Tìm hiểu về công nghệ DLSS trên GPU NVIDIA

Công nghệ này đã xuất hiện trên các GPU RTX của NVIDIA nhưng liệu bạn đã biết được công dụng của nó?

Được NVIDIA giới thiệu lần đầu vào năm 2019 trên dòng GPU RTX 2000 series, tính đến nay, công nghệ DLSS đã bước sang năm thứ 5 đồng hành cùng những anh em game thủ fan đội xanh lá. Hiển nhiên, DLSS là một công nghệ góp ích rất nhiều cho việc nâng cao trải nghiệm người dùng trong việc chơi game nhưng đóng vai trò cụ thể như thế nào trong quá trình sử dụng card đồ họa của chúng ta? Hãy cùng Mọt tìm hiểu ngay nhé!

DLSS là gì?

Theo Mọt tìm hiểu, DLSS là viết tắt của Deep Learning Super Sampling - công nghệ render có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), giúp tăng hiệu suất đồ họa bằng bộ xử lý AI trên nhân Tensor chuyên dụng trên card màn hình Nvidia GeForce RTX. Tạm hiểu là để hình ảnh trông có vẻ nét hơn và mượt mà hơn.

nvidia-dlss.jpg

Về khía cạnh nét và mượt mà sẽ ứng với hai phần Deep Learning và Super Sampling:

  • Deep Learning: quá trình tích lũy, học hỏi, phân tích dữ liệu của AI qua nhiều lần phân tích Big data, cho tốc độ. hiệu năng xử lý hình ảnh tốt hơn.
  • Super Sampling: công nghệ khử răng cưa giúp render hình ảnh trong game mịn màng hơn.


DLSS giúp gì cho game thủ

  • DLSS 1.0: Đây là phiên bản đặt nền móng cho công nghệ DLSS trên dòng card RTX. Song vì thời điểm đó, công nghệ này chưa hoàn thiện cũng như số lượng các tựa game hỗ trợ còn ít nên DLSS 1.0 cũng chưa có tác dụng lớn cho lắm
  • DLSS 2.0: NVIDIA nâng cấp mạng AI neural, cho phép tận dụng Tensor Core tối ưu hơn, nâng cao tốc độ khung hình. Theo đó, DLSS 2.0 chỉ cần render hình ảnh ở độ phân giải 25% - 50% so với độ phân giải gốc (thậm chí ở 11% khi chọn Ultra Performance), kết hợp cùng Temporal Feedback để tăng độ nét cho hình ảnh, ổn định cao hơn so với DLSS 1.0.
    dlss2.jpg
  • DLSS 3: phiên bản cải tiến về việc tạo ra thêm khung hình so với thế hệ 2. DLSS 3 là công nghệ tạo ra Frame “Ảo” xen kẽ các khung hình. Giữa Frame 1 và Frame 2, AI của DLSS 3 sẽ tạo ra Frame 1.5 một cách chi tiết và chuẩn xác nhất. Quá trình này liên tục lặp lại giữa nhiều khung hình trong 1 giây, dẫn đến tổng thể FPS sẽ tăng mạnh.
    dlss3.jpg

Chọn card đồ họa nào để có công nghệ DLSS tốt nhất?

Thú thật, đối với DLSS thì Mọt nghĩ chỉ cần thế hệ 2 là đủ để game thủ cảm nhận được sự khác biệt nhưng hiện tại DLSS 3 đã ra mắt với rất nhiều công nghệ cải tiến đáng kinh ngạc, nếu điều kiện cho phép, các bạn nên chọn ngay dòng RTX 4000 series để trải nghiệm ngay sức mạnh tích hợp AI chuyên sâu trong việc xử lý đồ họa nhé!

Đừng quên theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về game và công nghệ.