Thói quen "cà thẻ" tiết lộ người châu Á ưu tiên số 1 cho điều này

Tiền mặt vẫn là một phương tiện thanh toán phổ biến nhưng thẻ thanh toán đang ngày càng được dùng rộng rãi hơn.

Theo một báo cáo của HSBC - Visa, chi tiêu cho ăn uống là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ở châu Á. Trong đó, chi phí ăn uống tại các nhà hàng và liên quan đến thực phẩm nằm trong ba hạng mục chi tiêu nhiều nhất tại 7 trên 8 thị trường mà họ có mặt.

Cũng theo báo cáo này, ở Việt Nam, tiền mặt vẫn là một phương tiện thanh toán phổ biến nhưng thẻ thanh toán đang ngày càng được dùng rộng rãi hơn. Cụ thể, thanh toán qua thẻ tăng từ 304,8 triệu giao dịch trong năm 2019 lên 797,9 triệu giao dịch trong năm 2023, tăng hơn 261%. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này là nhờ sự thuận tiện, tăng cường bảo mật và nhiều sáng kiến khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Số lượng giao dịch dùng thẻ được kỳ vọng sẽ tăng lên 1,7 tỷ giao dịch vào năm 2027. Thị trường thẻ tín dụng cho thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn với tỷ lệ 27 thẻ trên 100 người dân trong năm 2023, theo báo cáo của HSBC - Visa. Riêng với thẻ chip nội địa, số liệu từ NAPAS cho biết, tính đến hết quý I/2024, tổng số lượng trên thị trường hiện nay đạt hơn 58 triệu thẻ.

Trong bối cảnh đó, cùng với việc tầng lớp trung lưu và phân khúc khách hàng khá giả mới nổi chi tiêu nhiều hơn nhờ điều kiện kinh tế tốt lên, HSBC - Visa vừa cho ra sản phẩm thẻ tín dụng Live+. Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên ra mắt thẻ tín dụng HSBC Live+, trong tương lai sẽ tiếp tục được giới thiệu tại nhiều thị trường khác trên thế giới.

HSBC cho biết, thẻ tín dụng Live+ mang lại nhiều lợi ích phù hợp với chi tiêu trong cuộc sống và thể hiện sự chú trọng của ngân hàng này trong việc cung cấp các giải pháp sáng tạo. Là sản phẩm hợp tác giữa HSBC và Visa, thẻ tín dụng Live+ mang lại cho chủ thẻ nhiều đặc quyền ẩm thực trên khắp châu Á, như ưu đãi giảm giá 15% tại nhiều nhà hàng bên cạnh mức hoàn tiền 1% (tối đa có thể nâng cấp lên đến 8%) cho các chi tiêu thuộc nhóm ăn uống, mua sắm và giải trí.

Về thanh toán thẻ chip nội đia, trong một báo cáo mới đây, Payoo nhận định: Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi, an toàn bảo mật và tốc độ giao dịch nhanh. Hiện nay, công nghệ thẻ chip không tiếp xúc đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt tại các nước phát triển. 

"Doanh số giao dịch thanh toán không tiếp xúc của các ngân hàng đang có xu hướng tăng trưởng tích cực, cho thấy người tiêu dùng có sự quan tâm và lựa chọn phương thức thanh toán này. Một trong những nhân tố quan trọng đến từ các chương trình ưu đãi dành riêng cho hình thức thanh toán không tiếp xúc", Payoo cho biết.

Chẳng hạn, năm nay, NAPAS phối hợp với Mastercard triển khai mở rộng quy mô và thời gian triển khai với tổng ngân sách các chương trình lên đến 15 tỷ đồng với sự tham gia của gần 40 đối tác lớn trong các lĩnh vực như dịch vụ ăn uống, công nghệ bán lẻ, mỹ phẩm, giải trí, dược phẩm, giáo dục,... thông qua hệ thống hơn 6.000 điểm bán hàng của các thương hiệu thuộc mạng lưới chấp nhận thanh toán của Payoo.