Smartphone dùng trong bao lâu thì nên nâng cấp?

Công nghệ nghệ di chuyển quá nhanh đến nỗi người dùng khó có thể theo kịp các hệ thống và thiết bị mới.

Khi smartphone bắt đầu bị lỗi thời, nó sẽ hoạt động chậm hơn, các ứng dụng sẽ bắt đầu gặp sự cố, các bản cập nhật phần mềm sẽ không tương thích và đôi khi người dùng sẽ không thể tải xuống một số ứng dụng nhất định. Nhưng liệu chúng ta nên sử dụng smartphone của mình trong bao lâu trước khi phải lên đời?

Smartphone dùng trong bao lâu thì nên nâng cấp? - 1

Câu hỏi rất quan trọng bởi vì mua một smartphone mới có thể tốn kém và quá sức để biết rằng khi vừa nâng cấp lên một sản phẩm mới thì một phiên bản tốt hơn lại sắp được phát hành. Nhưng nếu sở hữu các mẫu mới nhất, người dùng luôn có thể sử dụng các phương thức thanh toán dễ dàng như “thu cũ đổi mới” để giảm bớt gánh nặng tài chính. Điều này có thể giúp sở hữu điện thoại mới đều đặn nhưng thực tế đâu phải ai cũng sẵn sàng như vậy.

Biết phân biệt giữa muốn và cần

Điều quan trọng là người dùng phải phân tích chính xác những gì mình cần trước khi nâng cấp lên một sản phẩm mới. Mặc dù công nghệ thay đổi từng phút nhưng nếu so sánh smartphone với mẫu tiền nhiệm của nó, sẽ không có bất kỳ thay đổi lớn nào. Những thay đổi thường là về tính thẩm mỹ như kích thước và kiểu dáng, cùng màn hình, màu sắc và tính năng tổng thể của điện thoại. Chất lượng của máy ảnh và bảo mật có thể được cải thiện một chút.

Nếu điện thoại hiện tại là iPhone hoặc Android đáp ứng nhu cầu của bản thân, người dùng không có lý do gì để bỏ tiền ra mua một sản phẩm mới. Và nếu là người sử dụng điện thoại cho các nhu cầu cơ bản như ghi chú, chụp ảnh, gọi điện và nhắn tin, lướt web và đôi khi chơi game, smartphone mới có thể là lựa chọn.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần biết những tính năng có trên smartphone mới như hệ điều hành, thương hiệu, chip, RAM, bộ nhớ trong… trước khi quyết định nâng cấp. Dĩ nhiên, người dùng cần phải xem xét các ưu và nhược điểm của chúng.

Smartphone dùng trong bao lâu thì nên nâng cấp? - 2

- Chuyển sang smartphone sẽ được gì? Đó là thông số kỹ thuật mới nhất; công nghệ mới nhất; sức mạnh xử lý nhanh; và thêm tính năng mới.

- Sẽ mất gì nếu chuyển sang smartphone mới? Đó là tốn kém tiền bạc; mất công di chuyển dữ liệu; cài đặt lại các ứng dụng và trò chơi yêu thích; và làm quen với chiếc điện thoại mới trở nên khó khăn nếu là một người bận rộn và không có thời gian rảnh.

Nhưng tất cả mọi thứ sẽ không quan trọng bằng việc liệu smartphone đó có đáp ứng nhu cầu của bản thân hay không. Về cơ bản, một smartphone cũ hoàn toàn có thể ổn với những công việc cơ bản nhưng sẽ gặp một vấn đề với việc tải xuống bản cập nhật phần mềm hoặc ứng dụng mới, thậm chí cả với các phụ kiện cho điện thoại. Cho dù đang sử dụng điện thoại cho mục đích kinh doanh hay cá nhân, sẽ có lúc phải nâng cấp smartphone để cập nhật hệ điều hành mới và đảm bảo mọi thứ đều hoạt động trơn tru.

Giống như với tất cả các thiết bị điện tử nào, vòng đời smartphone có thể lỗi thời hoặc rất khó sử dụng sau một thời gian. Vấn đề là người dùng cần biết chính xác thời gian một chiếc smartphone có thể tồn tại trong bao lâu. Đó có thể là chu kỳ 6 tháng một lần, 1 năm một lần, 2 năm một lần, 3 năm trở lên cho một lần thay mới hoặc chỉ đơn giản là điện thoại cũ ngừng hoạt động thì thay mới.

Smartphone dùng trong bao lâu thì nên nâng cấp? - 3

Để nhận được những công nghệ mới trên tay, rõ ràng người dùng phải chịu chi. Dựa trên thực tế thị trường smartphone hiện nay, có lẽ việc cập nhật công nghệ smartphone mới có lẽ ở mức trung bình 2-3 năm là ổn. Dĩ nhiên, khi có tiền và luôn muốn chạy theo những cái mới thì 6 tháng hoặc 1 năm đều có thể. Với sản phẩm Apple thì hơi khó hơn một chút, bởi ví dụ như khi so sánh giữa iPhone 11 Pro và iPhone XS, sự khác biệt đáng kể là rất ít. Trong khi đó, một iPhone 12 Pro mà Apple có thể ra mắt vào cuối năm nay sẽ rất thú vị khi so sánh với iPhone X hoặc XS.

Dù có bất cứ lựa chọn nào, tốt nhất là sau khi nâng cấp lên một mẫu smartphone mới, người dùng hãy đừng quên chọn giải pháp tái chế cho điện thoại cũ để đảm bảo an toàn cho môi trường.

Xét cho cùng, nếu là một người muốn giữ cho mình cập nhật những công nghệ mới nhất và có tiền, người dùng có thể mua một chiếc điện thoại mới mỗi năm. Còn nếu không muốn tiêu tiền thường xuyên, họ hoàn toàn có thể sử dụng chúng lâu hơn. Hầu hết các smartphone chỉ lỗi thời sau 2-3 năm sử dụng, vì vậy tốt hơn là không kéo dài chúng nhiều hơn thế.