Smartphone sẽ ngày càng nhanh và thông minh hơn nhờ AI

Giờ đây, các nhà sản xuất điện thoại đang sử dụng AI và thiết kế màn hình gập lại, giúp smartphone trở nên mới mẻ và thú vị trở lại.

Giờ đây, ngoài những nâng cấp về bộ xử lý và camera thông thường, giới công nghệ đang mong đợi những thay đổi lớn sẽ đến với điện thoại vào năm 2024.

Các tính năng mới được hỗ trợ bởi AI có thể giúp điện thoại trở nên thông minh hơn nhiều, có khả năng biến chúng thành trợ lý cá nhân thay vì cổng thông tin bỏ túi. Ngoài ra, điện thoại màn hình gập đang tiến gần hơn đến thời điểm đột phá nhờ những cải tiến về thiết kế thông minh, củng cố vị thế của chúng trên thị trường điện thoại thông minh. Tổng hợp lại, những thay đổi này có thể khiến smartphone trở nên thông minh và linh hoạt hơn rất nhiều.

Mới đây, Samsung đã giới thiệu Galaxy AI trên dòng Galaxy S24 cao cấp. Cùng với đó, Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng - CES 2024 đã mang đến những cái nhìn thoáng qua về cả công nghệ điện thoại của năm nay và các thiết kế mang tính tương lai, bao gồm cả một chiếc điện thoại màn hình linh hoạt của Samsung.

Hiện tại, AI và màn hình gập rất quan trọng đối với tương lai của điện thoại thông minh và giới công nghệ cũng đang chứng kiến những "bước nhảy vọt" đáng chú ý trong các lĩnh vực, ảnh hưởng trực tiếp đến cách người dùng sử dụng smartphone.

Thêm vào đó, tốc độ sạc nhanh hơn sẽ giúp chủ sở hữu smartphone tiết kiệm thời gian hơn. Các công ty công nghệ cũng đang làm cho sản phẩm của mình trở nên bền vững hơn, giảm tác động của chúng đến môi trường và giúp khách hàng tiết kiệm hơn.

Những sự thú vị này là rất cần thiết đối với một ngành công nghiệp đang suy thoái. Theo International Data Corporation, vào năm 2022, nhu cầu thấp kết hợp với những thách thức kinh tế đã khiến thị trường điện thoại thông minh có doanh số thấp nhất kể từ năm 2013.

ChatGPT và AI đang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

ChatGPT và AI đang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Dữ liệu từ nhà cung cấp bảo hiểm Assurant cũng cho thấy, chủ sở hữu điện thoại đang sử dụng điện thoại lâu hơn dù điện thoại đã được cải thiện rất nhiều trong thập kỷ qua. Phân tích từ Đối tác nghiên cứu trí tuệ người tiêu dùng cũng chỉ ra rằng, nhiều người dùng iPhone đã nâng cấp sau ít nhất 3 năm vào năm 2023. Trong khi đó, vào năm 2019, phần lớn người dùng nâng cấp smartphone sau khoảng 2 năm tuổi.

Giờ đây, điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến và mang tính tiện dụng hơn là mới lạ, cần nhiều thứ hơn để gây ấn tượng với khán giả. Vào năm 2023, smartphone đã bắt đầu lấy lại yếu tố gây ngạc nhiên. Dữ liệu gần đây hơn từ IDC cho thấy, doanh số điện thoại thông minh bắt đầu tăng trở lại vào cuối năm 2023, báo hiệu những chiếc điện thoại mới đang thu hút sự quan tâm của công chúng một lần nữa.

AI sẽ xuất hiện trên điện thoại nhiều hơn vào năm 2024

Trí tuệ nhân tạo đã đóng một vai trò quan trọng trong điện thoại thông minh trong nhiều năm, đặc biệt khi nói đến các tính năng như nhận dạng khuôn mặt, chụp ảnh và dịch ngôn ngữ. Tuy nhiên, AI sáng tạo - công nghệ hỗ trợ ChatGPT và tạo ra câu trả lời dựa trên dữ liệu đào tạo theo lời nhắc - mang đến những khả năng mới vượt xa khả năng mở khóa điện thoại hoặc làm mờ nền ảnh. Thay vì hoạt động thụ động trong những tình huống như thế này, các tính năng tổng hợp được hỗ trợ bởi AI sẽ được sử dụng theo những cách chủ động hơn.

Google đã thể hiện điều này bằng việc ra mắt dòng Pixel 8 vào tháng 10, sử dụng AI để hỗ trợ các thủ thuật chỉnh sửa ảnh mới, ví dụ như di chuyển và thay đổi kích thước từng đối tượng cũng như thay đổi nét mặt. Điện thoại mới của Google cũng có thể tạo hình nền mới dựa trên các chủ đề và "gã khổng lồ" đang trang bị cho Trợ lý Google một AI tổng hợp.

Pixel 8 và Pixel 8 Pro.

Pixel 8 và Pixel 8 Pro.

Qualcomm, công ty sản xuất chip cho điện thoại của các công ty bao gồm Samsung và OnePlus cũng đã thiết kế bộ xử lý di động mới của mình dựa trên AI tổng hợp. Theo IDC, Xiaomi 14 và Xiaomi 14 Pro là một trong những thiết bị đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 3 mới này.

Con chip mới cũng sẽ giúp người dùng có thể thu nhỏ hình ảnh được chụp trên điện thoại và tạo ra các chi tiết để mở rộng khung hình, giống như người dùng chụp ảnh bằng ống kính siêu rộng. Những tính năng này không chỉ là công cụ chỉnh sửa ảnh; chúng còn giúp tạo ra những bức ảnh mới mà thời điểm chụp không thể thực hiện được.

Cristiano Amon, CEO và chủ tịch của Qualcomm cho hay:

“Chip này sẽ thay đổi cách chúng ta nghĩ về các smartphone, [hệ điều hành] và ứng dụng cũng như cách bạn trải nghiệm”.

Theo Bloomberg, Apple sẽ đưa AI vào dòng iPhone 16 - dự kiến ra mắt vào tháng 9. Chúng có thể được tích hợp trong Apple Music, Tin nhắn và Siri. Nếu AI tổng hợp đáp ứng được kỳ vọng, chúng có thể khiến điện thoại giống trợ lý cá nhân thông minh hơn.

Điện thoại màn hình gập lại đang tiến tới thời điểm đột phá

Không chỉ bộ não điện thoại đang phát triển; hình dạng của chúng cũng đang thay đổi. Điện thoại màn hình gập đôi đã được phổ biến rộng rãi kể từ năm 2019 dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường điện thoại thông minh. Nhưng ở Mỹ, các công ty như Samsung, Google, Motorola và OnePlus đã nỗ lực thay đổi điều đó trong suốt năm 2023, trở thành một năm biểu tượng cho điện thoại màn hình gập lại.

Galaxy Z Flip 5.

Galaxy Z Flip 5.

Mặc dù Samsung từng là "ông lớn" duy nhất trên thị trường điện thoại màn hình gập nhưng hiện nay, gần như mọi nhà sản xuất điện thoại thông minh đều cung cấp sản phẩm này. Google đã phát hành Pixel Fold đầu tiên vào tháng 6, OnePlus Open cũng được "trình làng" vào tháng 10, giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn gấp đôi so với năm 2022.

Ngoài nhiều sự lựa chọn hơn, chất lượng của điện thoại màn hình gập lại cũng được cải thiện vào năm 2023 -- đặc biệt là điện thoại nắp gập. Motorola Razr Plus và Samsung Galaxy Z Flip 5 đều có màn hình bên ngoài lớn hơn, khiến chúng trở nên hữu ích hơn khi gập lại và phù hợp hơn với giá bán.

Tuy nhiên, smartphone màn hình gập lại đã tiến một bước, có giá thấp hơn vào năm 2023. Dù vậy, người dùng vẫn còn phải chờ khá lâu để tiếp cận chúng ở phân khúc giá tầm trung.

Theo Counterpoint Research, vào năm 2024 và sau này, điện thoại màn hình gập sẽ ngày càng phổ biến, số lượng xuất xưởng được dự đoán sẽ vượt 100 triệu chiếc vào năm 2027. Trong khi đó, chỉ khoảng 20 triệu chiếc được xuất xưởng vào năm 2023, theo báo cáo của IDC. Sự tăng trưởng này diễn ra vào thời điểm thị trường điện thoại thông minh nói chung đang bị thu hẹp, tổng số lô hàng xuất xưởng đã giảm 0,1% trong quý 3/2023.

Điện thoại có thể sạc nhanh hơn và dùng được lâu hơn

Màn hình gập lại và trợ lý AI thông minh hơn sẽ không hữu ích nếu pin điện thoại không thể hoạt động cả ngày. Mặc dù thời lượng pin phần lớn vẫn giữ nguyên vào năm 2023 so với những năm trước nhưng một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đã rút ngắn thời gian sạc pin cho điện thoại.

Ví dụ, Xiaomi 14 mới đã có khả năng sạc 90 watt - nhanh hơn so với mức sạc 67 watt của phiên bản trước. OnePlus 11 hỗ trợ sạc 80 watt ở Mỹ và 100 watt ở Anh.

Motorola Razr.

Motorola Razr.

Theo các nhà phân tích, sạc nhanh hơn kết hợp với chip tiết kiệm năng lượng hơn đã giúp bù đắp mọi sự thiếu tiến bộ trong công nghệ pin.

Bên cạnh đó, Apple và Samsung đều mở rộng chương trình tự sửa chữa của mình. Apple mở rộng chương trình của mình cho dòng iPhone 14 và iPhone 15 trong khi Samsung mở rộng chương trình của mình sang các quốc gia bao gồm: Brazil, Mexico và Hàn Quốc. Samsung cũng đã bổ sung các điện thoại màn hình gập mới nhất của mình: Galaxy Z Flip 5 và Galaxy Z Fold 5 vào chương trình tự sửa chữa vào cuối năm 2023. Đây là một dấu hiệu tích cực.

Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu các công nghệ như AI và màn hình có thể gập lại có tác động lớn đến thiết bị di động hay không. Trước khi ChatGPT xuất hiện vào tháng 11/2022, thế giới công nghệ đã say mê metaverse thay vì AI sáng tạo. Và trước năm 2019, ý tưởng về một chiếc điện thoại màn hình gập lại mới chỉ là một khái niệm mang tính tương lai.

iPhone 15 đã có cổng USB-C.

iPhone 15 đã có cổng USB-C.

Dù vậy, có thể khẳng định chắc chắn là các nhà sản xuất điện thoại đang tìm cách thúc đẩy trải nghiệm điện thoại thông minh tiến lên phía trước. Tất cả sẽ đều có lợi cho người tiêu dùng