Sử dụng AI để rà soát bãi rác tìm kiếm ổ cứng chứa Bitcoin trị giá nửa tỷ USD

Mới đây một người từng lạc mất ổ cứng chứa Bitcoin 11 năm về trước đã quyết sử dụng AI rà soát bãi rác để tìm lại chiếc ổ cứng quý giá này

Vào năm 2013, cộng đồng mạng đã từng nghe đến một câu chuyện vô cùng đau lòng liên quan đến một nhân viên công nghệ người Anh, có tên James Howells. Cụ thể anh đã ném nhầm một ổ cứng chứa 8000 Bitcoin (trị giá nửa tỷ USD tại thời điểm hiện tại) vào trong thùng rác, đây cũng là một trong những hành động khiến anh chàng ân hận nhất cuộc đời mình.

Sử dụng AI để rà soát bãi rác tìm kiếm ổ cứng chứa Bitcoin trị giá nửa tỷ USD

Nhằm sửa chữa sai lầm này, James đã nhiều năm liền bỏ tiền túi của bản thân để thành lập quỹ rà soát các bãi rác tại thành phố Newport, Xứ Wales với hi vọng tìm kiếm lại chiếc ổ cứng của mình. Nhận được sự chấp thuận từ hội đồng thành phố vào năm 2022, anh bắt đầu chiến dịch đầy tham vọng cua rbarn thân và huy động được thêm 11 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm trên khắp thế giới để cùng chung tay tìm kiếm chiếc ổ cứng kia.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, James chỉ mới rà soát được 100.000 tấn tác thải trong tổng số 1,4 triệu tấn rác tại bãi rác thành phố. Đây là một tiến độ tương đối chậm và khiến cả nhóm phải đầu tư thêm công sức vào nữa. Từ đây một ý tưởng mới đã nảy sinh trong đầu, đó chính là họ sẽ sử dụng AI để có thể hỗ trợ việc đào bới rác.

Sử dụng AI để rà soát bãi rác tìm kiếm ổ cứng chứa Bitcoin trị giá nửa tỷ USD

Thay vì phải phân loại rác theo cách truyền thống thì AI sẽ điều khiển những con mắt quang học để quét, phân tích và tìm ra dấu vết của các linh kiện điện tử. Những vật có hình dáng tương đồng với tạo hình của ổ cứng hoặc rác thải điện tử đều sẽ được giữu lại, lọc ra và thực hiện việc rà soát. Điều này sẽ mở ra những phương thức rà soát hiệu quả hơn, đỡ tiêu tốn thời gian hơn.

Nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ AI, James Howells hi vọng sẽ có thể tìm lại được kho báu nửa tỷ USD của mình. Anh cũng chia sẻ thêm với CNBC rằng:

"Sẽ mất khoảng 9 đến 12 tháng để có thể rà soát hết toàn bộ số rác này. Tôi hi vọng rằng chiếc ổ cứng quý giá của mình sẽ được tìm thấy"