Tham vọng của Tencent và Baidu khi cung cấp dịch vụ xem phim Trung Quốc cho người dùng Việt

Hai gã khổng lồ Trung Quốc Tencent và Baidu đã bắt đầu cung cấp dịch vụ VOD tại Việt Nam.

VOD hay được biết là nền tảng phát video trực tuyến. Người dùng Việt Nam hiện có thể bắt đầu trả tiền đăng ký trên nền tảng video theo yêu cầu (VOD) WeTV (thuộc sở hữu của Tencent) và iQIYI (thuộc sở hữu của Baidu) với giá cả phải chăng. Các dịch vụ đã có sẵn cho người dùng Việt Nam thông qua các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google.

hgnbhnb Tham vọng của Tencent và Baidu khi cung cấp dịch vụ xem phim Trung Quốc cho người dùng Việt 1
Tencent và Baidu đang phân phối VOD tại Việt Nam

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, sự sẵn có của các dịch vụ VOD cao cấp mới này do các “đại gia” công nghệ Trung Quốc vận hành đã gây chú ý, những người đang phải đối mặt với nhiều đối thủ nước ngoài đang theo đuổi thị trường VOD tại Việt Nam.

Người dùng có thể thanh toán trực tiếp trong ứng dụng để sử dụng WeTV với mức giá ít nhất 25.000 đồng (1,08 USD)/tháng hoặc iQIYI với giá 49.000 đồng (2,13 USD) mỗi tháng. Tất nhiên chúng có nội dung có sẵn phụ đề tiếng Việt.

Những mức giá này thậm chí còn thấp hơn so với những gì bạn sẽ trả cho iflix có trụ sở tại Malaysia, được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2017 và có nội dung cao cấp là 59.000 đồng (2,56 USD) mỗi tháng. Netflix hiện thu phí ít nhất 180.000 đồng (7,8 USD) mỗi tháng cho người dùng Việt Nam. Netflix không phụ đề tiếng Việt có khoảng 300.000 người dùng tại Việt Nam.

hgnbhnb Tham vọng của Tencent và Baidu khi cung cấp dịch vụ xem phim Trung Quốc cho người dùng Việt 2
Dùng các nền tảng của Tencent và Baidu có chi phí thấp hơn

Thị trường VOD Việt Nam không phải là một nơi dễ dàng. Bên cạnh các đối thủ trong nước như FPT Play, Clip TV, Zing TV, các nhà cung cấp VOD nước ngoài cũng phải cạnh tranh với các trang web phổ biến phát trực tuyến phim bất hợp pháp.

Việt Nam hiện đang trong quá trình sửa đổi nghị định có khả năng sẽ yêu cầu các nhà cung cấp OTT nước ngoài phải có giấy phép do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp để cung cấp dịch vụ cho người dùng Việt Nam.

Theo ước tính của AlphaBeta, một công ty tư vấn chiến lược và kinh tế có trụ sở tại Singapore, ngành công nghiệp VOD dự kiến sẽ có hơn 400 triệu thuê bao trả tiền trên khắp châu Á vào năm 2022.