Mạng 6G đang phát triển, bao giờ sẽ được phát hành?

Giờ đây, chip bán dẫn dựa trên ánh sáng đã được chế tạo để hỗ trợ kết nối mạng 6G và 7G tương lai.

Theo Nature Communications (thông qua LiveScience) vào tháng trước, các nhà khoa học đã phát triển một chip bán dẫn quang tử dựa trên ánh sáng mới, có thể kết nối với băng thông tần số vô tuyến cao. Điều này sẽ cho phép các chip được sử dụng không chỉ cho kết nối mạng 6G mà cả mạng 7G.

Một nguyên mẫu hoạt động của con chip đã được tạo ra có kích thước 0,2 x 0,2 inch (5 mm x 5 mm) bằng cách gắn các chiplet điện tử và quang tử cần thiết vào khuôn. Bằng cách sử dụng các thành phần quang tử trên bảng mạch truyền thống, băng thông RF cũng như độ chính xác của tín hiệu ở tần số cao đã được tăng lên.

Các chip thông thường chặn các tín hiệu ở tần số sai bằng cách sử dụng các bộ lọc vi sóng. Trên chip mới, việc thêm bộ lọc quang tử vi sóng có thể giúp tinh chỉnh thành phần, cho phép chip có thể kết nối với các tín hiệu ở tần số cụ thể, cho phép thành phần đó nắm bắt thông tin chính xác hơn.

Ben Eggleton, phó hiệu trưởng (nghiên cứu) tại Đại học Sydney (Úc), cho biết:

"Bộ lọc quang tử vi sóng đóng một vai trò quan trọng trong các ứng dụng radar và truyền thông hiện đại, mang lại sự linh hoạt để lọc chính xác các tần số khác nhau, giảm nhiễu điện từ và nâng cao chất lượng tín hiệu."

Theo Hiệp hội Hệ thống Truyền thông Di động Toàn cầu (GSMA), mạng 6G nên chạy trên tần số cao hơn, trong khoảng từ 7 - 15GHz. Đây là lúc quang tử phát huy tác dụng, cho phép các thiết bị di động hoạt động với các băng tần mmWave trên 30GHz.

Mạng 6G đang phát triển, bao giờ sẽ được phát hành? - 2

Trạng thái trên X của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump về mạng 5G và mạng 6G.

Vì vậy, các chip nguyên mẫu này sẽ cung cấp băng thông RF cao hơn nhiều và với bộ lọc quang tử vi sóng, chúng sẽ loại bỏ nhiễu ở băng tần cao. Điều này rất quan trọng vì các tần số ở băng tần cao chỉ truyền đi những khoảng cách ngắn nhưng có năng lượng lớn hơn.

Dự kiến, công chúng sẽ phải chờ ít nhất 7 năm nữa mới được chứng kiến màn ra mắt của mạng 6G và những ứng dụng của công nghệ này. Trong đó, chip dựa trên ánh sáng quang tử dành cho thiết bị di động đóng vai trò hết sức quan trọng.