Honor of Kings vốn là một tựa game MOBA vô cùng đồ sộ, được Timi Studio Group phát triển, và được phát hành bởi Tencent cho thị trường Trung Quốc. Chỉ tính riêng năm 2018, game này đã thu về gần 2 tỷ đô, và nghiễm nhiên trở thành game MOBA trên Mobile số 1 tại Trung Quốc.
Liên Quân Mobile còn có tên gọi quốc tế là Arena of Valor, tiền thân vốn là Honor of Kings, đã được Tencent chỉnh sửa ngoại hình và tên gọi của các nhân vật, sao cho phù hợp với thị hiếu và văn hóa phương Tây, và một số nước phương Đông. Mặc dù vậy, Liên Quân Mobile trên thị trường quốc tế nói chung không phát triển mạnh, thậm chí ở phương Đông, Liên Quân Mobile chỉ tập trung phát triển mạnh ở 3 nước là Đài Loan, Thái Lan, và Việt Nam, đây chính là nhóm các quốc gia thường được quốc tế gọi là “Big Three” hoặc theo cách gọi của nước ta là “Tam Quốc”.
Thể loại game MOBA nói chung sẽ là “dễ nắm bắt, khó thành thục”, mặc dù bất cứ ai cũng có thể ngay lập tức tiếp cận game, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành chuyên nghiệp. Bởi vì game được chơi theo chiến thuật thời gian thực, từng giây diễn ra thì cục diện chiến trường đều thay đổi đến chóng mặt, các game thủ muốn chiến thắng thì phải phân tích, suy luận, phán đoán từng đường đi nước bước của đối phương, từ đó đưa ra chiến thuật hợp lý nhất. Vì vậy, để xây dựng một hệ thống AI đủ sức đối kháng với con người, chính là một thách thức cực lớn đối với các nhà nghiên cứu.
Wukong AI được tạo ra là để đánh bại con người trong một tựa game, cụ thể ở đây là Honor of Kings. AI này đã từng đấu với con người trong trận bán kết giải vô địch thế giới Honor of Kings World Champion Cup tại Kuala Lumpur, Malaysia. Hệ thống AI này đã khéo léo vạch ra các chiến lược hợp lý khi lựa chọn các nhân vật và khám phá bản đồ game.
Wukong AI đã đánh bại đội người chỉ sau 30 phút. Và trong một thử nghiệm khác được tổ chức tại Trung Quốc, hệ thống Wukong AI được tối ưu hóa cho các trận đấu 1-1 đạt tới tỷ lệ thắng 99,8% khi chơi các game khác với công chúng.
Chìa khóa cho thành công của Wukong AI là sự luyện tập, luyện tập không ngừng nghỉ. Theo Tencent, hệ thống này đã chơi game tương ứng với 400 năm mỗi ngày, giúp nó học được các kỹ thuật tránh né cơ bản và giảm tối đa sát thương nhận được.
Tencent hy vọng Esports sẽ được hưởng lợi từ Wukong AI và các hệ thống tương tự, chúng có thể hỗ trợ phân tích và bình luận về chiến thuật trong các trận đấu thực tế. Nhiều nhà nghiên cứu AI tin rằng, cột mốc AI tiếp theo sẽ hướng tới một trò chơi chiến thuật phức tạp, ngoài ra AI rất có tiềm năng để đương đầu với những thách thức tương tự.
Hệ thống AI của Tencent phát triển mạnh, kể từ khi OpenAI Dota 2 đánh bại 99,4% game thủ trong các trận đấu công khai và một đội game thủ chuyên nghiệp hai lần, và sau khi AlphaStar của DeepMind càn quét chiến trường StarCraft II. Vượt ra khỏi lĩnh vực trò chơi điện tử, Viện nghiên cứu AI của Facebook và Đại học Carnegie Mellon hồi đầu tháng này đã nêu chi tiết về Pluribus, một AI chơi bài Poker đã đánh bại 15 chuyên gia giỏi nhất nhân loại ở Texas Hold’em.