Steam Deck: Thiết bị chơi game cầm tay mới của Valve

Steam Deck: Thiết bị chơi game cầm tay mới của Valve

Valve đang tham gia vào kinh doanh trò chơi cầm tay.

Và thông tin trên là hoàn toàn chính xác khi mà Steam Deck sẽ ra mắt trong năm nay: một thiết bị cầm tay có thể chơi bất kỳ trò chơi nào trong kho game Steam của bạn. Về cơ bản, nó nhằm mục đích trở thành Nintendo Switch để chơi game TRÊN PC, mặc dù Steam Deck có thể làm được nhiều hơn không  chỉ là chơi trò chơi.

Đó là bởi vì nó không phải là một thiết bị console gaming thông thường, nó thực sự là một PC di động. Bạn có thể cắm nó vào màn hình hoặc TV, cài đặt ứng dụng và phần mềm, sử dụng nó để xem video phát trực tuyến và hơn thế nữa — thậm chí cài đặt các cửa hàng trò chơi khác trên đó, theo Valve. Steam Deck sẽ chạy trên một phiên bản mới của SteamOS, hệ điều hành dựa trên Linux của Valve, mặc dù bạn sẽ có thể chơi các trò chơi Windows không có hỗ trợ Linux chính thức bằng công nghệ tương thích của Valve.

Dưới đây là tất cả những gì chúng ta biết về Steam Deck.

Thông số kĩ thuật

Thông số kỹ thuật của Steam Deck đã được Valve tiết lộ với từng cấu hình máy.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý đối với các game thủ PC là Steam Deck chạy trên AMD APU. Con chip này được xây dựng xung quanh hai kiến trúc AMD chính: Zen 2 và RDNA 2.

Kiến trúc Zen 2 giống như kiến trúc được tìm thấy trong bộ xử lý AMD Ryzen 3000 và trong Steam Deck có bốn lõi Zen 2, có khả năng tám luồng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu chơi game di động của bạn.

Như đã đề cập trước đây, có ba cấu hình lưu trữ khác nhau cho Steam Deck: 64GB, 256GB và 512GB.

Chiếc Steam Deck này cũng được trang bị SSD NVMe, cho phép xử lý dữ liệu tốc độ lên tới 3.000MB / giây. Tuy nhiên, điều đó thực sự phụ thuộc vào sự lựa chọn SSD của Valve. Tốc độ thay đổi khá nhiều giữa các ổ đĩa.

Mô hình 256GB cũng nhanh tương tự và sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người sẵn sàng đưa ra dung lượng lưu trữ ít hơn một chút.

Đối với mô hình 64GB, thì chơi game không thực sự tốt. Nó được xây dựng bằng ổ eMMC, không phù hợp với SSD NVMe về tốc độ, nhưng hầu hết tất cả dung lượng nhỏ như vậy gần như không thể tưởng tượng được đối với PC chơi game.

Cả ba đều cung cấp MicroSD để mở rộng hơn nữa và chúng tôi nghi ngờ MicroSD càng nhanh, càng tốt cho thời gian tải trò chơi tối ưu.

Valve đã quyết định trưng bày cấu hình có độ phân giải 1280 x 800, qua đó bạn sẽ thưởng thức các trò chơi của mình khi đang di chuyển. Một màn hình LCD 60Hz với độ sáng 400 nits. Không có gì đặc sắc và đang nói về màn hình cảm ứng của Steam Deck. Tuy nhiên, nó chỉ lớn 7 inch, với màn hình cỡ nhỏ như này ta chỉ có thể chơi một số game nhất định, có lẽ muốn chơi những game yêu cầu những khung hình rộng thì ta phải cắm chúng vào những chiếc TV hay màn hình cỡ lớn.

Steam Deck có thể chạy những game nào?

Valve đã nói về hiệu suất trò chơi trên PC chơi game cầm tay mới của mình và nói rằng "Tất cả các trò chơi chúng tôi muốn có thể chơi được thực sự là toàn bộ thư viện Steam.” Và điều đó có thể hoàn toàn chính xác, khi rất nhiều người đã trải nghiệm thử và công nhận điều đó.

“Chúng tôi đã đạt được hiệu suất cần thiết để thực sự chạy thế hệ trò chơi mới nhất mà không gặp vấn đề gì."

Thực tế là Valve đã thử nghiệm các trò chơi từ năm ngoái trên Steam Deck mà không gặp vấn đề gì cho thấy rằng có thể bản cập nhật của SteamOS 3.0 cho Proton sẽ mang lại khả năng tương thích cao hơn cho các trò chơi dựa trên Windows trên hệ điều hành Linux của nó.

Về mức giá?

Giá của Steam Deck phụ thuộc vào từng phiên bản và có ba phiên bản khác nhau dựa trên kích thước lưu trữ.

  • $ 399 cho phiên bản 64GB
  • $ 529 cho phiên bản 256GB
  • $ 649 cho phiên bản 512G

Các phiên bản đắt tiền hơn của Steam Deck có dung lượng lưu trữ SSD NVMe nhanh hơn, trong khi rẻ hơn được liệt kê với giải pháp lưu trữ eMMC (thẻ đa phương tiện nhúng) 64GB. Cả ba phiên bản sẽ cho phép bạn tăng dung lượng lưu trữ bằng thẻ MicroSD.

Nếu bạn có kế hoạch nâng cấp dung lượng lưu trữ, bạn có thể sẽ muốn chi tiêu nhiều tiền mặt hơn một chút cho thẻ MicroSD nhanh hơn để có thời gian tải nhanh hơn. Chúng tôi không chắc bộ nhớ mở rộng sẽ hoạt động như thế nào trên thiết bị, nhưng một số thẻ MicroSD sẽ cảm thấy cực kỳ chậm bên cạnh SSD siêu nhanh.

MỤC LỤC [Hiện]