Tin tặc dùng ChatGPT để tấn công mạng, gây nhiễu bầu cử Mỹ

OpenAI cảnh báo về nguy cơ tin tặc lợi dụng ChatGPT để can thiệp bầu cử.

Cha đẻ OpenAI của chatbot đình đám ChatGPT vừa công bố báo cáo về việc ngăn chặn thành công hơn 20 chiến dịch tấn công mạng, đặc biệt là việc lợi dụng công nghệ AI của họ trong năm 2024.

Theo OpenAI, các nhóm tin tặc đã sử dụng ChatGPT cho nhiều mục đích xấu, từ tạo mã độc, viết nội dung giả mạo cho website, tài khoản mạng xã hội, cho đến lan truyền thông tin sai lệch nhằm tác động đến các cuộc bầu cử trên thế giới.

Đáng chú ý, OpenAI đã phát hiện và ngăn chặn một chiến dịch có tên "Zero Zeno" do một công ty Israel thực hiện, nhằm lan truyền bình luận giả mạo về bầu cử ở Ấn Độ. Chiến dịch này đã bị chặn chỉ sau 24 giờ hoạt động.

Ngoài ra, OpenAI cũng triệt phá chiến dịch "A2Z" nhắm vào Azerbaijan và các nước láng giềng, cũng như các hoạt động can thiệp bầu cử ở Pháp, Ý, Ba Lan, Đức và Mỹ.

Nhưng may mắn là các chiến dịch này đều không đạt được hiệu quả đáng kể. OpenAI khẳng định, hầu hết các bài đăng do AI tạo ra đều nhận được rất ít lượt tương tác trên mạng xã hội. Sau khi bị OpenAI chặn truy cập, các tài khoản liên quan đến các chiến dịch này đã ngừng hoạt động.

Mặc dù vậy, OpenAI vẫn cảnh báo về nguy cơ tin tặc tiếp tục lợi dụng AI để thực hiện các cuộc tấn công mạng tinh vi hơn trong tương lai. Công ty cam kết sẽ tiếp tục nâng cao khả năng phát hiện và ngăn chặn các hoạt động lạm dụng, đồng thời hợp tác với các cơ quan chức năng để bảo vệ người dùng và đảm bảo an ninh mạng.