Thêm thông tin về Camera và iOS mới trên iPhone 12

iPhone 12 sẽ thay đổi mạnh mẽ ở nhiều phương diện so với iPhone 11, đặc biệt phải kể đến là cụm camera, hệ điều hành iOS, bộ vi xử lý mới và kết nối 5G.

Dù ngày ra mắt chính thức chưa được công bố, nhưng không thể phủ nhận sức hút mạnh mẽ của iPhone 12 luôn là chủ đề mà giới yêu thích công nghệ quan tâm. Một số nguồn tin rò rỉ cho biết, iPhone 12 sẽ có tới 4 phiên bản khác nhau. Thông số kỹ thuật của các phiên bản này cũng dần được hé lộ khá chi tiết, trong đó ngoài thiết kế còn có cả camera, bộ vi xử lý, hệ điều hành và khả năng hỗ trợ mạng 5G...

Camera

Điểm khác biệt lớn nhất giữa các mẫu iPhone 12 mà ta có thể nhìn rõ đó là cụm camera. Apple đang lên kế hoạch chi tiết cho 2 mẫu iPhone tiêu chuẩn có cụm camera kép và 2 mẫu iPhone cao cấp có cụm 3 camera.

Cụ thể, iPhone 12 màn hình 5,4 inch (iPhone 12) và iPhone 12 màn hình 6,1 inch (iPhone 12 Max) sẽ có cụm camera kép ở mặt sau gồm các ống kính rộng và siêu rộng. Đối với 2 mẫu iPhone cao cấp, giới công nghệ mong đợi cụm 3 camera sẽ tương tự iPhone 11 Pro với ống kính rộng, siêu rộng và ống tele nhưng sẽ có nhiều cải tiến hơn. Đặc biệt, 2 mẫu iPhone này được cập nhật thêm cảm biến chiều sâu 3D Time-of-flight (ToF) mới.

Thêm thông tin về Camera và iOS mới trên iPhone 12 - Ảnh 1.

ToF hay còn dịch ra công nghệ đo thời gian phản xạ tương tự hệ thống camera TrueDepth hồng ngoại được sử dụng ở mặt trước của iPhone cho Face ID. Lần này, Apple đã thêm hệ thống cảm biến 3D ToF vào camera sau sẽ cho phép chụp ảnh 3D có độ chính xác cao hơn, có khả năng mở ra không gian thực tế ảo mới. Cảm biến ToF cũng sẽ mạnh hơn và hoạt động ở khoảng cách xa hơn so với hệ thống TrueDepth do công nghệ chạy bằng laser.

Ngoài các tính năng thực tế tăng cường, cảm biến ToF này cũng có thể cải thiện những thứ dựa trên dữ liệu độ sâu, chẳng hạn như chế độ Chân dung.

Thêm thông tin về Camera và iOS mới trên iPhone 12 - Ảnh 2.

Cũng trong thời gian gần đây, hình ảnh bị rò rỉ cũng cung cấp cái nhìn về cách Apple có thể bố trí lại cụm camera để phù hợp với Máy quét LiDAR mới. Máy quét LiDAR sẽ giúp ích rất nhiều cho các ứng dụng thực tế ảo AR.

Về phần mềm, các mẫu iPhone 12 dự kiến sẽ có mọi thứ hiện có trên iPhone 11, bao gồm chế độ Deep Fusion và Night. Cũng có thể Apple có nhiều tính năng xử lý hình ảnh được lên kế hoạch cho năm nay, đặc biệt là tận dụng công nghệ ToF mới.

Còn camera trước thì sao? Hiện tại chưa có nhiều thông tin, nhưng từ nay đến lúc ra mắt, nhưng chắc chắn vẫn còn vài điểm để cải thiện từ iPhone 11.

iOS 14

iPhone 12 dự kiến sẽ là chiếc iPhone đầu tiên xuất xưởng với iOS 14.

Apple đã công bố iOS 14 tại WWDC 2020 năm nay, tiết lộ các tính năng mới như widget trên màn hình chính, hình ảnh. Các widget là một trong những tính năng đặc biệt của Android mà Google đã luôn tiếp tục phát triển trong nhiều năm qua. Widget không hẳn là app, nó là những thông báo như thời tiết, giá cổ phiếu hay đồng hồ được thể hiện rõ hơn trên màn hình.

Hơn thế nữa, iOS 14 cũng thêm chế độ xem Apple Library mới để tổ chức tất cả các ứng dụng của bạn. Apple Library sử dụng AI để sắp xếp các ứng dụng theo từng chủ đề của tất cả ứng dụng. Các danh mục khác nhau được liệt kê như như mạng xã hội, giải trí hoặc Apple Arcade.

Thêm thông tin về Camera và iOS mới trên iPhone 12 - Ảnh 3.

Với ứng dụng Dịch mới, Apple cho phép người dùng dịch các đoạn văn được gõ và nói cũng như hỗ trợ tích hợp với Safari để chuyển ngôn ngữ toàn bộ trang web. Những thay đổi khác trong iOS 14 bao gồm giao diện Siri được thiết kế lại, trợ lý giọng nói sẽ xuất hiện với một biểu tượng nhỏ ở cuối màn hình, thay vì chiếm toàn bộ màn hình như trước. Kết quả của các truy vấn sẽ xuất hiện ở các cửa sổ nhỏ hơn ở phía trên máy mà không chặn phần còn lại của màn hình.

Giao diện mới cho các cuộc gọi đến chỉ xuất hiện góc nhỏ trên màn hình trong khi bạn đang sử dụng ứng dụng khác. Điều này giúp người dùng không bị gián đoạn công việc đang thực hiện trên điện thoại.

Hiệu năng

Dòng sản phẩm iPhone 12 dự kiến sẽ được tích hợp bộ vi xử lý A-series đời tiếp theo của Apple, có lẽ được gọi là chip A14.

Thêm thông tin về Camera và iOS mới trên iPhone 12 - Ảnh 4.

Theo báo cáo chuỗi cung ứng gần đây, đối tác TSMC (Công ty chế tạo chất bán dẫn Đài Loan) của Apple đang lên kế hoạch bắt đầu sản xuất bộ xử lý A14 bằng quy trình 5 nm mới trong Quý 2.

Thêm thông tin về Camera và iOS mới trên iPhone 12 - Ảnh 5.

A14 sẽ tiết kiệm điện hơn và nhanh hơn A13, nhờ vào quy trình 5 nm so với 7 nm của A13. Số liệu ban đầu cho thấy, khi kết hợp với RAM 6 GB, A14 có thể khiến iPhone 12 mạnh mẽ như MacBook Pro 15 inch. Hiệu suất trò chơi trên iPhone 12 có thể được tăng lên tới 50%.

Khả năng kết nối 5G

Có lẽ đáng chú ý nhất trong tất cả, cả 4 mẫu iPhone 12 được giới thiệu trong năm nay dự kiến sẽ hỗ trợ 2 công nghệ sub-6 GHz 5G và mmWave 5G. Đây là 2 dải tần đang được các nhà mạng trên khắp thế giới triển khai trong thời gian gần đây.

Thêm thông tin về Camera và iOS mới trên iPhone 12 - Ảnh 6.

Dải tần sub-6: Có tần số hoạt động thấp hơn, dưới 6 GHz. Hiện tại, dải sub-6 đang được sử dụng cho các chuẩn Wi-Fi mà chúng ta vẫn đang dùng như 802.11b, 802.11n, 802.11ac…

Dải tần mmWave: là dải tần số cao (24 GHz đến 40 GHz), nhằm bổ sung cho các tần số sub-6GHz (sub-6), bao gồm các dải tần trung (1 GHz đến 6 GHz) và các dải tần thấp (dưới 1 GHz) mang lại trải nghiệm 5G hoàn chỉnh.

Thêm thông tin về Camera và iOS mới trên iPhone 12 - Ảnh 7.

Sự khác biệt giữa sub-6 và mmWave.

Tất cả 4 mẫu iPhone 12 sẽ có tính năng hỗ trợ cho cả 2 biến thể 5G, điều này sẽ hữu ích không chỉ cho người dùng ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới, những nơi triển khai 5G khác nhau.

Trong khi Apple đang trong quá trình phát triển modem riêng cho iPhone thì iPhone 12 sẽ được tích hợp modem 5G của Qualcomm. Tuy nhiên, điều quan trọng là dù Apple có hỗ trợ 5G thì cũng cần phải có hạ tầng sẵn từ các nhà mạng di động.

Thêm thông tin về Camera và iOS mới trên iPhone 12 - Ảnh 8.

Viettel đang triển khai mạng 5G

Cho tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã lọt vào top 6 quốc gia đầu tiên làm chủ công nghệ 5G và dự kiến tháng 10/2020 sẽ tiến hành thương mại hóa 100% các thiết bị 5G trong nước, thời điểm này có thể trùng lịch dự kiến ra mắt các mẫu điện thoại mới của Apple.

Đây sẽ là tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng yêu "nhà táo" khi được trải nghiệm công nghệ tiên tiến nhất thế giới nếu sắm chiếc điện thoại iPhone 12 này.

Tham khảo: 9to5mac