Mẹo hay để dùng iPhone một tay cực mượt mà

Dòng điện thoại Plus và Max của iPhone có thân máy khá to, nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng cầm nắm và sử dụng với vài mẹo đơn giản dưới đây.

Mặc dù có màn hình rất đẹp và rộng rãi, những chiếc iPhone flagship như XS Max, 11 Pro Max hay 12 Pro Max lại có điểm yếu là chúng có kích thước rất lớn so với bàn tay của nhiều người, đặc biệt là phái nữ.

Kích thước lớn khiến chúng không chỉ khó khăn khi cất vào túi, mà còn có thể dễ dàng bị rơi nếu bạn cầm không chắc. Hơn nữa, việc sử dụng bằng 1 tay trở nên khá bất tiện và bạn buộc phải dùng 2 tay hoặc "rướn" quá mức khi muốn chạm vào góc màn hình.

Tuy nhiên, có vài mẹo rất đơn giản được tích hợp trong iOS mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức để khắc phục sự bất tiện này, cùng tham khảo nhé.

Bật trợ năng "Tầm với"

Đây là một tính năng có sẵn trong iOS dùng để thu nhỏ hiển thị của màn hình, giúp bạn dễ với tới các nội dung và lựa chọn ở góc trên của màn hình với 1 tay hơn.

Để kích hoạt, hãy vào Cài đặtTrợ năngCảm ứngTầm với

Kể từ giờ, bạn có thể sử dụng thao tác rất đơn giản để thu gọn màn hình xuống phía dưới. Đối với các dòng iPhone có màn hình tràn viền, bạn chỉ cần kéo nhẹ xuống dưới ở góc dưới màn hình. Với iPhone có nút home vật lý từ iPhone 6 trở đi, hãy chạm (hãy nhớ là chạm chứ không phải nhấn) 2 lần vào nút home là được.

Tuy nhiên, điểm yếu của phương pháp này lại hiện diện với những dòng iPhone cần nó nhất. Cụ thể, việc phải vuốt nhẹ ở phần mép màn hình phía dưới là một thao tác đòi hỏi khá nhiều sự khéo léo vì tầm kéo chỉ khoảng 1cm, chưa kể bạn rất dễ chạm vào những lựa chọn ở khu vực này. Hơn nữa, khi màn hình ở trạng thái thu gọn, những lựa chọn ở bên dưới màn hình ở các app cũng biến mất luôn.

Mẹo hay để dùng iPhone một tay cực mượt mà - Ảnh 2.

Thanh công cụ của Facebook sẽ biến mất nếu kích hoạt Tầm với

Sử dụng bàn phím 1 tay

Đây cũng là một tính năng sẵn có trên iOS. Tính năng này đặc biệt hữu ích nếu bạn phải nhắn tin hoặc gõ bàn phím nhiều.

Để kích hoạt, chỉ cần chạm giữ vào biểu tượng hình quả cầu hoặc emoji mặt cười trên bàn phím. Một cửa sổ tùy chọn sẽ hiện lên. Tại đây, hãy chú ý ở bên dưới thanh menu đó có biểu tượng 3 chiếc bàn phím. 2 chiếc bàn phím ở 2 bên có tác dụng thu gọn bàn phím vào bên tương ứng, tùy thuộc vào bạn thuận tay nào.

Nếu muốn đưa bàn phím về trạng thái bình thường, bạn chỉ cần chọn chiếc bàn phím ở giữa hoặc nút mũi tên ở sườn bàn phím được thu gọn.

Đặt những app dùng nhiều nhất ở vị trí dễ với

Mẹo này liên quan khá nhiều đến cá nhân hóa nên bạn sẽ phải tự tùy chỉnh theo thói quen. Đơn giản là hãy dịch chuyển icon của những app mình hay sử dụng nhất vào dock hoặc vị trí rìa/ bên dưới màn hình để dễ với hơn.

Ví dụ, mình dùng Facebook, Twitter, Grab và Reddit khá nhiều nên đã để chúng ở vị trí dễ với hơn bên tay phải màn hình.

Mẹo hay để dùng iPhone một tay cực mượt mà - Ảnh 4.

Đặt các tùy chọn hay dùng ở vị trí thuận tiện

Tương tự với icon các app, bạn cũng nên đặt các tùy chọn và công cụ hay sử dụng ở vị trí dễ với tới trên thanh điều khiển. Hãy truy cập Cài đặt  Trung tâm điều khiển và thêm các tính năng hay dùng bằng nút công tắc màu xanh.

Ngoài ra, vì Trung tâm điều khiển của iPhone trên các dòng có màn hình tràn viền được truy cập bằng cách kéo xuống ở góc trên bên phải (khá xa với tầm tay), bạn có thể mở nó dễ hơn bằng tính năng AssistiveTouch trong Cài đặt Trợ năng . Hãy gán các tác vụ như Trung tâm điều khiển hay Trung tâm thông báo vào mục Tác vụ tùy chỉnh với từng thao tác.

Mẹo hay để dùng iPhone một tay cực mượt mà - Ảnh 6.

Màn hình thiết lập AssistiveTouch

Hãy nhớ là ngoài AssistiveTouch, bạn cũng có thể "gán" tác vụ vào nút nguồn hoặc Back Tap (Chạm vào mặt sau).

Dùng PopSocket

So với tất cả các lựa chọn trên, PopSocket là lựa chọn duy nhất mà bạn cần tốn tiền, nhưng nó lại cung cấp rất nhiều lợi ích thiết thực như khả năng cầm nắm chắc chắn hơn, làm giá đỡ điện thoại, hoặc trở thành một chiếc móc tiện dụng. Thậm chí, nó có thể khiến cho điện thoại của bạn trông đáng yêu hơn nữa chứ!

Mẹo hay để dùng iPhone một tay cực mượt mà - Ảnh 7.

Các PopSocket trên thị trường giờ có rất nhiều lựa chọn với mức giá chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, vì thế nếu bạn có bàn tay nhỏ, đây chắc chắn là một khoản đầu tư hợp lý.

Ảnh: Internet

Mẹo hay để dùng iPhone một tay cực mượt mà - Ảnh 8.