Sẽ sớm có phiên bản Windows 10 siêu nhẹ

Theo hàng loạt tường thuật, Microsoft đang phát triển một phiên bản Windows 10 siêu nhẹ với tên mã Polaris, có tính năng giống hệt Windows 10S.

Có vẻ như Microsoft đang phát triển một phiên bản Windows 10 "mang tính cách mạng" với tên mã Polaris, trong đó hãng đã loại bỏ hoàn toàn mọi ứng dụng desktop truyền thống và đi theo xu hướng điện toán mô đun.

Hình chỉ mang tính minh họa.

Một số nguồn tin cho hay, Polaris sẽ là phiên bản Windows 10 được xây dựng dựa trên Windows Core OS - một phiên bản theo kiểu mô đun của hệ điều hành Windows mà Microsoft đang theo đuổi, nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu và môi trường khác nhau.

Cụ thể, Polaris sẽ có thể chạy trên desktop, laptop và các thiết bị 2 trong 1. Hệ điều hành này sẽ sử dụng các ứng dụng UWP (Universal Windows Platform) trên Microsoft Store thay vì các ứng dụng desktop truyền thống.

Giống như mọi phiên bản Windows 10, đều được Microsoft xây dựng dựa trên Windows Core OS, nhưng nó sẽ được tích hợp CShell - một giao diện đồ hoạ người dùng hoàn toàn mới. Windows Shell hiện tại đã được Microsoft sử dụng trên Windows thời Windows 95, do đó nó vẫn còn lưu lại nhiều tính năng và yếu tố vốn không còn cần thiết và không thể ứng dụng được trên các thiết bị hiện đại.

Tuy nhiên, việc chuyển sang CShell sẽ cho phép Microsoft có thể mở rộng "lãnh địa" của Windows 10, thêm một số lượng lớn các thiết bị khác như smartphone, tablet và các máy tính 2 trong 1, đồng thời còn lược bỏ được những tính năng thừa, giúp hệ điều hành gọn nhẹ và nhanh hơn.

Điều này cũng có nghĩa là các ứng dụng Windows truyền thống rất có khả năng sẽ ngừng hoạt động. Có thể hãng sẽ chỉ cho phép chạy các ứng dụng UWP, Windows 10 Polaris mà thôi, vì sẽ bảo mật và ít tiêu tốn tài nguyên hơn, từ đó mang lại thời lượng pin tốt hơn cho các thiết bị chạy hệ điều hành này.

Việc chuyển qua CShell cũng đồng nghĩa rằng người dùng sẽ không thể nâng cấp từ Polaris lên phiên bản Windows 10 Pro đầy đủ. Tuy nhiên, Microsoft đang tìm cách mang các ứng dụng desktop truyền thống lên hệ điều hành mới này thông qua tính năng "ảo hoá từ xa" (remote virtualization) - tức là chạy ứng dụng truyền thống bên trong một trình giả lập.

Cũng theo các nguồn tin rò rỉ, có khả năng Windows 10 Polaris sẽ được công bố vào năm 2019.