạng 5G.

Bên cạnh đó, theo Viettel, điện năng tiêu thụ/trạm 5G gấp khoảng 3 lần so với 4G. Do đó, nhà mạng này đề xuất cần phải cải tạo cột, cải tạo điện từ 1 pha lên 3 pha.

Cũng theo nhà mạng thương mại hóa mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, các thiết bị đầu cuối hỗ trợ 5G tại Việt Nam còn hạn chế. Hiện có khoảng 15% thiết bị đầu cuối hỗ trợ 5G, chủ yếu ở khu vực thành thị (chiếm 85 - 90%). Với tình hình trước mắt, việc triển khai phủ sóng 5G diện rộng, đặc biệt ở khu vực nông thôn sẽ không hiệu quả.

Về vấn đề mạng 5G gây hao pin hơn so với mạng 4G, đại diện Viettel xác nhận điều này. Theo Viettel, mạng 4G từng gây hao pin hơn mạng 3G, giờ đây mạng 5G hao pin hơn mạng 4G cũng là điều dễ hiểu. Lý do là các kỹ thuật, công nghệ của mạng 5G đòi hỏi hiệu suất cao hơn trên thiết bị, dẫn tới hao pin. Hiện, Viettel đang làm việc với các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối để tối ưu vấn đề này.

Trong 10 ngày qua, lưu lượng trên mạng 5G của Viettel đã tăng rất nhanh. Tính trên toàn quốc, lưu lượng 5G bằng 5% so với 4G. Nhưng nếu chỉ tính riêng khu vực thành thị (nơi triển khai 5G) thì lưu lượng 5G chiếm gần 15% so với 4G.