NASA đưa con người trở lại Mặt Trăng: Vị trí hạ cánh dự kiến

NASA tiết lộ các khu vực “có thể” hạ cánh cho sứ mệnh Mặt Trăng có người lái đầu tiên kể từ thời Apollo.

Theo BGR, sứ mệnh Artemis I của NASA thậm chí còn chưa cất cánh nhưng cơ quan không gian này đã lên kế hoạch về nơi họ muốn hạ cánh cho những phi hành gia trong sứ mệnh cuối cùng Artemis III.

NASA vừa công bố một số các bãi đáp “tiềm năng” cho sứ mệnh Artemis III, tất cả đều tập trung xung quanh cực nam của Mặt Trăng.

NASA đưa con người trở lại Mặt Trăng: Vị trí hạ cánh dự kiến - 1
NASA đưa con người trở lại Mặt Trăng: Vị trí hạ cánh dự kiến - 2

Artemis III sẽ là sứ mệnh đầu tiên của NASA đưa con người trở lại Mặt Trăng kể từ sứ mệnh cuối cùng của Apollo được thực hiện vào năm 1972. Đây là một dịp quan trọng mà NASA đang cố gắng khiến nó ghi dấu ấn đáng nhớ nhất có thể. Trong đó, cơ quan vũ trụ đã xác định được tổng cộng 13 bãi đáp có khả năng cho Artemis III.

Tuy nhiên, có vẻ như sẽ cần thêm các hoạt động nghiên cứu hoặc các chi tiết về những vị trí này trước khi cơ quan vũ trụ có thể xác định chính xác nhất. Tất cả 13 bãi đáp đều tập trung xung quanh cực nam của Mặt trăng, một phần mà con người chưa khám phá nhiều.

NASA nói rằng mỗi khu vực sẽ đặt ra những lợi ích và thách thức riêng. Ngoài ra, khu vực này rất nhiều núi và đầy miệng núi lửa. Nên các phi hành gia cần phải thông thạo rất nhiều lĩnh vực để có thể khám phá những vùng đất xa xôi này. NASA đã sử dụng dữ liệu từ Tàu quỹ đạo do thám Mặt Trăng, cũng như bỏ ra hàng thập kỷ để nghiên cứu và xuất bản, để cuối cùng đưa ra quyết định về các bãi đáp cho Artemins III.

Mỗi bãi đáp của Artemis III cũng được chọn vì tần suất nó nhận được ánh sáng mặt trời. Tất cả 13 khu vực đều nhận được ánh sáng mặt trời liên tục trong khoảng thời gian 6,5 ngày. Tương đương với khoảng thời gian NASA đã lên kế hoạch cho Artemis III hoạt động trên bề mặt của Mặt Trăng.

Việc tiếp cận thường xuyên với ánh sáng mặt trời là điều quan trọng để có thể duy trì hoạt động được lâu hơn trên Mặt Trăng. Nó không chỉ cung cấp nguồn điện mà còn giúp giảm thiểu sự biến đổi về nhiệt độ.

Hiện chưa có thời điểm chính xác khi nào NASA dự định khởi động sứ mệnh lịch sử này. Nhưng với 13 bãi đáp Artemis III vừa được công bố, ít nhất nhân loại đã tiến gần hơn một bước đến việc đưa con người trở lại Mặt Trăng.