"Siêu phẩm" Android nào sẽ lật đổ đế chế iPhone?

Bất chấp sở hữu thiết kế nhàm chán, iPhone vẫn vượt trội hơn nhiều điện thoại Android. Mọi thứ chỉ có thể xoay chuyển nếu phân khúc Android làm được điều này.

Cho tới nay, ở phân khúc smartphone Android, có không ít flagship đem lại trải nghiệm kém và nhiều lỗi, tiêu biểu là chiếc Pixel 6 Pro. Bù lại, phân khúc này đã có bước đi đúng đắn hơn khi nhanh chóng mở rộng thị trường điện thoại màn hình gập lại!

Điều này cần kể đến những nỗ lực đầu tiên của Samsung đối với điện thoại có màn hình gập lại - Galaxy Fold 2019. Trên thực tế, chiếc Galaxy Fold đầu tiên đã phải thu hồi do lỗi phần cứng. Những chiếc điện thoại màn hình gập lại đầu tiên đã đi một chặng đường dài để phát triển tới ngày hôm nay!

Hiện tại, điện thoại màn hình gập lại đã có phần cứng vượt trội hơn nhiều so với Galaxy Fold đầu tiên và phần mềm sẵn sàng cạnh tranh với iPad của Apple, tận dụng tối đa lợi thế của màn hình lớn hơn bên trong.

Điện thoại Android (và iPhone) đang đạt đến đỉnh cao

Thực tế cho thấy, bất chấp những nâng cấp và cải thiện qua từng năm, cả iPhone và điện thoại Android đang gần đạt đến đỉnh cao.

Minh chứng rõ ràng nhất là dòng Galaxy S23 và iPhone 15 sắp ra mắt không có nhiều vượt trội lớn so với nhiều bản tiền nhiệm. Điện thoại cao cấp hiện đã có màn hình tuyệt vời (tốt hơn nhiều so với TV), hệ thống camera xịn sò và thời lượng pin tốt (có thể sử dụng thoải mái trong cả ngày).

"Siêu phẩm" Android nào sẽ lật đổ đế chế iPhone? - 2

Pixel 6 Pro có quá nhiều nhược điểm.

Phân khúc smartphone chỉ còn một vài “cú chạm cuối cùng” để tạo nên một chiếc điện thoại “hoàn hảo”: camera dưới màn hình cho giao diện toàn màn hình; một hệ thống camera phức tạp hơn, giống như máy ảnh “thực” hơn và thời lượng pin hai ngày.

Điều đáng suy nghĩ ở đây là iPhone của Apple luôn có lợi thế khi thường xuyên triển khai một số tính năng chậm hơn so với Android. Về mặt kỹ thuật, điều đó khiến iPhone sẽ đạt đến “đỉnh cao” muộn hơn so với đối thủ Android.

Điện thoại màn hình gập lại có thể không phải là “tương lai” nhưng chúng đang trở nên tốt hơn; lần lượt Google, Xiaomi đang "thách thức" Samsung trên thị trường toàn cầu.

"Siêu phẩm" Android nào sẽ lật đổ đế chế iPhone? - 3

Smartphone màn hình gập đang dần phát triển.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, điện thoại màn hình gập lại chưa phải là “tương lai” của “điện thoại”. Yếu tố màn hình gập lại phù hợp hơn với máy tính xách tay (Lenovo ThinkPad X1 Fold là một ví dụ) trong khi tương lai của “điện thoại” rất có thể là thiết kế màn hình cuộn.

Dù vậy, không thể phủ nhận smartphone màn hình gập lại ngày càng được nâng cấp:

● Galaxy Fold không có khả năng chống nước nhưng Galaxy Z Fold 4 đã có khả năng chống nước đạt chuẩn IPX8

● Chiếc smartphone màn hình gập lại đầu tiên - Galaxy Fold 2019 dày gần 16mm khi gập lại; ngày nay, những chiếc điện thoại màn hình gập mỏng nhất (Xiaomi Mix Fold 2, Huawei Mate Xs 2) chỉ dày 11 mm.

● Chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của Samsung có trọng lượng 263g, nặng gần bằng iPad mini 6; Oppo Find N2 mới có trọng lượng chỉ 233g, nhẹ hơn iPhone 14 Pro Max và tương đương với Galaxy S23 Ultra sắp ra mắt.

● Galaxy Fold 2019 chỉ đi kèm với hệ thống camera tầm trung, các “siêu phẩm” mới hơn như Oppo Find N2, Xiaomi Mix Fold 2 và Galaxy Z Fold 4 có cụm camera mạnh mẽ và linh hoạt hơn nhiều.

Sau nhiều năm chiếm vị thế độc tôn, Samsung cuối cùng đã có một số "đối thủ" cạnh tranh. Nhiều chiếc điện thoại màn hình gập lại đẹp hơn Galaxy Z Fold 4 đã xuất hiện dù chưa được bán ra rộng rãi trên toàn cầu!

Pixel Fold, Xiaomi Mix Fold 3, Galaxy Z Fold 5 của tương lai

Google Pixel Fold dự kiến ra mắt trước Galaxy Z Fold 5 trong khi Xiaomi Mix Fold 3 sẽ là điện thoại màn hình gập lại đầu tiên do Xiaomi sản xuất. Đáng tiếc, Oppo Find N2 sẽ không được bán trên toàn cầu.

"Siêu phẩm" Android nào sẽ lật đổ đế chế iPhone? - 4

Điện thoại màn hình gập dày hơn đáng kể so với smartphone thông thường.

Giờ đây, các chuyên gia công nghệ đang chuyển sự tập trung của mình sang những chiếc điện thoại màn hình gập lại sắp ra mắt vào năm 2023. Ít nhất một trong số chúng sẽ đủ tốt và đáng mua.

Theo các tin đồn, Pixel Fold sẽ có giá ngang với Galaxy Z Fold 4 (hiện có giá từ 35,49 triệu đồng – bản 256GB). Các flagship Pixel 7 của Google sẽ rẻ hơn đáng kể so với dòng Galaxy S Samsung. Do đó, Pixel Fold được kỳ vọng sẽ hạ gục Galaxy Z Fold 5 mới.

"Siêu phẩm" Android nào sẽ lật đổ đế chế iPhone? - 5

Oppo Find N2 nhẹ hơn cả iPhone 14 Pro Max.

Tất nhiên, nếu Google cung cấp một chiếc điện thoại nhiều lỗi (như Pixel 6) và định giá Pixel Fold đắt ngang với Galaxy Z Fold 5, Xiaomi Mix Fold 3 và Galaxy Z Fold 5 sẽ chiếm lợi thế lớn hơn.

Trong tương lai, Pixel Fold, Xiaomi Mix Fold 3, Galaxy Z Fold 5 có thể chưa xuất sắc nhưng sẽ là "bước đệm" để thị trường smartphone Android tiến gần hơn với điện thoại màn hình cuộn hoặc công nghệ màn hình tiên tiến hơn, từng bước dẫn trước iPhone về công nghệ.