Snapdragon 1000 - Dòng chip kỳ vọng cho Windows 10

Dòng chip mới Snapdragon 1000 (hay còn gọi là Snapdragon 8180), với số lượng bóng bán dẫn khổng lồ - lên tới 8,5 tỷ chiếc, hiện đang là kỳ vọng mới cho hệ điều hành Windows 10, và cũng chính là "trọng tâm cuối cùng" để biến ý tưởng trên trở thành sự thật.
Theo trang WinFuture, dòng chip mới của Qualcomm là Snapdragon 1000 được sản xuất để có thể chạy Windows 10 trên PC. Snapdragon 1000 thực hiện điều này bằng cách có nhiều bóng bán dẫn hơn bất kỳ bộ xử lý di động nào trên thị trường hiện thời. Cũng theo WinFuture, Snapdragon 8180 (được cho là tên chính thức của Snapdragon 1000) sẽ có tới 8,5 tỷ bóng bán dẫn. Đó chắc chắn là một số lượng lớn, đặc biệt nếu bạn so sánh nó với các đồng nghiệp của nó.
 
Để cho hệ điều hành Windows 10 trên PC chạy "mượt" và hiệu quả hơn, hai hãng Microsoft và Qualcomm đã tung ra một chiến dịch - một sự hợp tác, nhằm để các chip Snapdragon (nhân ARM) chạy trên nền tảng Windows 10 nhưng cho đến nay, hầu như chiến dịch này đều chưa mang đến kết quả cụ thể nào.
Một dòng chip của Qualcomm (Ảnh chỉ để minh họa).
Với ý tưởng về sự kết hợp giữa hiệu suất, năng lượng và khả năng luôn luôn kết nối trên PC, đó chắc chắn là điều vô cùng hấp dẫn, nhưng việc đưa ý tưởng này vào thực tế vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn, ngay cả khi Qualcomm cho ra dòng chip Snapdragon 835 hồi năm ngoái cũng không thể đáp ứng hiệu quả yêu cầu này. Snapdragon 850 mới nhằm khắc phục điều đó (trong trường hợp nó thực sự được trang bị cho các thiết bị thương mại chạy Windows 10), nhưng có vẻ vẫn chưa chắc chắn lắm. Thế nên, với dòng chip mới Snapdragon 8180 này mới thực sự là "điểm kỳ vọng" của cả hai hãng.
 
Dĩ nhiên, với thiết kế nhiều bóng bán dẫn hơn (tới 8,5 tỷ bóng bán dẫn) cũng có nhược điểm của nó. Đó là nó sẽ có kích thước lớn hơn (khoảng 20×15 mm) so với Snapdragon 855, dù cả 2 đều được sản xuất theo quy trình 7nm. Mặc dù vậy, công suất của Snapdragon 8180 được ước tính là khoảng 15w. Điều đó đã đặt nó ngang tầm với dòng Core U của Intel.
 
Về số lượng bóng bán dẫn, những con chip tiền nhiệm cũng có số lượng không nhỏ, như Snapdragon 845 có khoảng 5,3 tỷ bóng bán dẫn. Hay như chip A12 Bionic của Apple, hoặc Kirin 980 của Huawei, ước tính cũng có khoảng 6,9 tỷ bóng bán dẫn.
 
Những con chip với số lượng bóng bán dẫn khổng lồ này tất nhiên không phù hợp với một chiếc smartphone, mà chúng được tạo ra vì những chiếc PC chạy Windows 10. Nhưng ngay cả như vậy thì cũng có khả năng các máy tính này vẫn hoạt động không hiệu quả nếu chúng vẫn bị sa lầy bởi các vấn đề phần mềm tương tự từng cản trở Windows 10 chạy trên các thiết bị ARM đầu tiên, đặc biệt là trong trường hợp hỗ trợ các ứng dụng x86.