TikTok làm ngơ khi biết thuật toán của nền tảng gây hại cho trẻ em

Các giám đốc TikTok cũng "nói về hàng loạt mối nguy đối với trẻ em" trên ứng dụng video ngắn nhưng không có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Tài liệu tòa án liên quan đến vụ kiện tập thể từ 13 bang và một quận của Mỹ cho thấy TikTok nhận thức rõ việc thuật toán của họ gây nghiện cho trẻ em, trong khi các công cụ kiểm soát thời gian sử dụng chỉ nhằm cải thiện hình ảnh trước công chúng thay vì giảm thiểu thời gian sử dụng thực sự.

TikTok làm ngơ khi biết thuật toán của nền tảng gây hại cho trẻ em

Theo tài liệu được Kentucky Public Radio thu thập và NPR công bố, các biện pháp giới hạn thời gian trên TikTok, như yêu cầu nhập mã sau 60 phút sử dụng cho người dùng dưới 18 tuổi, hầu như không hiệu quả. Một số giám đốc TikTok thừa nhận rằng các tính năng này chỉ mang tính chất "cải thiện lòng tin công chúng", với hiệu quả thực tế chỉ làm giảm trung bình 1,5 phút mỗi ngày.

Bang Kentucky đã điều tra và phát hiện người dùng có thể bị nghiện TikTok chỉ sau 260 video, mỗi video chỉ kéo dài vài giây. Chỉ cần chưa đầy 35 phút, một người dùng có thể bị cuốn hút vào nền tảng. Thuật toán TikTok còn bị chỉ trích vì ưu tiên khuếch đại các nội dung về những người có ngoại hình "xinh đẹp", ảnh hưởng tiêu cực đến các vấn đề cá nhân như giấc ngủ, học tập và quan hệ xã hội.

TikTok làm ngơ khi biết thuật toán của nền tảng gây hại cho trẻ em

Mặc dù TikTok đã triển khai các biện pháp bảo vệ và công cụ kiểm soát, nhưng các tài liệu cho thấy công ty chưa thực sự cam kết giải quyết triệt để vấn đề an toàn cho trẻ em. Các tổ chức giám sát mạng xã hội như Oversight Project đã chỉ trích TikTok về việc thiếu trung thực trong việc bảo vệ người dùng trẻ tuổi.

Hai thượng nghị sĩ Richard Blumenthal và Marsha Blackburn đã yêu cầu TikTok giao nộp tài liệu liên quan đến an toàn trẻ em, nhưng nền tảng video ngắn này chưa đưa ra phản hồi chính thức.