Muốn nâng cấp hoặc mua PC mới, game thủ đang chờ đợi gì ?

2020 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ là năm có nhiều bước tiến lớn về chất lượng và sức mạnh của các thiết bị phần cứng.

Năm 2020 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ là năm có nhiều bước tiến lớn về chất lượng và sức mạnh của các thiết bị phần cứng khi các “ông lớn” như AMD, Intel hay NVIDIA đã dành rất nhiều công sức để nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm thỏa mãn được đòi hỏi ngày một lớn đến từ phía người dùng. Bài viết hôm nay xin được mang đến bảy tiêu điểm lớn trong toàn cảnh của bức tranh phần cứng máy tính trong năm nay.

Muốn nâng cấp hoặc mua PC mới, game thủ đang chờ đợi gì ? - Ảnh 1.

AMD Và Công Nghệ Dò Tia Thời Gian Thực.

Muốn nâng cấp hoặc mua PC mới, game thủ đang chờ đợi gì ? - Ảnh 2.

Nếu nói đến dò tìa thì NVIDIA gần như không có đối thủ bởi không chỉ các dòng RTX mà đến các dòng GTX cũng được trang bị công nghệ này bất chấp việc thiếu đi các bộ phận quan trọng cần thiết trong dò tia. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi trong năm nay khi AMD tuyên bố rằng họ đã đi sâu vào nghiên cứu và phát triển công nghệ dò tia cho các GPU Navi của mình, đồng thời hứa hẹn sẽ nhanh chóng công bố thành quả của mình vào cuối năm nay bằng một loạt các GPU dò tia chất lượng với hiệu suất cao. Một điều nữa khẳng định cho quan điểm này là việc Sony cũng tiết lộ GPU AMD được sử dụng trong PS5 cũng sẽ hỗ trợ dò tia. Do vậy, có thể nhận định rằng AMD đã và đang có nhiều bước tiến trên con đường cạnh tranh của mình và người dùng sẽ tiếp tục có nhiều lựa chọn đáng giá hơn.

Nvidia Với GPU Tiến Trình 7nm

Muốn nâng cấp hoặc mua PC mới, game thủ đang chờ đợi gì ? - Ảnh 3.

Cho đến hiện tại, NVIDIA vẫn luôn “chễm chệ” là một ông mua hiệu năng với các thế hệ card RTX Super luôn được rất nhiều đánh giá tích tự từ game thủ, có lẽ do vậy mà họ chưa chú trọng vào việc thay đổi tiến trình của mình. Nhưng với việc không thể ngồi yên trước một AMD đang tiến lên rất nhanh khi họ đã ra mắt Radeon RX 5700XT với hiệu năng rất tốt, NVIDIA có lẽ cũng đã bắt tay vào nghiên cứu tiến trình 7nm cho các card đồ họa của mình. Với nhiều thông tin xoay quanh kiến trúc mới là Ampere của NVIDIA, đa số người dùng đều kỳ vọng vào một “RTX3080” có thể sẽ được trang bị nhiều lõi RT cho công nghệ dò tia, nhiều lõi CUDA cho các mục đích đồ họa phổ thông và nhiều lõi Tensor cho các hoạt động Machine Learning, đồng thời cũng sẽ có xung nhịp cao hơn

PCI Express 4.0

Muốn nâng cấp hoặc mua PC mới, game thủ đang chờ đợi gì ? - Ảnh 4.

Dù là một chuẩn giao tiếp hứa hẹn của tương lai, song các nhà sản xuất vẫn còn e dè với PCIe 4.0 khi nó chưa cho thấy nhiều cải thiện mạnh mẽ trong tốc độ của các thiết bị phần cứng. Trên thực nghiệm với chuẩn giao tiếp này, các SSD và card đồ họa sẽ là hai bên nhận được nhiều lợi ích khi PCIe 4.0 có thể nâng tốc độ đọc ghi lên đến 5000 MB/s. Tuy nhiên, PCIe 4.0 vẫn chưa thể hiện được khả năng của mình ở lĩnh vực chơi game, tốc độ của nó cũng chỉ xoay quanh một chiếc SSD cổng SATA khoảng 580MB/s. Do vậy, việc công bố PCIe 4.0 có lẽ vẫn chưa thực sự “chín muồi” ở thời điểm này.

Intel Phát Hành Chip CPU 10nm 

Muốn nâng cấp hoặc mua PC mới, game thủ đang chờ đợi gì ? - Ảnh 5.

Dù đã có nhiều thông tin xác thực rằng, quy trình sản xuất chip 10nm đã bị dừng và các CPU với mác hiệu Cannon Lake đã chính thức bị loại bỏ, thế nhưng Intel vẫn sẽ tiếp tục cho ra mắt các dòng chip cho CPU mới với cùng tiến trình 10nm nhưng tân tiến hơn và có hiệu năng tốt hơn. Nếu điều này là sự thật, thì dù không phải là bước đi lớn, song nó được phía người dùng đánh giá cao khi Intel đã xử dụng tiến trình 14nm trong rất nhiều năm qua và sẽ còn dùng nó với thế hệ Comet Lake-S tiếp theo. Dự kiến Intel sẽ công bố thông tin về thế hệ vi xử lý mới vào thời điểm cuối năm nay, sau khi các vi xử lý 10nm đã cập bến laptop và thể hiện một hiệu suất ổn định. 

AMD Phát Hành Hệ Chip ZEN 3 7nm+

Muốn nâng cấp hoặc mua PC mới, game thủ đang chờ đợi gì ? - Ảnh 6.

Bên cạnh Intel, AMD cũng sẽ cạnh tranh rất mạnh mẽ với thế hệ bộ xử lý mới Ryzen 4000 dựa trên kiến trước Zen 3 dự kiến sẽ công bố vào cuối năm nay. Bộ xử lý Ryzen 4000 sẽ sử dụng tiến trình 7nm+ với xung nhịp cơ bản cao hơn, hiệu suất năng lượng tốt hơn và có thể có nhiều lõi hơn (với Zen 2, người dùng có tùy chọn cao nhất là 16 lõi / 32 luồng). Không chỉ dừng ở đó, AMD sẽ bắt đầu nghiên cứu CPU thế hệ Zen 4 với tiến trình khoảng 6nm hoặc 5nm dự kiến sẽ được công bố bước đầu vào năm 2021.

Các Dòng SSD Mới 

Muốn nâng cấp hoặc mua PC mới, game thủ đang chờ đợi gì ? - Ảnh 7.

Trong thời gian từ đây đến cuối năm, các thương hiệu nổi tiếng về SSD sẽ tung ra các dòng SSD thế hệ mới với tốc độ nhanh hơn và khả năng lưu trữ lớn hơn. Ngoài việc tiếp tục nâng cao hiệu năng cho các SSD phổ thông và binh dân phù hợp với túi tiền người dùng, các SSD cao cấp sẽ được trang bị chuẩn giao tiếp mới nhất PCIe 4.0 với khả năng đẩy tốc độ đọc ghi lên đến 6500 MB/s. Tuy nhiên, xét trong bổi cảnh hiện tại, nếu người dùng vẫn còn lo ngại về giá của 1 SSD 2TB, thì đến cuối năm nay, khi PCIs 4.0 được triển khai, giá của các SSDs 3TB và 4TB thậm chí sẽ còn dễ chịu hơn rất nhiều.

RAM DDR5 cập bến PC

Muốn nâng cấp hoặc mua PC mới, game thủ đang chờ đợi gì ? - Ảnh 8.

Dự kiện, các sản phẩm RAM DDR5 sẽ cập bến người dùng vào thời điểm gần cuối năm 2020 với mật độ cao hơn và băng thông gấp đôi so với DDR4, qua đó giúp tăng hiệu suất làm việc và xử lý của máy tính nói chung. Tuy nhiên, người dùng vẫn sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa để các nhà sản xuất bo mạch có thể tận dụng và tối ưu sức mạnh của DDR5. Thêm vào đó, với việc các thanh Ram thế hệ mới này có thể sở hữu môt dung lượng lên đến 256GB, điều này chắc chắn sẽ làm hạ giá các thanh ram DDR4 và người dùng hoàn toàn có thể cân nhắc về điều này.