Những trang thiết bị công nghệ cần chuẩn bị trước khi bão đến

Cơn bão Trà Mi hiện đang di chuyển hướng vào các tỉnh miền Trung Việt Nam và trở thành cơn bão số 6 của năm nay.

Khi cơn bão số 6 đang tiến gần đến Việt Nam, việc chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Dưới đây là những hướng dẫn cần thiết để mọi người có thể sử dụng công nghệ một cách hiệu quả nhằm bảo vệ bản thân khi cơn bão ập đến.

Chuẩn bị bộ dụng cụ khẩn cấp

Trước khi cơn bão đến gần, hãy chuẩn bị một bộ dụng cụ khẩn cấp không chỉ cho gia đình mà cả ô tô (nếu có). Phụ thuộc vào mục đích mà chúng ta có thể chuẩn bị các dụng cụ khác nhau.

- Với gia đình bao gồm bộ sạc và cáp sạc; đèn pin LED; túi chống nước cho thiết bị; bình chữa cháy;pin dự phòng cho các thiết bị; và thực phẩm khẩn cấp. Ngoài ra cũng có thể bổ sung các vật dụng như máy phát điện; đài phát thanh khẩn cấp; hay dụng cụ đa năng.

- Với ô tô, các thiết bị công nghệ cần chuẩn bị bao gồm bộ khởi động có chức năng sạc dự phòng; đèn pha LED và đèn pin; bộ dụng cụ sơ cứu; bình chữa cháy; chăn ấm; và đồ ăn nhẹ.

Sạc đầy tất cả các thiết bị

Hãy bắt đầu sạc tất cả các thiết bị điện tử ngay lập tức, đặc biệt nếu sống ở khu vực có nguy cơ mất điện. Đừng quên sạc đầy các bộ sạc dự phòng và thiết bị di động vì chúng có thể hữu ích không chỉ cho người dùng mà còn cho hàng xóm trong trường hợp khẩn cấp.

Hãy sạc đầy tất cả các thiết bị điện tử mà mình có.

Hãy sạc đầy tất cả các thiết bị điện tử mà mình có.

Giữ cho các thiết bị luôn được sạc đầy trong suốt thời gian có thể để chuẩn bị cho khả năng mất điện. Hầu hết các bộ sạc dự phòng hiện nay cho phép người dùng sạc nhiều thiết bị cùng lúc giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Có thể sử dụng bộ lưu điện (UPS) để bảo vệ các thiết bị như máy tính khỏi hư hỏng.

Nếu sở hữu máy phát điện, hãy làm quen với cách sử dụng nó trước khi cần thiết. Để đảm bảo máy phát hoạt động hiệu quả, hãy kiểm tra định kỳ mỗi lần sau 6 tháng.

Đừng quên radio

Trong trường hợp khẩn cấp, internet có thể bị gián đoạn, điện thoại có thể hết pin và nguồn điện có thể mất. Tuy nhiên, radio vẫn là một công cụ đáng tin cậy để giữ liên lạc. Nếu có một chiếc radio, hãy đảm bảo rằng pin còn mới và người dùng biết cách sử dụng nó. Hãy tìm kiếm thông tin về các đài phát thanh địa phương và ghi lại để dễ dàng truy cập khi cần.

Radio giúp người dùng nắm bắt thông tin cập nhật khi nhiều thiết bị mất liên lạc.

Radio giúp người dùng nắm bắt thông tin cập nhật khi nhiều thiết bị mất liên lạc.

Bảo vệ thiết bị

Nếu có những chiếc ốp lưng chống nước cho smartphone và tablet, hãy sử dụng chúng ngay bây giờ. Nếu không, một túi zip cũng là một giải pháp tạm thời hữu ích. Để bảo vệ thiết bị khỏi độ ẩm, người dùng có thể cho một túi silica gel vào trong túi đựng thiết bị. Đối với quần áo và vật dụng lớn hơn, túi khô chống thấm nước là lựa chọn lý tưởng để giữ cho đồ đạc luôn khô ráo.

Sao lưu dữ liệu

Hỏa hoạn, lũ lụt hay trộm cắp có thể khiến người dùng mất thiết bị, nhưng nếu đã sao lưu dữ liệu thì người dùng sẽ không phải lo lắng về việc mất thông tin quan trọng. Hãy sao lưu dữ liệu ở nơi an toàn, có thể là trên đám mây hoặc tại nhà bạn bè, người thân. Nếu chỉ có ổ cứng ngoài hoặc USB, hãy bảo quản chúng trong túi chống nước để tăng khả năng bảo vệ. Một giải pháp hiệu quả là sử dụng dịch vụ sao lưu đám mây như Backblaze và kết hợp với ổ lưu trữ RAID chống nước và chống cháy để dễ dàng truy cập.

Hãy sao lưu các thiết bị để phục hồi khi cần.

Hãy sao lưu các thiết bị để phục hồi khi cần.

Làm quen với các thiết bị khẩn cấp

Nhiều người đã gặp phải tình huống dở khóc dở cười khi không biết cách sử dụng các thiết bị cần thiết trong lúc khẩn cấp. Từ việc sử dụng keo dán siêu dính không đúng cách đến việc khởi động máy phát điện mà không có xăng. Những sai lầm này có thể gây ra hỗn loạn trong thời điểm căng thẳng.

Hãy dành thời gian tìm hiểu cách sử dụng các thiết bị như pin dự phòng, máy phát điện và ứng dụng thời tiết trước khi cơn bão đến. Tải xuống và in hướng dẫn sử dụng cho các thiết bị cần thiết. Việc luyện tập và làm quen với các thiết bị sẽ giúp người dùng nhớ rõ hơn về chúng khi cần thiết.

Chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ giúp người dùng an toàn mà còn giảm bớt lo lắng trong những tình huống như bão lũ sắp ập đến. Hãy hành động ngay hôm nay để bảo vệ bản thân và gia đình trước những thách thức của thiên nhiên.