Những lợi ích không tưởng của việc chơi game

Cùng “giải oan” cho trò chơi điện tử, đam mê của rất nhiều người từ thời điện tử 4 nút cho tới PlayStation, khỏi những định kiến từ những bậc phụ huynh khó tính với 4 lợi ích đã được khoa học nghiên cứu.

Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu gần đây của đại học California-Ivrine công bố năm 2015 chỉ ra rằng chơi trò chơi điện tử đã có tác động giúp tăng cường trí nhớ, nhờ tác động vào hồi hải mã, vùng não bộ có vai trò hình thành trí nhớ. Hai giáo sư, tiến sĩ Craig Stark và Dane Clemenson nghiên cứu khả năng ghi nhớ của hai nhóm sinh viên, kết quả cho thấy những sinh viên chơi game 3D có điểm số trung bình cao hơn nhóm chơi game 2D.

Lí giải cho điều này, giáo sư Stark cho rằng các trò chơi 3D được thiết kế để người chơi hòa nhập vào nhân vật và cuộc phiêu lưu, qua đó người chơi sẽ vận dụng nhiều quá trình hình thành nhận thức như tiếp thu hình ảnh, không gian, cảm xúc, động lực, suy nghĩ phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và trí nhớ làm việc.

Rèn giũa kỹ năng ra quyết định

Không chỉ cải thiện trí nhớ, trò chơi điện tử cũng có tác động tích cực đến khả năng tư duy của người chơi. Những game chiến lược thường luôn đòi hỏi tư duy logic ở mức độ cao nhất. Hay nhiều trò chơi phiêu lưu hành động như Red Dead Redemption hay Detroit Become Human đã đưa khái niệm đạo đức hay “nhân phẩm” vào game, đòi hỏi người chơi phải thật sự cân nhắc trước đưa ra khi quyết định sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm suốt hành trình còn lại. Ngay cả những game bắn súng góc nhìn thứ nhất ngày nay cũng đòi hỏi tư duy chiến lược quan trọng thay vì chỉ nhắm và bắn như thế hệ cũ. Thậm chí, lợi ích từ việc rèn luyện khả năng quyết định chính xác và nhạy bén giúp trò chơi điện tử có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong chương trình tuyển dụng và tập luyện của quân đội Mỹ (Hsu 2010).

Những lợi ích không tưởng của việc chơi game - 1

Giảm căng thẳng và trầm cảm

Trò chơi điện tử luôn được xem là một phương pháp thư giãn đầy hấp dẫn, dù đó là trải nghiệm dẫn dắt đội bóng yêu thích đến vinh quang trong FIFA 20, đua xe với các nhân vật hoạt hình vui nhộn trong Đua Xe Cáo. Thậm chí, hòa mình vào cuộc phiêu lưu hay chú tâm thực hiện nhiệm vụ khi chơi game cũng giúp tâm trí bạn tránh khỏi những yếu tố gây căng thẳng và trầm cảm trong đời sống. Ngoài ra, bài viết do Allaire và cộng sự công bố trên tạp chí Máy Tính và Hành Vi Con Người năm 2013 còn chỉ ra trò chơi điện tử có thể được xem như một kênh giao tiếp giúp những cá nhân cô đơn có cơ hội kết nối và tương tác với xã hội.

Những lợi ích không tưởng của việc chơi game - 2

Bổ trợ và tăng cường giao tiếp xã hội

Trái ngược với định kiến cho rằng chơi game khiến con người lầm lì, cản trở giao tiếp xã hội, nhiều ý kiến chuyên gia chỉ ra rằng trò chơi điện tử giúp tăng cường giao tiếp và cải thiện các mối quan hệ xã hội, giúp người chơi gặp gỡ và làm quen với những người có cùng sở thích, kết nối và thắt chặt liên kết với những người bạn cũ. Trong phạm vi gia đình, tác giả về công nghệ và làm cha mẹ Scott Steinberg cho rằng các gia đình hoàn toàn có thể kết hợp việc cùng nhau chơi game như một hoạt động để tăng cường giao tiếp và sự gắn kết giữa các thành viên với nhau. Những game vui nhộn như Just Dance, Overcooked 2 hay Crash Bandicoot là lựa chọn phù hợp cho cả gia đình cùng giải trí.

Những lợi ích không tưởng của việc chơi game - 3

 Giãi bày: Không thể phủ nhận sự cuốn hút và khả năng “gây nghiện” của các thể loại trò chơi điện tử dù là online hay offline, vì vậy ngay cả khi chúng có những lợi ích được nêu ra trong bài này, việc kiểm soát thời lượng chơi để tránh ảnh hưởng đến các hoạt động quan trọng khác như học tập, làm việc hay rèn luyện sức khỏe vẫn luôn là điều cần thiết.  

PlayStation đang tưng bừng triển khai gói khuyến mãi GIA ĐÌNH RỘN RÀNG RƯỚC COMBO HOÀNH TRÁNG, ưu đãi đến 30% cho máy PS4 trong mùa lễ hội này.

Khi mua cùng TV SONY BRAVIA 43 inches trở lên, quý khách sẽ được khuyến mãi gói PARTY BUNDLE chỉ với 9,093,000VND bao gồm:

- 1 Máy PS4 Pro 1TB siêu cấp

- 2 Đĩa game: FIFA 20 và Crash Team Racing.

- Thêm 1 tay cầm (tổng cộng 2 tay) thêm người thêm vui nha

- Thêm 1 năm bảo hành (tổng cộng 2 năm)"quẩy" game không phải nghĩ.

Những lợi ích không tưởng của việc chơi game - 4