Người đầu tiên giải được bài toán “Đâu là điện thoại dành cho giới trẻ” là ai?

Muốn giải được “bài toán” khó này, các đối thủ tốt nhất không nên dựa vào đáp án có sẵn và cóp nhặt lại một cách không hoàn hảo.

Xu hướng chụp ảnh bằng smartphone nào đang hút giới trẻ nhất hiện nay? Câu trả lời không khó để tìm ra nếu chúng ta nhìn vào danh sách những chiếc smartphone hot nhất thời điểm đầu năm 2020. Mới chỉ 2 tháng thôi nhưng chiếc Samsung Galaxy A51 đã sớm đạt doanh số kỷ lục 500 nghìn máy, còn Galaxy A71 được các đại lý bán lẻ khẳng định là sản phẩm bán chạy hàng đầu trong phân khúc giá 10 triệu. Điểm chung của 2 chiếc smartphone này đó là đều sở hữu thiết kế bắt mắt, màn hình Infinity-O đỉnh cao thừa hưởng từ đàn anh Galaxy Note10, và quan trọng nhất là bộ tứ camera đẳng cấp, trong đó có camera macro chụp ảnh cận cảnh 5MP ấn tượng.

Người đầu tiên giải được bài toán “Đâu là điện thoại dành cho giới trẻ” là ai? - 1

Cần lắm sự hào hứng trước tính năng mới

Những đột phá về màn hình, thiết kế trên bộ đôi Galaxy A51/A71 là không thể phủ nhận, nhưng theo lời nhiều bạn trẻ đã mua máy, tính năng ấn tượng nhất với họ vẫn là khả năng chụp ảnh macro cận cảnh “chuẩn chỉ” như máy ảnh số. Trong quá khứ, những tính năng camera trên smartphone phân khúc 5 đến 15 triệu đồng của Samsung luôn làm người dùng thích thú, nhưng phần nào đó, không làm họ bất ngờ. Vì đó thường là những tính năng được thừa hưởng từ dòng Galaxy S/Note cao cấp hơn, ra mắt trước đó vài tháng.

Cảm giác ấy đã không xảy ra với người mua Galaxy A. Từ năm 2018, Samsung đã áp dụng chiến lược “Đổi mới đảo chiều”, mang đến những cải tiến đột phá chưa từng có trên dòng cao cấp áp dụng xuống các dòng thấp hơn. Người mua Galaxy A7 (2018) và A9 (2018) lần đầu tiên biết tới camera góc rộng và bộ 4 camera đẳng cấp, trước cả khi Galaxy S10/Note10 ra đời. Và tới năm 2020, Galaxy A51/A71 vượt mặt cả những sản phẩm cao cấp khác trên thị trường, sở hữu camera macro chụp ảnh cận cảnh 5MP đầu tiên trong phân khúc.

Người đầu tiên giải được bài toán “Đâu là điện thoại dành cho giới trẻ” là ai? - 2

Vừa có thiết kế cá tính, xuất sắc, lại thừa hưởng tính năng cao cấp trước cả các đàn anh, Galaxy A51 thu về thành công vượt trội

Tạo cảm giác bất ngờ, thích thú cho người trẻ, đồng thời giúp họ cảm thấy tự hào khi sở hữu một sản phẩm khác biệt hoàn toàn với hàng loạt smartphone “na ná nhau” trên thị trường, Samsung đã chứng minh được rằng họ hiểu giới trẻ tốt đến như thế nào. Và đó cũng là lý do nhiều đối thủ mong muốn học tập thành công của Samsung bằng cách ra mắt các sản phẩm được quảng cáo là có camera macro chụp ảnh cận cảnh.

Không còn tính bất ngờ, liệu có thành công?

Nước đi này của các đối thủ có thể nói là hơi khó hiểu, vì chính yếu tố “đột phá bất ngờ” mới có thể chinh phục giới trẻ, khiến họ say đắm tới mức đổ xô đi mua smartphone mới của Samsung. Nếu bây giờ các đối thủ cũng ra một sản phẩm với tính năng được quảng cáo là giống như Galaxy A51/A71, thậm chí còn dùng tên của series này để quảng bá, liệu có khiến giới trẻ cảm thấy “lung lay”? Có lẽ là không. Nhất là khi thương hiệu của Samsung vượt xa các đối thủ cùng phân khúc. Họ đang là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới (doanh số năm 2019 là 296,5 triệu máy theo Counterpoint), cũng là thương hiệu smartphone Android giá trị nhất (theo Interbrand, chỉ mình Samsung xuất hiện trong danh sách các thương hiệu giá trị nhất, đạt 61 tỷ USD).

Người đầu tiên giải được bài toán “Đâu là điện thoại dành cho giới trẻ” là ai? - 3

Các đối thủ nghĩ rằng có thể qua mặt người tiêu dùng bằng cách “cóp nhặt” lại các tính năng của Galaxy A51/A71 một cách không trọn vẹn?

Sự cóp nhặt không hoàn hảo

Mất đi tính bất ngờ đã đành, chiến lược sản phẩm theo kiểu “học tập, sao chép” của các đối thủ Samsung còn vấp phải một điểm yếu chí mạng: họ chỉ cóp nhặt vẻ ngoài mà quên mất bản chất bên trong. Ví dụ điển hình nhất vẫn là tính năng chụp ảnh cận cảnh macro. Samsung sử dụng ống kính macro riêng biệt, có độ phân giải 5MP kết hợp cùng phần mềm lấy nét tự động ở khoảng cách 3 - 5cm, từ đó cho ra những bức ảnh cận cảnh vô cùng ấn tượng. Với kỹ thuật hiện đại, làm được điều này là chuyện rất khó. Các đối thủ của Samsung không thể bắt chước được tính năng này chỉ trong vòng vài tháng ngắn ngủi, vì thế họ quyết định sử dụng camera góc siêu rộng kiêm luôn tính năng macro, áp dụng phần mềm giả lập để tạo ra ảnh cận cảnh. Vì không phải là ống kính riêng biệt mà chỉ là “kiêm nhiệm”, những tấm ảnh macro cận cảnh tạo ra từ các sản phẩm này thua xa Galaxy A51/A71 về độ chi tiết, sắc nét.

Là người đầu tiên giải được “bài toán Đâu là điện thoại dành cho giới trẻ”, Samsung nắm giữ lợi thế từ sự bất ngờ, thương hiệu vượt trội và quan trọng nhất là tính năng “chất” thực thụ. Nếu các đối thủ vẫn chỉ mang đáp án có tính chất “học hỏi” một cách không hoàn hảo như vậy để giải bài toán khó này, e rằng họ sẽ khó thành công.