OpenAI Và Meta Sắp Phát Hành Mô Hình AI Có Khả Năng Suy Luận Như Con Người

Một số chuyên gia cảnh báo rằng việc phát triển công nghệ như vậy có thể khiến con người có nguy cơ bị tuyệt chủng.

OpenAI và Meta được cho là đang phát triển các mô hình AI tiên tiến hơn, có khả năng giải quyết các vấn đề và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Giám đốc điều hành của OpenAI, Brad Lightcap, cho biết phiên bản GPT tiếp theo của công ty sẽ có sự tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn như lý luận. Ông nói rằng những mô hình trước mới chỉ bắt đầu tìm hiểu về khả năng suy luận của những mô hình này.

OpenAI Và Meta Sắp Phát Hành Mô Hình AI Có Khả Năng Suy Luận Như Con Người

Joelle Pineau, phó chủ tịch nghiên cứu AI tại Meta, cũng cho biết công ty đang nỗ lực để mô hình có thể nói chuyện, lập luận, lập kế hoạch và có khả năng nhớ.

Meta và OpenAI hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về thông tin trên.

Việc đưa các mô hình AI có khả năng suy luận và lập kế hoạch là một bước quan trọng để đạt được trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI), mục tiêu mà cả hai công ty đều hướng tới.

Sự phát triển này có thể định giá hàng nghìn tỷ đô la cho các công ty đạt được nó. Cựu giám đốc của Meta, John Carmack, đã gọi AGI là "chiếc nhẫn đồng lớn" và dự đoán rằng nó sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào những năm 2030.

OpenAI Và Meta Sắp Phát Hành Mô Hình AI Có Khả Năng Suy Luận Như Con Người

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về an toàn khi phát triển công nghệ vượt xa trí thông minh của con người. Elon Musk, người có quan điểm nghi ngờ về AI từ lâu, gần đây ước tính rằng AI sẽ thông minh hơn con người trong vòng hai năm tới. Musk cũng cảnh báo về "tổng lượng điện toán có tri giác" có thể vượt quá khả năng của con người trong vòng 5 năm tới