Mira Murati: Nữ CEO tạm quyền của OpenAI - công ty phát triển ChatGPT

Mira Murati đã được thăng chức từ Giám đốc công nghệ (CTO) của OpenAI lên làm lãnh đạo tạm thời sau khi CEO Sam Altman bị sa thải.

Ngoài việc lãnh đạo các nhóm phát triển các công cụ như ChatGPT và Dall-E, công việc của cô là đảm bảo những sản phẩm đó không gây hiểu lầm cho mọi người, thể hiện sự thiên vị hoặc loại bỏ hoàn toàn tính nhân văn.

Mới đây, trang Wired đã đăng tải bài phỏng vấn Mira Murati để cung cấp một cái nhìn thoáng qua về suy nghĩ của “ông chủ mới” của công ty AI đầy quyền lực.

Trước đây Mira Murati đã từng làm việc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, ô tô (Tesla), VR (Leap Motion) và AR. Cô cho biết nền tảng của mình là kỹ thuật và tin rằng AGI (trí tuệ nhân tạo tổng hợp) sẽ là công nghệ quan trọng nhất. Khi gia nhập OpenAI vào năm 2018, cô bắt đầu nghiên cứu chiến lược siêu máy tính và quản lý một số nhóm nghiên cứu.

Mira Murati cho biết có rất nhiều khoảnh khắc quan trọng và đáng nhớ khi làm việc tại OpenAI, đơn cử như việc GPT-3 có thể dịch ngôn ngữ thuần thục.

Mira Murati: Nữ CEO tạm quyền của OpenAI - công ty phát triển ChatGPT - 1

Khi được hỏi về cảm nhận liên quan đến việc OpenAI đã chuyển từ một tổ chức phi lợi nhuận thuần túy thành một công ty “có lợi nhuận giới hạn” để huy động vốn, nhằm đào tạo các hệ thống AI tiên tiến hơn, Mira Murati cho biết đây là công việc không hề đơn giản.

“Để các mô hình ngôn ngữ lớn được tốt hơn và an toàn hơn, bạn cần triển khai chúng trên quy mô lớn, điều đó tốn rất nhiều tiền. Nó đòi hỏi bạn phải có một kế hoạch kinh doanh, bởi vì các nhà tài trợ phi lợi nhuận sẽ không bỏ ra hàng tỉ USD như các nhà đầu tư”, Mira Murati chia sẻ với trang Wired.

Kể từ khi OpenAI phát hành sản phẩm của mình, đã có nhiều câu hỏi về tác động tức thời của chúng đối với những vấn đề như bản quyền, đạo văn và việc làm.

Mira Murati cho biết điều quan trọng là tìm ra cách để phát hành công cụ theo cách an toàn và có trách nhiệm, đồng thời giúp mọi người tích hợp nó vào quy trình làm việc của họ. Các công cụ AI sẽ thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp, việc chống lại nó là vô ích. “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải nắm lấy nó và tìm hiểu xem nó sẽ diễn ra tốt đẹp như thế nào”, cô chia sẻ.