Nhà sáng lập Weoja: Sẵn sàng bỏ qua lợi nhuận quảng cáo vì một công cụ tìm kiếm xanh và an toàn cho người dùng Việt

Mất đến 6 năm để xây dựng thuật toán cho công cụ tìm kiếm, từng có ý định bán lại “chất xám” của mình cho các công ty nước ngoài, thế nhưng, ông Lê Bắc Nam, Nhà sáng lập Weoja vẫn quyết định phát triển công cụ tìm kiếm mang lại trải nghiệm internet tự do, bảo mật và an toàn cho người dùng Việt Nam.…

Nhà sáng lập Weoja: Sẵn sàng bỏ qua lợi nhuận quảng cáo vì một công cụ tìm kiếm xanh và an toàn cho người dùng Việt - 1

Đau đáu với những vấn đề về sử dụng Internet tại Việt Nam hiện nay như các mối đe dọa trong không gian mạng hay trẻ nhỏ tiếp xúc với internet một cách thiếu kiểm soát tiềm ẩn những hệ lụy lâu dài…, Nhà sáng lập Weoja quyết định xây dựng một công cụ tìm kiếm bỏ qua lợi ích từ doanh thu quảng cáo để bảo vệ dữ liệu cá nhân và an toàn của người dùng Việt.

Một không gian tìm kiếm “sạch”: không quảng cáo và ưu tiên nội dung chất lượng

Điểm chung của hầu hết các công ty internet đại chúng hiện nay là đều dựa trên một mô hình kinh doanh thu lợi nhuận “khủng" chủ yếu từ quảng cáo. Đó cũng là lý do vì sao các trang web  tích cực “nhồi nhét” quảng cáo, khiến trải nghiệm của người dùng bị kém đi do gây mất tập trung, hoặc phải nhấn vào các trang không mong muốn.

Thế nhưng, Weoja, công cụ tìm kiếm sắp ra mắt tới đây, có thể sẽ thay đổi định nghĩa về một công cụ tìm kiếm. Nhà sáng lập của Weoja tuyên bố, công cụ này sẽ không thu thập dữ liệu người dùng, không quảng cáo song vẫn tối ưu kết quả tìm kiếm thông qua thuật toán độc quyền được phát triển bởi những kỹ sư người Việt Nam.

Hơn nữa, việc một công cụ tìm kiếm không chứa quảng cáo cũng góp phần làm “xanh hoá” môi trường bởi quảng cáo đang là một trong những yếu tố trực tiếp tạo ra khí thải nhà kính. Báo cáo của Hội đồng Kinh tế Tiết kiệm Năng lượng Mỹ chỉ ra, mỗi GB dữ liệu mà người dùng tải xuống sẽ tạo ra đến 3kg khí thải CO2.

Ông Lê Bắc Nam chia sẻ thêm: “Có thể mọi người không tin ngay nhưng trong tương lai, quảng cáo sẽ không xuất hiện ở khắp nơi nữa”.

Thực tế, những công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu người dùng có thể cho ra kết quả thiên vị, phá vỡ các quy tắc về xếp hạng nội dung do phụ thuộc vào quảng cáo. Đi ngược lại xu hướng này, Weoja cam kết thuật toán của họ sẽ xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên chất lượng nội dung mà trang web đó mang lại.

Trải nghiệm tìm kiếm khác biệt với kết quả truy vấn chuyên sâu và an toàn

Hiện nay, với tiếng Anh, Weoja đã cung cấp những thông tin chuyên sâu trong các lĩnh vực. Với tiếng Việt, công cụ tìm kiếm này đang trong giai đoạn xử lý ngôn ngữ đặc trưng của các vùng miền để tinh chỉnh nhằm cung cấp tính năng tìm kiếm chuyên sâu cho người dùng Việt vào khoảng giữa năm sau.

Nhà sáng lập Weoja: Sẵn sàng bỏ qua lợi nhuận quảng cáo vì một công cụ tìm kiếm xanh và an toàn cho người dùng Việt - 2

Thuật toán của Weoja cho ra kết quả truy vấn chuyên sâu

Weoja cũng ứng dụng AI để phân tích các từ khóa mà người dùng nhập vào để đưa ra những gợi ý kết quả đáp ứng mong muốn thông tin nhanh nhất có thể. Ngoài ra, nhờ trang bị bộ lọc tìm kiếm ngăn chặn các nội dung không phù hợp như nội dung nhạy cảm hay kích động, Weoja sẽ tạo ra một không gian mạng lành mạnh từ đó giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi con cái sử dụng internet.

“Trước khi cho con sử dụng internet, phụ huynh có thể chặn hết những trang có nội dung người lớn, bạo lực để con được khám phá trong một không gian internet an toàn”, Nhà sáng lập công cụ Weoja cho biết.

Không ai ngoài người dùng có quyền quyết định thông tin cá nhân của họ 

Có một thực tế là hiện nay hầu hết các thông tin cá nhân của người dùng trên internet như  danh tính, vị trí, sở thích… đều đang bị các trang web mà họ truy cập thu thập thông qua cookie hay các cơ chế “bí mật”. Sau đó, những dữ liệu này sẽ được giao dịch cho các bên thứ ba nhằm phục vụ quảng cáo hay các mục đích gây hệ lụy về đạo đức hoặc xã hội.

Nhà sáng lập Weoja: Sẵn sàng bỏ qua lợi nhuận quảng cáo vì một công cụ tìm kiếm xanh và an toàn cho người dùng Việt - 3

Weoja được tạo ra hoàn toàn bởi các kỹ sư Việt, tuân thủ quy tắc Việt và đi theo mô hình vì người dùng Việt

Trên công cụ tìm kiếm thuần Việt Weoja, việc thu thập dữ liệu riêng tư của người dùng không có cơ hội để xảy ra. Ngoài email đăng ký tài khoản, Weoja sẽ không lưu trữ bất kỳ thông tin nào của người dùng. Trước khi người dùng truy cập vào các trang web, Weoja cũng sẽ cảnh báo số lượng các bên theo dõi hành vi của họ thông qua các trang web này và “nếu có quá nhiều bên theo dõi, Weoja sẽ cảnh báo đỏ”.

“Không chỉ giúp bảo mật dữ liệu, Weoja còn là công cụ đầu tiên trao quyền cho người dùng loại bỏ những trang web rác ra khỏi không gian internet của chính họ để ưu tiên những trang  kết quả an toàn, hữu ích”, ông Lê Bắc Nam cho biết.