Microsoft dường như là gã khổng lồ mới nhất tham gia vào cuộc đua về các giải pháp nâng cấp đồ họa, với công nghệ Siêu phân giải sắp được ra mắt. Mặc dù hiện tại đang có nhiều công nghệ khác nhau trong ngành, một số trò chơi chọn cái này thay vì cái kia, khiến nó chỉ khả dụng cho một nhóm nhỏ người dùng. Microsoft đang trên đường cung cấp một giải pháp tiêu chuẩn hóa và thống nhất hơn.
Trong quá khứ, NVIDIA là công ty đầu tiên khởi động giải pháp nâng cấp đồ họa, với việc phát hành Deep-Learning Super Sampling (DLSS) từ năm 2018. Mặc dù ban đầu nó chỉ có sẵn cho một vài trò chơi tuy nhiên công nghệ đã đi một chặng đường dài kể từ đó. Về cơ bản, công nghệ này nhằm mục đích tối đa hóa hiệu suất bằng cách hiển thị hình ảnh ở độ phân giải thấp hơn và sau đó nâng cấp đầu ra. Vào năm 2021, AMD đã phát hành phiên bản của riêng mình, Fidelity FX Super Resolution (FSR). Sau nhiều lần nâng cấp, công nghệ này đã tiến khá gần đến việc đạt được chất lượng tương tự DLSS.
Việc NVIDIA và AMD có những công nghệ đồ họa riêng khiến các nhà sản xuất game loay hoay việc chọn "phe xanh hay phe đỏ". Giờ đây, Microsoft đang muốn thay đổi điều này. Họ dự kiến sẽ ra mắt một công nghệ mang tính tiêu chuẩn hóa. Điều này giúp các nhà sản xuất game dễ dàng hơn trong quá trình phát triển.
Theo dự kiến, tại sự kiện GDC 2024 diễn ra vào ngày 21/3, Microsoft sẽ chính thức ra mắt công nghệ siêu phân giải (DirectSR). DirectSR hứa hẹn sẽ tận dụng tối đa phần cứng GPU và nâng cao hiệu suất làm việc của PC. Microsoft khẳng định, các nhà phát triển chỉ cần chuẩn hóa theo DirectSR thì công nghệ này sẽ tự động xử lý để tích hợp với các loại card đồ họa khác nhau (dù là NVIDIA, AMD hay Intel).http://kenhtingame.com/microsoft-tiet-lo-cong-nghe-sieu-phan-giai-lich-su-card-do-hoa-sap-sang-trang-178240227123902325.chn