Sau 15 lần phỏng vấn, cô gái 29 tuổi rút ra hàng loạt kinh nghiệm xương máu và lọt vào "mắt xanh" của Microsoft

Hành trình tìm việc của Supreet Kaur (29 tuổi), một chuyên gia trong lĩnh vực AI, đã cho thấy sự thay đổi chóng mặt của thị trường việc làm trong lĩnh vực công nghệ.

Supreet Kaur - một chuyên gia dữ liệu và AI (trí tuệ nhân tạo) đã có kinh nghiệm 2 năm phát triển và quản lý các giải pháp AI tại ngân hàng Morgan Stanley. Gần đây, cô đã trải qua một hành trình tìm kiếm công việc mới với hơn 15 cuộc phỏng vấn tại nhiều công ty khác nhau. Cuối cùng, Kaur đã nhận được lời mời làm việc từ Microsoft cho vị trí kiến trúc sư giải pháp đám mây.

Thành công của Kaur đến từ việc cô nhận ra mình cần phải thay đổi để thích ứng với thị trường việc làm đang biến động. Cô chia sẻ: "Cách tốt nhất để tìm việc là khi bạn không cần việc làm. Bạn nên tham gia vào các sự kiện, các buổi gặp gỡ." Kaur đã chủ động tham gia vào mạng lưới WomenTechMakers của Google và tích cực tham dự các sự kiện, hội thảo chuyên ngành.

Sau 15 lần phỏng vấn, cô gái 29 tuổi rút ra hàng loạt kinh nghiệm xương máu và lọt vào mắt xanh của Microsoft - Ảnh 1.

Kaur nhận thấy rằng, kinh nghiệm về mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đã trở thành tiêu chuẩn cơ bản trong ngành. Trong khi 2 năm trước đây, các nhà tuyển dụng chỉ tập trung vào kinh nghiệm học máy, thì hiện tại, họ lại muốn ứng viên có kinh nghiệm xây dựng sản phẩm AI như chatbot hoặc hệ thống phân loại văn bản. Nhận thức được điều này, Kaur đã tham gia một dự án LLM kéo dài 3 tháng và tạo ra sản phẩm ở cấp độ doanh nghiệp để làm nổi bật hồ sơ của mình.

Kinh nghiệm từ những lần phỏng vấn trước đó cũng cho Kaur thấy các công ty hiện nay đang tìm kiếm những ứng viên có kinh nghiệm cụ thể hơn. "Khi tôi phỏng vấn vào năm 2022, mọi người quan tâm nhiều hơn đến những gì tôi đã làm trong lĩnh vực khoa học dữ liệu. Còn lần này, tất cả các cuộc phỏng vấn của tôi đều rất cụ thể về những gì các công ty muốn", Kaur chia sẻ. Cô đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình từ quản lý sản phẩm sang kiến trúc sư giải pháp và tìm hiểu kỹ nhu cầu của từng công ty trước khi ứng tuyển.

Bên cạnh việc trau dồi kỹ năng chuyên môn, Kaur còn chú trọng xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trên mạng xã hội. Cô thường xuyên tham gia và thuyết trình tại các sự kiện, hội thảo về AI. Điều này không chỉ giúp cô mở rộng mạng lưới quan hệ mà còn tạo ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng. "Một nhà quản lý tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn đã nói với tôi rằng: 'Bạn là ứng viên thứ 100 tôi phỏng vấn cho vị trí này'. Rõ ràng là rất cạnh tranh nên việc bạn nổi bật là điều quan trọng", Kaur cho biết.