Theo đó, Sony đã quyết định dùng công nghệ haptic feedback (phản hồi xúc giác) để tạo ra cảm giác chân thực hơn giống lúc bấm nút Home trên iPhone 7. Nhờ đó mà những tác động của thế giới ảo sẽ chân thực và đa dạng hơn hiện tại rất nhiều.
Bên cạnh đó, một công nghệ mới cũng được áp dụng cho hai nút R2 và L2 trên DualShock 5, về cơ bản, cho phép các nhà phát triển game có thể lập trình độ nặng của nút R2/L2 để mô phỏng cảm giác bắn súng, bắn cung hay nhấn ga khi lái xe. Nhằm chuẩn bị, Sony đã cung cấp DevKit của PlayStation 5 cho các studio game để khai thác công nghệ này.
Liên quan đến PlayStation 5, Sony dự kiến sẽ cung cấp thông tin về thế hệ máy chơi game của mình tại các sự kiện diễn ra vào năm sau, bao gồm màn giới thiệu đầu tiên vào tháng 2, sau đó cung cấp thêm chi tiết về máy (bao gồm cả giá bán) tại sự kiện E3 tổ chức vào tháng 6. Sản phẩm dự kiến sẽ lên kệ vào cuối năm 2020.
Các báo cáo về tính năng trên PlayStation 5 cho thấy máy sẽ hỗ trợ kết nối USB-C. Thêm nữa, máy sẽ dùng CU AMD Ryzen và GPU Navi giống như đối thủ Xbox Scarlett. GPU Navi của PlayStation 5 công nghệ Ray Tracing giúp mang đến trải nghiệm game đẹp mắt bằng phần cứng thay vì phần mềm.
Sony cũng chọn sử dụng ổ SSD cho PlayStation 5 thay vì HDD như trước đây, trong khi đĩa game Blu-ray XL 3 lớp với dung lượng 100 GB thay vì Blu-ray 2 lớp dung lượng 50 GB như trên PlayStation 4.