Sự dịch chuyển nghề 4.0 – Từ đam mê đến thu nhập tiền tỉ

Khái niệm nghề 4.0 ra đời đánh dấu một sự dịch chuyển lớn trong ngành nhân sự. Câu chuyện theo đuổi đam mê đối với người trẻ không phải là một điều gì đó quá xa vời với sự trợ giúp của công nghệ.

Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ: nghề 4.0

Trong thời đại công nghệ bùng nổ, giới trẻ tiếp cận nhanh chóng với nguồn tri thức trên thế giới, sở hữu những thiết bị hiện đại dễ dàng. Người trẻ có đủ công cụ và tư duy để làm những điều đột phá và chớp lấy thời cơ để toả sáng theo cách riêng của mình. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi ngành nghề nói chung.

Một thống kê từ công ty nhân sự ở Mỹ chỉ ra rằng, 87% các bạn trẻ Gen Z không muốn làm toàn thời gian cố định cho bất cứ công ty tập đoàn nào, mà muốn làm công việc tự do miễn là đáp ứng được 3 yếu tố: thỏa mãn được niềm đam mê, có thu nhập tốt nhất có thể và cân đối được giữa cuộc sống, gia đình. Điều này đã khiến cho xu hướng nghề nghiệp có sự dịch chuyển, mà trong đó, những nghề mới hay còn gọi là nghề 4.0 đang dần có được sự công nhận, yêu thích và thậm chí đem lại thu nhập cực khủng. Có thể kể đến một số công việc tiêu biểu như Beauty blogger, Food stylist, Instagram model, Streamer, Gamer,... Sự thành công của những cái tên như Giang ơi (Youtuber), Thuỳ Dương (food stylist), Pew Pew (streamer),... đang là những phát súng khai màn cho một xu hướng nghề nghiệp đang bùng nổ trong thời đại công nghệ hiện nay.

Biến điều dị thường thành việc phi thường

Nghề 4.0 xuất phát điểm là những điều có vẻ dị thường, không được sự ủng hộ từ gia đình như yêu thích chơi game, thích xê dịch, thích nấu ăn, thích mặc đẹp,… dần dần trở nên phi thường khi các nghề như Streamer, Food Blogger, Influencers trở thành nghề kiếm ra rất nhiều thu nhập và được thừa nhận như một nghề nghiệp thực thụ. 

Sự dịch chuyển nghề 4.0 – Từ đam mê đến thu nhập tiền tỉ - 1

Nếu như trước đây việc chơi game thường bị ngăn cản vì “không tốt cho tương lai” thì giờ đây game thủ trở thành một trong những nghề hot nhất, với mức lương khủng từ 800-1000$, thậm chí họ sẽ nhận được giải thưởng hàng tỉ đồng nếu thắng trong các giải đấu lớn. Hoặc với xuất phát điểm là một người đam mê làm đẹp đơn thuần, rất nhiều beauty blogger đã xuất hiện và trở thành người định hình phong cách thẩm mỹ cho một bộ phận không nhỏ followers, thu nhập đến hàng chục cho đến trăm triệu đồng mỗi tháng chỉ với việc chia sẻ đam mê làm đẹp cùng với review những sản phẩm từ nhãn hàng. 

Thu nhập khủng, công việc tự do không cần phải thông qua hỏi ý kiến người khác, được làm những điều mình thích mỗi ngày là những điều khác biệt của nghề 4.0. Tuy nhiên người trẻ cũng phải vượt qua rất nhiều rào cản từ dư luận, gia đình, thậm chí là từ bản thân mình để thay đổi và đột phá. Không có một định nghĩa về Career path (con đường sự nghiệp) cho công việc này, đường đi do người trẻ tự vạch ra với vô vàn cơ hội và khả năng phát triển. Khởi đầu với đam mê, sở thích thông thường nhưng dần dần các bạn trẻ đã biến những điều không thể thành có thể, “làm những điều mình sợ”, bền bỉ đến cùng để tạo chỗ đứng riêng. 

Yếu tố quyết định làm nên thành công của nghề 4.0

Phân tích về những yếu tố cấu thành nên sự thành công của nghề 4.0, các chuyên gia nhân sự đã chỉ ra của công nghệ trong việc tạo chỗ đứng của nghề 4.0. Chị Trần Thị Ngọc Trân (CEO Propath, Giám Đốc Quốc Gia, Girl Rising, Nguyên quản lý đào tạo Fulbright VN) nhận định rằng, thế hệ millienial chứng kiến rất nhiều những thay đổi trên thế giới mà đáng chú ý nhất là sự bùng nổ của Internet. Họ có thể 24/7 gắn cuộc sống của mình với các mạng xã hội và họ thấy được mặt tích cực của công nghệ. Họ tận dụng điều đó để tạo dựng những nghề nghiệp mới phù hợp với thời đại mới, thay đổi cơ cấu nghề nghiệp trong xã hội. 

Sự dịch chuyển nghề 4.0 – Từ đam mê đến thu nhập tiền tỉ - 2

Trong thời đại lên ngôi của công nghệ, không có gì là không thể đối với các bạn trẻ có đam mê và quyết tâm.

Sự nghiệp của một Streamer, một Food Stylist, một Influencers trên Instagram cũng đều bắt đầu từ một chiếc điện thoại, họ sử dụng các nền tảng mạng xã hội, đầu tư cho các thiết bị quay dựng, sử dụng các thiết bị giúp kết nối bản thân với hàng tỉ người trên toàn cầu,… Không ngừng cải tiến và tạo nên những chuẩn mực mới về công nghệ, Samsung là cái tên được các bạn trẻ chọn làm người đồng hành đáng tin cậy trong hành trình chinh phục những nghề nghiệp mới. Với những sản phẩm đột phá hòa cùng tinh thần “Làm điều không thể”, Samsung là cầu nối để người trẻ chạm tay đến gần ước mơ của mình hơn. Thời đại công nghệ 4.0 tạo nên một thế hệ dám nghĩ, dám làm và quyết liệt với đam mê. Người trẻ dám thử thách chính mình bởi họ tin rằng với sự trợ giúp từ công nghệ, không có gì là không thể. 

Nguồn: http://khampha.vn/thong-tin-doanh-nghiep/su-dich-chuyen-nghe-40-tu-dam-me-den-thu-nhap-tien-ti-c...Nguồn: http://khampha.vn/thong-tin-doanh-nghiep/su-dich-chuyen-nghe-40-tu-dam-me-den-thu-nhap-tien-ti-c41a745343.html