Những điều mà điện thoại hiện đại tụt hậu so với cách đây 3 năm

Thật khó để phủ nhận rằng smartphone hàng đầu hiện nay kém ấn tượng khi chúng sở hữu chip tiên tiến, màn hình tốc độ làm mới cao, camera độ phân giải cực cao và thiết kế đẹp mắt.

Mặc dù vậy, có những tính năng khiến người dùng cảm thấy thất vọng khi nhìn về quá khứ cách đây khoảng 3 năm, nơi nhiều smartphone hiện đại trở nên tụt hậu khi so sánh.

Sạc nhanh có dây

Mate 20 Pro là điện thoại Huawei đầu tiên cung cấp sạc có dây 40W, hứa hẹn thời gian sạc đầy pin khoảng 1 giờ và 70% dung lượng trong 30 phút. Điều đó nghe có vẻ không đáng kinh ngạc so với các thiết bị mới như dòng OnePlus 9, OPPO Find X3 Pro và Xiaomi Mi 11 Ultra với thời gian sạc nhanh hơn.

Tuy nhiên, rất nhiều điện thoại hàng đầu cung cấp tốc độ và thời gian sạc chậm hơn trong 12 tháng qua. Các thiết bị như dòng Galaxy S21, Google Pixel 5, iPhone 12 Pro, Zenfone 8 và Sony Xperia 1 III đều mất nhiều thời gian hơn để đạt 100%.

Tốc độ sạc chậm hơn thường dẫn đến sức khỏe của pin tốt hơn, nhưng nhiều OEM cung cấp tính năng sạc nhanh cũng như sạc thông minh để làm chậm quá trình xuống cấp của pin. Và khả năng sạc nhanh đáng kể trên điện thoại là một trong những điều mà người dùng yêu thích nhất.

Tính linh hoạt của máy ảnh

LG và Huawei là hai công ty đầu tiên cung cấp hệ thống ba camera phía sau thực sự linh hoạt, tương ứng với LG V40 và Huawei Mate 20 Pro. Điều này cho phép chụp ảnh tiêu chuẩn, ảnh chụp siêu rộng và ảnh chụp xa, tạo nên một nền tảng linh hoạt.

Những điều mà điện thoại hiện đại tụt hậu so với cách đây 3 năm - 3

Giờ là năm 2021, trong khi nhiều điện thoại hàng đầu hiện nay cung cấp nhiều kiểu thiết lập nhưng cũng có rất nhiều thiết bị cao cấp tụt hậu về mặt này. Ví dụ, Pixel 5 và iPhone 12 đều sử dụng hệ thống camera kép (bỏ camera tele), trong khi Xiaomi Mi 11 và OnePlus 9 có nhiều camera hơn nhưng thiếu camera tele.

Một số thiết bị như Mate20 Pro cũng có camera siêu rộng linh hoạt hơn nhờ tích hợp tính năng lấy nét tự động - vốn không chỉ mở ra cánh cửa cho những bức ảnh chất lượng cao hơn nói chung mà còn cho phép các chế độ macro tốt hơn nhiều so với hầu hết các máy ảnh macro chuyên dụng. Đã có những chiếc máy ảnh siêu rộng linh hoạt xuất hiện trên nhiều thiết bị hơn nhưng những cái tên như Google, Realme và Apple vẫn chưa nhảy vào cuộc.

Chống nước và sạc không dây

Hai điểm nổi bật của những chiếc điện thoại cao cấp là khả năng chống nước và sạc không dây. Giờ đây nhiều tính năng đã có sẵn trên thiết bị của LG, OPPO, Samsung, Sony, Google và Apple. Nhưng vẫn có rất nhiều điện thoại hàng đầu trên thị trường không có sạc không dây và khả năng chống nước thích hợp, ví dụ Xiaomi Mi 11, Vivo X60 Pro Plus, Sony Xperia 5 III, Asus Zenfone 8 và OnePlus 9.

Có một số lý do tại sao các nhà sản xuất không muốn áp dụng các tính năng này, đó là mong muốn giảm chi phí hoặc cân nhắc thiết kế. Cần nhớ rằng, sạc không dây và chống nước yêu cầu chi phí cao nên thường không có trong các điện thoại cao cấp giá phải chăng. Đối với thiết kế, các nhà sản xuất có thể bỏ sạc không dây để có pin lớn hơn hoặc thiết kế mỏng hơn.

Mở khóa bằng khuôn mặt hoặc vân tay

Mate 20 Pro là một phần của làn sóng điện thoại đầu tiên cung cấp cảm biến vân tay trong màn hình vào năm 2018 và máy quét thực sự không quá tệ. Nó không phải là nhanh nhất để mở khóa, có lỗi đọc và khu vực quét khá nhỏ, tuy nhiên đủ chắc chắn và không quá chậm.

Những điều mà điện thoại hiện đại tụt hậu so với cách đây 3 năm - 4

Ngày nay, hầu hết mọi smartphone hàng đầu đều có cảm biến vân tay trong màn hình và hầu hết tất cả đều nhanh hơn và/hoặc chính xác hơn thiết bị hiện tại. Nhưng Mate 20 Pro vẫn có thêm một hình thức xác thực khác là mở khóa bằng khuôn mặt 3D. Mở khóa bằng khuôn mặt như thế này đã trở nên ít quan trọng hơn trong thời đại Covid-19 khi nhiều người đeo khẩu trang, nhưng nó vẫn là một hình thức xác thực nói chung nhanh và đáng tin cậy, đôi khi có ích.