TikTok Global sẽ không có cổ phần của 'cha đẻ' ByteDance

QUỐC TẾ_ Mới đây, Oracle cho biết phiên bản TikTok Global mới sẽ không bao gồm cổ phần của hãng ByteDance, chủ quản cũ app này ở Mỹ.

Trong một tuyên bố vào ngày 21/09, Oracle thông báo rằng phiên bản TikTok Global mới của họ sẽ thoái vốn hoàn toàn khỏi ByteDance. Các bên đã đạt được thỏa thuận và đi đến thống nhất giữa hai công ty.

TikTok Global sẽ không có cổ phần của 'cha đẻ' ByteDance

TikTok Global sẽ không có cổ phần của ‘cha đẻ’ ByteDance

Khi thành lập TikTok Global, Oracle và Walmart sẽ đầu tư cổ phiếu TikTok Global, phân phối cho chủ sở hữu. Người Mỹ sẽ chiếm đa số và ByteDance sẽ không có quyền sở hữu trong TikTok Global. Tuyên bố này khác biệt đáng kể về tính chất nội dung so với các báo cáo trước đó – Oracle và Walmart chỉ chiếm 20% cổ phần trong liên doanh mới và ByteDance duy trì quyền kiểm soát 80% còn lại. Nhưng chung cuộc TikTok Global hoàn toàn không còn quyền kiểm soát bởi ByteDance nữa.

Cùng với đó, Tổng thống Trump trả lời báo chí rằng Trung Quốc sẽ được yêu cầu nhường quyền kiểm soát ứng dụng để thỏa thuận được thông qua. Khả năng hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ vẫn còn nhiều nghi ngờ. Bộ Thương mại đã chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty nếu không có một thoả thuận nào đưa ra giữa các bên. Nhưng may thay, mọi thứ đã được phán quyết. Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ chính thức rút lại lệnh chặn ứng dụng vào cuối tuần này.

TikTok Global sẽ không có cổ phần của 'cha đẻ' ByteDance

TikTok Global sẽ không có cổ phần của ‘cha đẻ’ ByteDance

Dựa trên các thoả thuận, Oracle và Walmart mỗi bên sẽ nắm cổ phần trong một tập đoàn TikTok mới có trụ sở tại Hoa Kỳ. Họ sẽ đứng ra điều hành và kinh doanh sản phẩm này với tư cách các công ty Mỹ, kiểm duyệt nội dung và bảo vệ bảo mật của người dùng tại đây.

Trước đó, công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc là ByteDance đã tham gia vào các cuộc đàm phán với các công ty Hoa Kỳ như Microsoft và Oracle để thành lập một công ty mới có tên là TikTok Global. Đầu tháng 09, Tổng thống Trump đưa ra đề xuất ngừng hoạt động TikTok của Mỹ nếu không bán cho một công ty tại nước này trước ngày 15/09.