Số 7kg, 10kg trên máy giặt là cho quần áo khô hay quần áo ướt? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Dùng máy giặt đã lâu song không phải cũng biết về ý nghĩa thật sự đằng sau con số ghi trên thiết bị.

Nhắc đến những thiết bị điện tử, đồ gia dụng quen thuộc trong một gia đình, không thể bỏ qua cái tên máy giặt. Máy giặt ra đời hỗ trợ nhiều cho công việc làm sạch quần áo của con người, giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

Cách sử dụng máy giặt khá đơn giản, chủ yếu bằng bảng điều khiển điện tử của thiết bị. Song có một thông tin cơ bản về máy giặt không phải ai cũng biết và hiểu rõ về ý nghĩa thật sự.Đó chính là những con số biểu thị khối lượng như 7kg, 8kg hay 10kg. 

Số 7kg, 10kg trên máy giặt là cho quần áo khô hay quần áo ướt? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 1.

Số khối lượng ghi trên máy giặt thực tế để chỉ điều gì? (Ảnh minh họa).

Con số này thực sự dành cho quần áo khô hay quần áo ướt có thể xử lý với máy trong một lần giặt? Đa phần phần những người được hỏi đều trả lời đó là quần áo ướt, vậy câu trả lời đúng thực sự là gì?

Chuyên gia đưa ra giải thích

Theo Global Weighing News, trái với suy nghĩ nhiều người, con số ghi trên máy giặt thông thường chính ra để dành cho quần áo, trang phục khô. Hay nói đúng hơn, nó để chỉ khối lượng quần áo sau khi đã hoàn thành chu trình giặt, hoặc trước chu trình giặt.

Một bài viết trên Aboluowang cũng khẳng định,  khi người dùng đưa quần áo khô vào máy giặt, máy sẽ còn xử lý để làm ướt quần áo, quần áo từ đó trở nên nặng hơn. Chính bởi vậy, con số khối lượng thể hiện con số tối đa lượng quần áo khô máy có thể xử lý tốt.

Dựa vào các lý do trên, các chuyên gia hay các nhà sản xuất và phân phối máy giặt luôn khuyến khích người dùng rằng, khi cho quần áo vào máy giặt, chỉ nên cho quần áo khô, thay vì quần áo đã ướt hoặc đẫm nước. Lượng quần áo lý tưởng nhất cho vào máy trong một chu trình cũng chỉ nên khoảng 80%, 2/3 lồng giặt. Không nên cố gắng đè nén hay nhồi nhét quần áo vào máy sao cho đầy nhất có thể.

Loạt đơn vị phân phối máy giặt như Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim hay Media Mart đưa ra gợi ý: Ví dụ như máy giặt của gia đình 7kg, chỉ nên cho khoảng 6kg quần áo để giặt; Nếu máy giặt 8kg chit nên cho khoảng 7kg; hay máy giặt 10kg, chỉ nên cho khoảng 8-9kg để thiết bị có đủ không gian hoạt động.

Số 7kg, 10kg trên máy giặt là cho quần áo khô hay quần áo ướt? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 2.

Con số dùng để chỉ số lượng quần áo, trang phục khô (Ảnh minh họa).

Nếu người dùng cho quần áo đầy chật kín lồng giặt, vô tình sẽ vượt qua khối lượng được quy định của thiết bị, từ đó máy sẽ hoạt động không hiệu quả, giặt quần áo không sạch, thậm chí bị kẹt giữa chừng hay chập cháy nguy hiểm.

Nhiều người dùng còn thắc mắc, vậy liệu 1kg quần áo phù hợp trong máy giặt sẽ trông như thế nào. Global Weighing News giải thích, nó sẽ bao gồm: 1 áo sơ mi- 2 món đồ vải bò dày, HOẶC 5 áo sơ mi/áo thun/áo, quần vải mỏng, HOẶC 2 khăn tắm.

Tương tự ở khối lượng 5kg, 7kg hay 8kg, con số các món đồ tăng lên tương đối, gấp đôi hoặc gấp 3 so với con số của 1kg. Một số đồ dùng đặc thù khác, có kích thước lớn, cồng kềnh, chất liệu dày hơn như chăn, màn, ga giường, tốt nhất nên được giặt riêng biệt ở mỗi lần giặt. Bởi để được làm sạch hiệu quả, chúng cần nhiều không gian trong máy giặt hơn.

Số 7kg, 10kg trên máy giặt là cho quần áo khô hay quần áo ướt? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 3.

Người dùng không nên nhồi nhét quá nhiều quần áo vào máy giặt (Ảnh minh họa).

Dựa trên thông số về khối lượng máy giặt, người dùng cũng có thể chọn ra loại máy giặt phù hợp cho gia đình mình. Nếu gia đình có 2-3 thành viên, khối lượng giặt có thể vào khoảng 5-6kg/lần, thì nên chọn máy giặt 7kg. 

Gia đình có 5-6 thành viên, nhu cầu giặt 8-9kg/lần, thì máy giặt 10kg là giải pháp tối ưu. Còn những gia đình đông người hơn, nhu cầu giặt cao hơn, có thể chọn máy giặt khối lượng lớn hơn, các cơ sở dịch vụ khối lượng giặt mỗi lần vượt quá 10kg, hãy tham khảo thêm các dòng máy giặt công nghiệp chuyên dụng.

Các thông số quan trọng cần quan tâm của máy giặt

Bên cạnh con số về khối lượng, dưới đây là một số thông số khác người dùng cần quan tâm khi mua và trang bị máy giặt cho gia đình mình.

1. Mức tiêu thụ điện năng

Máy giặt được đánh giá là thiết bị tiêu thụ điện lớn trong gia đình, chỉ sau tủ lạnh, điều hòa, bình nóng lạnh. Những loại máy có chỉ số tiêu thụ điện, đơn vị W càng nhỏ, thì càng tiết kiệm điện. Và ngược lại, chỉ số này càng lớn, thì càng tiêu tốn nhiều điện.

Vì vậy người dùng nên kiểm tra kỹ thông số này trước khi chọn mua máy giặt, hoặc xem nhãn năng lượng của thiết bị, đạt bao nhiêu sao trên tổng số 5 sao. Nhãn năng lượng càng nhiều sao thì càng tiết kiệm điện.

Số 7kg, 10kg trên máy giặt là cho quần áo khô hay quần áo ướt? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

2. Mức tiêu thụ nước

Bên cạnh mức điện năng, lượng nước máy giặt có thể tiêu thụ trong 1 chu trình giặt cũng là con số người dùng nên đặc biệt quan tâm. Con số này đôi khi được thể hiện rõ trên bao bì hoặc bảng thông tin sản phẩm, hoặc người dùng có thể hỏi trực tiếp các nhân viên, đơn vị bán hàng để nhận được tư vấn.

3. Kích thước của máy giặt

Một thông số bị khá nhiều người dùng bỏ qua, tuy nó không quá quan trọng nhưng cũng có thể ảnh hưởng phần nào tới sự thuận tiện khi người dùng sử dụng. Đó là kích thước của máy.

Người dùng cần lựa chọn kích thước máy phù hợp với không gian nhà mình, hay cụ thể là với vị trí sẽ đặt máy. Nếu chọn mua máy giặt cùng với máy sấy và sẽ đặt 2 thiết bị chồng lên nhau, cần so sánh kích thước 2 máy rồi mới đưa ra quyết định hợp lý.

Số 7kg, 10kg trên máy giặt là cho quần áo khô hay quần áo ướt? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai- Ảnh 5.

Xem xét kích thước máy giặt xem có phù hợp với không gian nhà mình hay không (Ảnh minh họa).

4. Thương hiệu của máy giặt

Thông tin cuối cùng là thương hiệu cũng như hãng sản xuất của máy giặt. Người dùng không nên ham rẻ, mua các loại máy hàng trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu rõ ràng. Hãy tham khảo các thương hiệu uy tín, mua tại các cửa hàng có cơ chế bảo hành, sửa chữa rõ ràng.