Microsoft Bắt Đầu Chuyển Đơn Vị Tốc Độ RAM Từ MHz sang MT/s

Microsoft đang dần triển khai thay đổi này cho người dùng beta, bắt đầu từ bản dựng 22635.3570.

Microsoft đang tiến hành một thay đổi trong cách Trình quản lý tác vụ báo cáo tốc độ RAM, chuyển từ đơn vị MHz sang MT/s (megatransfer mỗi giây). Động thái này phản ánh sự chuyển dịch trong ngành công nghiệp, từ bỏ việc sử dụng MHz để mô tả tốc độ của RAM DDR, bởi tần số xung nhịp thực tế thường thấp hơn nhiều so với tốc độ hiệu dụng.

Microsoft Bắt Đầu Chuyển Đơn Vị Tốc Độ RAM Từ MHz sang MT/s

Theo blog Windows Insider, Microsoft đang dần triển khai thay đổi này cho người dùng beta trong bản dựng 22635.3570. Những người dùng muốn trải nghiệm sớm có thể chọn "Nhận các bản cập nhật mới nhất khi có" trong mục Cài đặt

Sự thay đổi từ MHz sang MT/s phản ánh một bước tiến trong ngành từ những năm 2000, khi RAM DDR (Tốc độ dữ liệu kép) được giới thiệu. Với DDR, mỗi chu kỳ bộ nhớ có thể thực hiện hai lần truyền dữ liệu, vì thế tốc độ xung nhịp 100 MHz thực tế sẽ tương ứng với hiệu suất 200 MT/s. Những con số lớn hơn này thường được sử dụng bởi các nhà sản xuất để quảng bá sản phẩm của mình mà không làm thay đổi đơn vị MHz để tránh nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Microsoft Bắt Đầu Chuyển Đơn Vị Tốc Độ RAM Từ MHz sang MT/s

Hiện nay, các nhà sản xuất RAM thường quảng cáo sản phẩm của mình với nhãn như DDR5-6000, thể hiện tốc độ là 6000 MT/s mà không cần gắn thêm đơn vị MHz. Điều này cho thấy sự chuyển mình ngày càng rõ nét của ngành công nghệ trong việc mô tả chính xác hơn tốc độ và hiệu suất của RAM. Microsoft, với việc cập nhật Trình quản lý tác vụ, đang đi đầu trong việc thích ứng với sự thay đổi này.

Để xem danh sách đầy đủ các cập nhật cho Trình quản lý tác vụ, bạn có thể tham khảo nhật ký thay đổi từ Windows Insider. Trong khi đó, người dùng Windows có vẻ như đang dần chuyển trở lại sử dụng Windows 10, có thể là do sự phản ứng trước các quảng cáo trên Windows 11, nhưng may mắn thay, những quảng cáo này có thể được loại bỏ một cách dễ dàng.