Theo TechSpot, Apple từng khiến cả ngành công nghệ choáng váng khi công bố mức giá bán lẻ đề xuất là 3.500 USD cho kính Vision Pro. Nhiều người cho rằng công ty đã bán giá "cắt cổ" ngay từ những ngày đầu tiên, và ý kiến này vẫn còn phổ biến cho đến nay, sau khi thiết bị được phát hành. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy chi phí sản xuất Vision Pro của Apple thậm chí còn cao hơn giá bán lẻ của hầu hết các kính VR phổ thông.
Mặc dù thường bị so sánh với các thiết bị VR và AR, nhưng Vision Pro của Apple lại không thuộc bất kỳ danh mục nào trong số đó. Gã khổng lồ công nghệ chưa bao giờ gọi thiết bị là VR hay AR, thay vào đó là "máy tính không gian (spatial computer)" hoặc kính "thực tế không gian (spatial-reality)".
Bất kể được phân loại như thế nào, thì mức giá 3.500 USD vẫn khiến mọi người cân nhắc trước khi mua. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây của Omdia cho thấy chi phí sản xuất Vision Pro còn cao hơn giá bán lẻ của các thiết bị VR/AR trên thị trường.
Cụ thể, giám đốc nghiên cứu cấp cao David Hsieh của Omdia đã phân tích chi phí của Vision Pro, cho thấy chỉ riêng màn hình chính (bên trong) đã có giá 456 USD – gần bằng giá bán lẻ của Sony PS VR2. Nếu tính thêm màn hình phụ, chi phí này lên đến 526 USD. Tổng chi phí của hai thành phần này đã vượt quá giá bán lẻ của cả PS VR2 (499 USD) và Meta Quest 3 (499 USD). Nhưng mọi thứ không dừng lại ở đó.
Thành phần đắt thứ hai của Vision Pro là bộ vi xử lý tích hợp. Trong đó, chip M2 xử lý các tác vụ chính như chạy hệ điều hành visionOS, ứng dụng và hiển thị đồ họa. Con chip thứ hai là R1, chịu trách nhiệm xử lý dữ liệu do camera ngoài, cảm biến và micro. Hai thành phần này có giá 240 USD. Để so sánh, Meta chỉ sử dụng một bộ vi xử lý Snapdragon XR2 Gen 2 rẻ hơn nhiều, còn PS VR2 thậm chí không có bộ xử lý tích hợp, thay vào đó, nó được kết nối với phần cứng của PlayStation 5.
Cộng thêm tất cả các thành phần khác trong thiết bị, tổng chi phí vật liệu (BOM) của Apple cho Vision Pro lên tới 1.542 USD - gấp hơn ba lần giá bán lẻ của PS VR2 và Quest 3.
Liệu chi phí sản xuất khổng lồ này có thể biện minh cho việc tăng giá bán lẻ lên 133% hay không thì vẫn còn phải xem xét, vì Omdia không cung cấp BOM của PS VR2 hoặc Quest 3.
Tuy nhiên, việc biết được chi phí sản xuất khổng lồ của chiếc kính cao cấp đã mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới về sản phẩm này. Cuối cùng, Omdia dự đoán các thế hệ thứ hai và thứ ba của Vision Pro sẽ được cải thiện về chất lượng và hiệu suất đồng thời giảm chi phí sản xuất.