Trao giải thưởng Khoa học công nghệ Thanh niên Quả Cầu Vàng cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất

Tối 28/12, tại TP.HCM, Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức trao giải thưởng Khoa học công nghệ Thanh niên Quả Cầu Vàng năm 2018.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình; Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt; Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn Lê Quốc Phong.

Sau gần 8 tháng phát động, Ban tổ chức Giải thưởng đã nhận được 61 hồ sơ của 31 đơn vị đề cử đến từ các bộ, ngành, tỉnh, thành đoàn và các trường đại học, học viện, Hội Sinh viên Việt Nam ở Hàn Quốc, Đại sứ Quán Việt Nam ở Vương quốc Na Uy. Sau khi có kết quả sơ tuyển của Ban Thư ký, Hội đồng bình chọn đã chọn ra 19 ứng viên xuất sắc nhất vào vòng bình chọn trực tuyến.

Đây là lần đầu tiên, Giải thưởng tiến hành bình chọn online trên mạng internet nhằm nâng cao uy tín, giá trị và tầm ảnh hưởng của Giải thưởng đối với cộng đồng các nhà khoa học, với thanh niên và xã hội. Sau 10 ngày bình chọn trực tuyến tại các báo điện tử với tổng số phiếu bình chọn đạt 409.618 phiếu, Hội đồng bình chọn đã chọn ra danh sách 10 gương mặt Quả Cầu Vàng 2018.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình trao giải thưởng cho cá nhân đoạt giải.

Theo đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trao Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2018 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất, trong đó: Lĩnh vực Công nghệ môi trường: 3 giải, Công nghệ sinh học: 2 giải, Công nghệ y - dược: 2 giải, Công nghệ vật liệu mới: 2 giải, Công nghệ thông tin và Truyền thông: 1 giải. Mỗi cá nhân đạt Giải thưởng được nhận Cúp Quả Cầu Vàng, Giấy chứng nhận đạt Giải thưởng, Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” và tiền thưởng 20 triệu đồng.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn nhiều năm qua đã phối hợp triển khai Giải thưởng, nhằm tôn vinh những thanh niên tài năng có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác và tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua, học tập, nghiên cứu khoa học, cũng như áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng Giải thưởng sẽ tiếp tục phát hiện và tôn vinh những tài năng trong mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp sáng tạo và chinh phục những đỉnh cao của nhân loại.

“Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đất nước ta đang đứng trước nhiều vận hội phát triển. Chúng ta sẽ thành công, vươn lên mạnh mẽ nếu tận dụng được các cơ hội phát triển, và ngược lại, nếu chúng ta không tận dụng được thời cơ, không phát huy được trí tuệ của con người Việt Nam thì sẽ bị tụt hậu. Trong thời đại này, sáng tạo phải đi cùng với việc học tập, học tập không ngừng và học tập mỗi ngày. Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, sự phát triển của công nghệ sinh học, các ứng dụng của cơ sở dữ liệu lớn và khả năng vô hạn của điện toán đám mây… đang đem lại cho chúng ta cơ hội có một không hai để khai thác những thành tựu khoa học công nghệ, tạo sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội của đất nước” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi đoàn viên, thanh niên hãy luôn nuôi dưỡng cho mình tinh thần sáng tạo, dám ước mơ và biết cách hiện thực ước mơ của mình; luôn xung kích, tiên phong trong học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ, tiếp tục và không ngừng cho ra đời các ý tưởng, sáng kiến, đề tài, dự án sáng tạo, hiệu quả, có tính ứng dụng thực tiễn, mang lại giá trị làm lợi cao đối với xã hội, góp phần thiết thực vào sự phát triển của đất nước.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tổ chức Đoàn các cấp cần tăng cường tổ chức các hoạt động, phong trào về sáng tạo, khoa học công nghệ, tiếp tục đầu tư tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích đoàn viên, thanh niên đề xuất các ý tưởng, sáng kiến nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học cũng như lao động, làm việc, trong đó chú trọng nghiên cứu, phát triển các ý tưởng, đề tài có tính ứng dụng thực tiễn cao; đồng thời tiếp tục đồng hành cùng các bạn thanh niên sau khi nhận được giải thưởng, phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của các bạn và hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các bạn được phát huy một cách tốt nhất.

(Long Hồ/thanhuytphcm.vn)