So sánh iPhone 13 và 12, liệu có đáng tiền để nâng cấp?

iPhone 13 đã ra mắt với rất nhiều điểm nổi bật.

iPhone 13 dã chính thức ra mắt. Ngoài bộ vi xử lý A15 Bionic mới, iPhone 13 còn được trang bị cảm biến lớn để chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn, pin lớn và với model iPhone 13 Pro là màn hình refresh nhanh có thể điều chỉnh dựa trên hoạt động.

So sánh iPhone 13 và 12, liệu có đáng tiền để nâng cấp? - Ảnh 1.

Trên thực tế, iPhone 13 ấn tượng đến mức thoạt nhìn, chúng dường như là một bước tiến đáng kể so với các đối thủ iPhone 12, thiết bị mới được phát hành vào năm ngoái và vẫn nằm trong số những điện thoại tốt nhất mà bạn có thể mua ở thời điểm hiện tại.

Vậy có nên mua iPhone 13 bây giờ không? Dưới đây là thông số kỹ thuật trên thiết bị  iPhone 13 mới và những cải tiến so với iPhone 12.

Thông số kỹ thuật

So sánh iPhone 13 và 12, liệu có đáng tiền để nâng cấp? - Ảnh 2.

Thiết kế và màn hình

Từ quan điểm thiết kế, không có nhiều sự khác biệt giữa iPhone 13 so với iPhone 12 - ngoài một khác biệt rất dễ thấy. Đó sẽ là notch (phần tai thỏ) trên iPhone 13 nhỏ hơn. Ngoài ra, giao diện của các điện thoại đều giống nhau, với cùng các cạnh phẳng và màn hình Ceramic Shield có độ bền cao.

So sánh iPhone 13 và 12, liệu có đáng tiền để nâng cấp? - Ảnh 3.

iPhone 13 Pro

Các model mới nặng hơn một chút - có thể là do Apple đã trang bị pin lớn hơn cho iPhone 13 - và có những tùy chọn màu sắc mới: Hồng, đen (Midnight), trắng (Starlight), xanh lam và đỏ.

Apple đã thực hiện những thay đổi lớn trên màn hình iPhone 13, mặc dù các tấm nền AMOLED được sử dụng trong dòng iPhone 13 có cùng kích thước với phiên bản tiền nhiệm. Apple hứa hẹn iPhone 13 sẽ có màn hình sáng hơn 28% so với màn hình của iPhone 12 trên thực tế. iPhone 13 có thể tạo ra độ sáng lên tới 800 nit.

Camera

Camera là điểm khác biệt chính giữa iPhone 13 và iPhone 12, ngay cả khi số lượng ống kính không thay đổi. Đó là bởi vì những gì Apple đã làm với phần cứng camera sẽ làm cho trải nghiệm hoàn toàn khác biệt trên iPhone 13.

So sánh iPhone 13 và 12, liệu có đáng tiền để nâng cấp? - Ảnh 4.

Camera iPhone 13 Pro

iPhone 13 được trang bị camera chính 12MP có cảm biến lớn nhất từng được sử dụng trong một chiếc iPhone có camera kép. Camera này sẽ thu được ánh sáng nhiều hơn 47% so với camera của iPhone 12 để có những bức ảnh sắc nét hơn. Model iPhone 13 có tính năng ổn định hình ảnh quang học thay đổi cảm biến mà Apple đã bổ sung vào iPhone 12 Pro Max vào năm ngoái, cùng ống kính siêu rộng hứa hẹn sẽ mang lại chi tiết tốt hơn trong các vùng tối của hình ảnh.

Hiệu suất và hỗ trợ 5G

Tất cả các model iPhone 13 đều được trang bị bộ vi xử lý A15 Bionic, một bản nâng cấp từ chip A14 Bionic có trong iPhone 12.

So sánh iPhone 13 và 12, liệu có đáng tiền để nâng cấp? - Ảnh 5.

Tất cả các model iPhone 13 đều được trang bị bộ vi xử lý A15 Bionic

iPhone 12 tự hào về khả năng tương thích 5G tốt, nhưng Apple cho biết điện thoại mới sẽ hỗ trợ nhiều băng tần 5G hơn nữa. Vào cuối năm nay, Apple cho biết hỗ trợ 5G trên các mẫu iPhone 13 sẽ tăng gấp đôi với hơn 200 nhà mạng ở 60 quốc gia và khu vực.

iPhone 13 sẽ được cài đặt sẵn iOS 15 . Các mẫu iPhone 12 hiện đang chạy iOS 14, nhưng chúng sẽ có thể nâng cấp lên iOS 15 khi cập nhật phần mềm vào ngày 20 tháng 9.

Thời lượng pin và cách sạc

Apple không tiết lộ kích thước pin khi công bố điện thoại mới, vì vậy ta không thể biết pin của iPhone 13 lớn như thế nào so với iPhone 12. Nhưng chắc chắn là chúng có kích thước lớn hơn và điều đó sẽ giúp thời lượng pin kéo dài lâu hơn. Đó là cải tiến đáng hoan nghênh. iPhone 13 sẽ có thời lượng pin dự kiến 19 giờ (xem video), trong khi iPhone 12 chỉ kéo dài được 17 giờ.

Tốc độ sạc không thay đổi, vẫn là sạc không dây MagSafe 12 - 15W và sạc có dây 20W. Giống như iPhone 12, các mẫu iPhone 13 sẽ được xuất xưởng mà không có bộ sạc đi kèm.

Kết luận

Sự khác biệt khi so sánh iPhone 13 và iPhone 12 khá rõ ràng. Các tùy chọn lưu trữ tốt hơn, bộ xử lý nhanh hơn và cải tiến camera đủ để biến iPhone 13 trở thành một bản nâng cấp đáng xem xét. Nâng cao tuổi thọ pin là một bước tiến lớn so với phiên bản năm ngoái.