Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max

May mắn được trên tay iPhone 12 Pro Max từ rất sớm, mình đã có một buổi tối dạo quanh Sài Gòn để vừa hưởng thụ cái không khí lành lạnh đặc trưng của mùa đông, vừa để test thử khả năng chụp đêm của mẫu flagship này.

iPhone 12 Pro Max là mẫu máy cao cấp nhất của năm 2020 với nhiều nâng cấp đặc biệt là về camera. Với nhiều công nghệ hiện đại và phần cứng mạnh mẽ, chất lượng hình ảnh từ chiếc camera này sẽ không khỏi khiến nhiều người phải bất ngờ.

Lưu ý: toàn bộ hình ảnh trong bài viết này đều là ảnh chưa qua chỉnh sửa.

Máy xử lý khá tốt với điều kiện trong nhà, ánh sáng phức tạp.

Chúng mình bắt đầu buổi tối tại quán gà Papas’ nằm trên đường CMT8. Điều kiện trong quán khá đủ sáng nhưng ánh sáng từ đèn sợi tóc màu vàng cùng với đó là các đèn trang trí bên trong làm cho ánh sáng môi trường trở nên khá phức tạp.

Vì là đi ăn nên chúng mình chụp đồ ăn là chính. Chúng mình order 2 món là gà phô mai đặc biệt và mì tương đen, đồ ăn kèm gồm có củ cải muối và salad bắp cải. Qua hình ảnh có thể thấy, dù điều kiện ánh sáng phức tạp nhưng việc cân bằng màu sắc trên iPhone 12 Pro Max khá tốt, màu trắng của phần củ cải muối lên rất chính xác.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 1.

Tuy nhiên, màu sắc của món ăn không được bắt mắt, đây thực sự không phải là điểm yếu vì theo truyền thống thì ảnh của Apple vẫn luôn mang một gam màu trung tính như vậy. Còn nếu muốn rực rỡ và bắt hơn, chúng ta hoàn toàn có thể hậu kỳ bằng Lightroom hoặc Foodie. Còn đối với bản thân mình, đây đã là một bức ảnh rất ổn rồi.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 2.

Phần mì tương đen được lên rất chi tiết

Chụp lifestyle trong môi trường thiếu sáng - tốt và rất tốt

Sau khi ăn uống no say, chúng mình di chuyển sang địa điểm tiếp theo để thơ thẩn. Sau khi cân đo giữa công viên Central Park và khu Sala tại quận 2 thì quyết định cuối cùng được đưa ra lại là… phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 3.

Đối với mình đây là địa điểm hoàn hảo để test khả năng chụp đêm, bạn có các vật tĩnh như cây cối, toà nhà và đặc biệt là càng về đêm thì phố đi bộ lại càng nhộn nhịp. Giờ xem qua vài bức ảnh nhé! Toàn bộ ảnh đều được mình chụp hoàn toàn ở chế độ tự động.

Điểm đầu tiên làm mình bất ngờ đó là chiếc iPhone 12 Pro Max mất khoảng 1s để xử lý hình ảnh trước khi cho ra kết quả cuối cùng.

Đầu tiên là ống kính tele của mẫu flagship này.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 4.

Toà nhà Vietcombank về đêm qua ống kính zoom 2,5x của iPhone 12 Pro Max. Có thể thấy các chi tiết lên rất tốt, việc cân bằng giữa hai vùng sáng tối được xử lý cũng tốt không kém

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 5.

Sau khi zoom ảnh tối đa, có thể thấy được cả những bóng đèn điện bên trong toà nhà đang bật sáng

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 6.

Bitexco cũng lung linh không kém

Chuyển sang ống kính góc siêu rộng. Điểm đáng sợ nhất trên những ống kính kiểu này đó là méo hình, kể cả những ống kính máy ảnh cao cấp nhất cũng không thể tránh khỏi hiện tượng này. Nhưng Apple lại một lần nữa đã làm phần mềm khá tốt.

Nhìn vào ảnh này, chúng ta vẫn có thể nhận ra được sự cong nhẹ của toà nhà màu trắng ở bên phải, tuy nhiên độ cong không đáng kể mặc cho tiêu cự của ống kính này là 13mm.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 7.

Vẫn có một chút cong nhẹ

Mình có thử chụp một góc rất khó đó là lấy dọc theo chiều dài toà nhà nhưng có vẻ vẫn không làm khó được iPhone 12 Pro Max.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 8.
Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 9.

Dynamic Range hay độ cân bằng giữa hai vùng sáng-tối cũng được xử lý tốt

Điểm yếu nhất trên ống kính này đó chính là về mặt chi tiết. Các hình ảnh được chụp ra có độ chi tiết không cao và bị bết khá nhiều. Nhất là trong điều kiện ánh sáng rất yếu thì ảnh hầu như không có nét và noise cũng khá nặng.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 10.

Đây là một điều kiện khá cực đoan

Cuối cùng là camera chính góc rộng. Được trang bị cảm biến có kích thước lớn nhất trong cả 3 ống kính, không quá bất ngờ khi nó thể hiện rất tốt kể cả trong những điều kiện cực đoan nhất.

Điển hình là hình ảnh mình chụp cửa hàng này, nơi đã được trang hoàng sẵn sàng cho ngày Giáng sinh sắp tới. Mặc dù có sự chênh lệch rất lớn giữa ánh sáng bên ngoài môi trường và bên trong cửa hàng, nhưng iPhone 12 Pro Max vẫn thể hiện đây là một bài toán quá dễ.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 12.

Hình có chi tiết tốt, để thấy camera chính trên iPhone 12 Pro Max đã làm tốt thế nào, bạn chỉ cần đơn giản là zoom ảnh lên để săm soi các món đồ trong cửa hàng

Còn đây là bên hông nhà hát thành phố, môi trường xung quanh lúc này khá tối, nguồn sáng duy nhất có được là từ hai cây đèn đường và dải đèn trang trí trên mái nhà hát. Lúc này mình mới nhận ra được là việc có một cảm biến lớn, kèm với đó là cảm biến LiDAR hỗ trợ lấy nét nó thực sự hữu ích ra sao và cả Night mode nữa. Còn bức ảnh này đẹp hay xấu, chắc mình sẽ để mọi người tự quyết định.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 13.
Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 14.

Chế độ chân dung cũng không có gì để phàn nàn

Quay sang một chút về vấn đề quay video, 12 Pro Max thể hiện khá tốt ở khoản chống rung, ví dụ nằm ở video bên dưới.

Video quay từ iPhone 12 Pro Max

Tuy nhiên có một vấn đề, trong video khi mình quay hai anh người Nga chơi nhạc với biển hiệu "The Central Coffee" khá sáng ở phía sau. Kết quả là hình ảnh của biển hiệu đó đã bị khúc xạ và hiển thị thành một bóng mờ trên video.

Có thể thấy rõ bóng mờ của biển hiệu phía sau bị khúc xạ lại và phản chiếu lại lên video

Mình cũng có test thử với chiếc 7 Plus mình đang sử dụng thì hiện tượng tương tự cũng xảy ra.

iPhone 7 Plus cũng gặp hiện tượng tương tự

Mình cũng có quay thử video time-lapse vui vẻ nữa

Cuối cùng là Night mode và nó quá sức bá đạo

Sau phố đi bộ Nguyễn Huệ, mình quyết định về nhà và leo lên tầng thượng để test tính năng Night mode. Ở lần này, mình chủ động chuyển sang chế độ Night mode thủ công và chỉ sử dụng camera chính. Hình ảnh cho ra khiến mình vô cùng bất ngờ.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 20.

Dù cho mình có chỉnh tốc độ phơi sáng là 2, 3 hay 4 giây đi chăng nữa thì hình ảnh lên vẫn không hề có hiện tượng mờ nhoè. Trái lại, các chi tiết ở vùng tối được thể hiện cực kỳ xuất sắc. Đặc biệt là trên bầu trời còn có xuất hiện của vài ngôi sao lấp lánh nữa.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 21.

Hình ảnh cực xịn và mịn được chụp bằng Night mode

Tổng kết

Được Apple giới thiệu là bản nâng cấp cực kỳ mạnh mẽ của iPhone 11 Pro Max năm ngoái, chiếc Pro Max của năm 2020 đã hoàn toàn không làm mình thất vọng nếu chỉ xét riêng về khả năng chụp đêm.

Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 22.

Ống kính siêu rộng + Night mode

Với chế độ tự động hoạt động gần như hoàn hảo, 12 Pro Max gần như chỉ yêu cầu chủ nhân của nó đơn giản chỉ là giơ máy lên và bấm chụp, toàn bộ phần công việc còn lại đã được tự động hoá hoàn toàn.

Tuy vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm như độ chi tiết hình ảnh cho ra từ ống kính siêu rộng là không cao, cùng với đó là quang sai khi quay video... iPhone 12 Pro Max vẫn xứng đáng ghi tên mình vào top những camera phone cho khả năng chụp ảnh đêm tốt nhất thế giới.

Cảm ơn Bạch Long Mobile đã hỗ trợ chúng tôi sản phẩm để thực hiện bài viết này.
Ngắm Sài Gòn về đêm qua ống kính iPhone 12 Pro Max - Ảnh 24.