Tinh thể lưu trữ gen người để mang con người trở lại nếu tuyệt chủng

Các nhà khoa học Anh lưu trữ bộ gen người trên tinh thể nhớ 5D, mở ra hy vọng khôi phục loài trong tương lai với khả năng lưu trữ 360 terabyte thông tin.

Các nhà khoa học tại Anh đã lưu trữ toàn bộ bộ gen người trên một “tinh thể nhớ 5D”, với hy vọng nó có thể được sử dụng trong tương lai như một bản thiết kế để đưa nhân loại trở lại từ tuyệt chủng.

Tinh thể này, được phát triển bởi một nhóm nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Quang điện tử của Đại học Southampton, Anh, cũng có thể được sử dụng để tạo ra một hồ sơ về các loài thực vật và động vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Nó có thể lưu trữ tới 360 terabyte thông tin trong hàng tỷ năm và có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt, bao gồm đóng băng, cháy, lực va chạm trực tiếp, bức xạ vũ trụ và nhiệt độ lên đến 1.000 độ Celsius, theo thông cáo báo chí của đại học được công bố vào thứ Năm.

Năm 2014, tinh thể này đã được trao giải kỷ lục Guinness Thế giới cho "vật liệu lưu trữ kỹ thuật số bền nhất".

Nhóm nghiên cứu của Kazansky đã sử dụng laser siêu nhanh để ghi dữ liệu bộ gen người vào các khoảng trống nhỏ tới 20 nanomet (một nanomet bằng khoảng một tỷ phần mét).

Họ mô tả việc lưu trữ dữ liệu trên tinh thể là 5D vì thông tin được chuyển đổi thành năm chiều khác nhau của các cấu trúc nano của nó - chiều cao, chiều dài, chiều rộng, hướng và vị trí.

"Tinh thể nhớ 5D mở ra khả năng cho các nhà nghiên cứu khác xây dựng một kho lưu trữ thông tin di truyền vĩnh cửu, từ đó các sinh vật phức tạp như thực vật và động vật có thể được khôi phục nếu khoa học trong tương lai cho phép", Peter Kazansky, giáo sư quang điện tử, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Southampton, cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã phải cân nhắc ai - hoặc cái gì - sẽ truy xuất thông tin trong tương lai xa.

Đó có thể là một trí thông minh (loài hoặc máy) - hoặc có thể được tìm thấy trong một tương lai xa đến mức không có khung tham chiếu nào tồn tại cho nó. Để giúp bất cứ ai tìm thấy nó, các nhà nghiên cứu đã bao gồm một khóa trực quan.

Tinh thể lưu trữ gen người để mang con người trở lại nếu tuyệt chủng - 2

"Khóa trực quan khắc trên tinh thể cung cấp cho người tìm thấy kiến thức về dữ liệu được lưu trữ bên trong và cách nó có thể được sử dụng", Kazansky nói.

"Công việc của họ rất ấn tượng," Thomas Heinis, người đứng đầu nghiên cứu về lưu trữ DNA tại Đại học Imperial College London và không tham gia vào nghiên cứu, cho biết. Tuy nhiên, ông nói rằng vẫn còn những câu hỏi về cách dữ liệu như vậy có thể được đọc trong tương lai.

"Những gì Southampton trình bày có thể có độ bền cao hơn, tuy nhiên, điều này đặt ra câu hỏi: cho ai? Các thế hệ tương lai? Chắc chắn, nhưng làm thế nào họ sẽ biết cách đọc tinh thể? Làm thế nào họ sẽ biết cách xây dựng thiết bị để đọc tinh thể? Thiết bị đó sẽ có sẵn trong hàng trăm năm không? ", ông nói thêm. "Tôi thậm chí không thể kết nối chiếc iPod 10 tuổi của mình và nghe những gì tôi đã nghe lúc đó."

Hiện tại, tinh thể được lưu trữ trong kho lưu trữ Ký ức của Nhân loại, một viên nang thời gian bên trong một hang muối ở Áo.

Năm 2018, Kazansky và nhóm của ông đã sử dụng công nghệ tinh thể nhớ để lưu trữ bộ ba tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Foundation" của Isaac Asimov, sau đó được phóng vào không gian trên một chiếc Tesla Roadster. Công nghệ này cũng đã được sử dụng để lưu trữ các tài liệu chính từ lịch sử loài người, bao gồm Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế và văn kiện Đại Hiến Chương Magna Carta.

Đầu năm nay, các nhà khoa học đã tiết lộ một kế hoạch bảo vệ các loài của Trái Đất trong một kho lưu trữ sinh học lạnh trên mặt trăng, nhằm cứu các loài trong trường hợp xảy ra thảm họa trên hành tinh quê nhà của chúng ta.