Sự xuất hiện của NAS sẽ khiến ổ cứng di động trở nên lỗi thời?

Vậy, rốt cuộc NAS là gì?

Hiện nay nhiều người thường sử dụng ổ cứng gắn ngoài hoặc đám mây công cộng để sao lưu dữ liệu. Nhưng mà thường gặp phải một số vấn đề dưới đây:

Khó khăn của người dùng ổ cứng gắn ngoài

Hầu như mỗi người đều đã từng dựa vào các ổ cứng gắn ngoài. Nhưng mà sau khi một đoạn thời gian, sẽ gặp những hạn chế.

- Không thể truy cập dữ liệu từ xa

- Không thể sao lưu tự động (thường quên sao lưu dữ liệu gây mất dữ liệu).

Sự xuất hiện của NAS sẽ khiến ổ cứng di động trở nên lỗi thời? - Ảnh 1.

Khó khăn của người dùng dịch vụ lưu trữ đám mây 

- Chi phí quá đắt trong thời gian dài

- Nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba có thể truy cập dữ liệu của người dùng. Như thế sẽ ảnh hưởng dến quyền riêng tư của người dùng. Có thể gây ra nhiều vấn đề.

Để khắc phục những vấn đề trên, một thiết bị có tên NAS ra đời

NAS là từ viết tắt của Network Attached Storage, dịch tạm tiếng Việt là thiết bị lưu trữ gắn vào mạng. Dịch thì nghe nghĩa của nó rất hẹp nhưng NAS làm được rất nhiều việc và công việc chính là tập trung hóa toàn bộ dữ liệu của người dùng cho dễ quản lý. Chúng ta cần phân biệt rõ NAS và DAS (direct attached storage), NAS thì không gắn trực tiếp vào máy tính như DAS mà nó sẽ kết nối vào mạng. NAS thường được sử dụng để lưu trữ, chia sẻ file và đặc biệt là streaming các dữ liệu đa phương tiện trong thời gian gần đây. Với các hệ thống NAS thì bạn có đi ra khỏi nhà, văn phòng vẫn truy cập được dữ liệu ở nhà một cách dễ dàng.

Sự xuất hiện của NAS sẽ khiến ổ cứng di động trở nên lỗi thời? - Ảnh 2.

Các hệ thống NAS hiện đại cũng có thể hình dung như 1 máy chủ thu nhỏ bởi nó cũng có CPU, cũng có RAM và chạy những phiên bản hệ điều hành nhúng thu gọn (thường là Linux) cũng như có khả năng kết nối mạng qua cổng Ethernet hay thậm chí là kết nối không dây như Wi-Fi. Để lưu trữ dữ liệu thì NAS thường dùng ỗ gắn trong tuy nhiên một số thiết bị còn hỗ trợ kết nối với thiết bị gắn ngoài hay thậm chí là USB nhớ. 

Synology NAS giúp người dùng giải quyết vấn đề như thế nào?

Synology NAS là giải pháp thay thế tốt nhất cho ổ cứng gắn ngoài và đám mây công cộng, giúp người dùng đạt được các mục đích dưới đây:

- Một thiết bị tập trung để sao lưu và đồng bộ hóa dữ liệu

Synology Drive là một ứng dụng miễn phí trên NAS Synology. Nó cho phép cá nhân hoặc gia đình đồng bộ hóa và sao lưu dữ liệu giữa một thiết bị NAS và các PC / Mac một cách tức thời và an toàn. Drive cũng hỗ trợ khôi phục các phiên bản cũ của tập tin.

- Truy cập từ xa

QuickConnect cho phép các ứng dụng client kết nối với NAS Synology thông qua trình duyệt web một cách đơn giản bất kỳ nơi đâu không cần cấu hình mở cổng trên modem. Với Quickconnect, bạn sẽ được SSL hỗ trợ bảo mật kết nối tự động.

Ngoài ra, Synology NAS hỗ trợ các giao thức khác nhau, bao gồm SAMBA, AFP, NTS, FTP, WebDAV.

Sự xuất hiện của NAS sẽ khiến ổ cứng di động trở nên lỗi thời? - Ảnh 3.

- Sao lưu ảnh trong máy ảnh và thiết bị di động vào NAS

Các hình ảnh có thể được sao lưu vào NAS của người dùng thông qua DS photo hoặc Synology Photo Station.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang đi du lịch, bạn có thể sử dụng WiFi miễn phí của khách sạn để sao lưu ảnh được chụp trong chuyến đi từ điện thoại di động đến NAS tại nhà, như thế sẽ bổ sung thêm một lớp bảo vệ cho những ký ức quý giá của bạn

- Chia sẻ ảnh hoặc tệp với bạn bè và người thân thông qua liên kết an toàn

Với Synology Photo Station hoặc File Station, người dùng có thể chia sẻ ảnh hoặc các tập tin với gia đình và bạn bè thông qua một liên kết an toàn. Người dùng cũng có thể cài đặt quyền truy cập cho đối tượng khác nhau.

- Chi phí rẻ hơn

Chỉ cần trả tiền 1 lần để mua cái NAS. Tiếp theo sẽ không có chi phí gì khác. Giá cả rẻ hơn các đám mây công cộng. Hãy tham khảo bảng so sánh dưới đây.

- So sánh giá của NAS Synology và các đám mây công cộng

Sự xuất hiện của NAS sẽ khiến ổ cứng di động trở nên lỗi thời? - Ảnh 4.