Một tiểu hành tinh vừa va vào Trái Đất và bốc cháy trên bầu trời Philippines

Tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất, tạo ra quả cầu lửa trong bầu khí quyển phía đông Philippines.

Một tiểu hành tinh đã va chạm với Trái Đất, nhưng không gây ra thiệt hại nào đáng kể. Tiểu hành tinh được đề cập đến có tên là 2024 RW1. Lần đầu tiên nó được phát hiện vào sáng ngày 4 tháng 9 năm 2024, chỉ vài giờ trước khi nó đâm vào Trái Đất. Tiểu hành tinh này đã bốc cháy trong bầu khí quyển ngay phía đông Philippines, theo New Scientist.

Mặc dù tạo ra một quả cầu lửa khá lớn, nhưng thật không may là tiểu hành tinh này khó có thể nhìn thấy từ mặt đất do thời tiết nhiều mây bởi một cơn bão trong khu vực gây ra. Theo ước tính của các nhà thiên văn học vào khoảng 12:45 tối 4/9 (giờ miền Đông), tiểu hành tinh này đã va chạm với bầu khí quyển của Trái Đất khi di chuyển với tốc độ khoảng 17,6 km/giây.

Tiểu hành tinh này, ước tính có đường kính khoảng 1 mét, đã được viện Khảo sát bầu trời Catalina do NASA tài trợ phát hiện và ban đầu được đặt tên là CAQTDL2, trước khi được đặt tên là 2024 RW1.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất chỉ vài giờ sau khi được phát hiện. Trên thực tế, các nhà thiên văn học tin rằng có thể có hàng ngàn tiểu hành tinh ngoài kia mà chúng ta chưa biết đến do chúng bị che khuất bởi ánh sáng của Mặt Trời. Do đó, các nhà thiên văn học luôn tìm kiếm những cách mới để phát hiện ra những tiểu hành tinh đó để chúng ta có thể chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, nếu điều đó xảy ra.

Mặc dù tiểu hành tinh thực sự đã va vào Trái Đất và cháy trong bầu khí quyển, may mắn thay, nó không bao giờ đủ lớn để gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Tất nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra. Chúng ta đã có một vài cuộc va chạm với các tiểu hành tinh lớn hơn trong quá khứ, với hai tiểu hành tinh đi qua Trái Đất trong cùng một ngày vào đầu năm nay. May mắn thay, không có tiểu hành tinh nào trong số đó tác động đến hành tinh của chúng ta, vì vậy không có bất kỳ sự cố nào xảy ra sau đó.

Một tiểu hành tinh vừa va vào Trái Đất và bốc cháy trên bầu trời Philippines - 2

"những tiểu hành tinh có kích thước nhỏ như vậy không thể gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho Trái Đất. Chúng ta được bảo vệ khỏi chúng bởi bầu khí quyển", tiến sĩ Alan Fitzsimmons tại Đại học Queen's Belfast ở Anh, nói. Một video được chia sẻ trên mạng xã hội được quay từ tỉnh Cagayan ở mũi phía bắc của Philippines cho thấy một quả cầu lửa màu xanh lá cây nhấp nháy xuất hiện phía sau những đám mây, tiếp theo là một cái đuôi màu cam, biến mất chỉ vài giây sau đó.

Fitzsimmons cho biết có hai hoặc ba vật thể có kích thước tương tự như tiểu hành tinh này va vào Trái đất mỗi năm và chúng ta ngày càng có thể phát hiện chúng sớm hơn, trong đó tiểu hành tinh đầu tiên bay tới được các nhà thiên văn học phát hiện trước khi rơi vào năm 2008. 2024 RW1 là vụ va chạm tiểu hành tinh thứ chín được dự đoán chính xác khi nó lao vào Trái đất.

“Điểm thực sự tích cực về điều này là các kính viễn vọng khảo sát hiện đủ tốt để phát hiện những vật thể đang lao về phía Trái Đất và đưa ra cho chúng ta cảnh báo”, Fitzsimmons nói. “Nói cách khác, nếu vật thể này lớn hơn nhiều và có thể gây ra mối đe dọa cho mọi người trên mặt đất, thì nó sẽ sáng hơn nhiều và chúng tôi sẽ chiếu nó ra xa hơn.

Vì vậy, đây thực sự là một minh chứng rõ ràng cho thấy các hệ thống khảo sát hiện tại đang làm rất tốt. Chúng ta có lẽ đang phát hiện trung bình khoảng một tiểu hành tinh nhỏ trước khi nó va vào bầu khí quyển mỗi năm và các hệ thống khảo sát đang ngày càng làm tốt hơn”.

Một tiểu hành tinh vừa va vào Trái Đất và bốc cháy trên bầu trời Philippines - 3

Không chỉ Trái đất đang phát triển và cải thiện hệ thống cảnh báo sớm của mình, mà vào năm 2022, tàu vũ trụ Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART) của NASA đã chứng minh rằng chúng ta có cơ hội cứu Trái Đất khỏi tác động thảm khốc của một vật thể lớn hơn.

DART đã đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos rộng 160 mét và làm nó bay chậm lại và chệch hướng khỏi Trái Đất. Điều này chứng minh rằng, về mặt lý thuyết, chúng ta có thể có giải pháp ngăn chặn một thảm họa xảy ra khi một tiểu hành tinh có kích thước lớn lao vào Trái Đất và gây ra thảm họa.